Điểm Tin Thứ Sáu 11.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 11.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • Thành tích vi phạm nhân quyền 2018 của Việt Nam (BoxitVN) - Ông Lê Đình Lượng bị kết án với mức án lên đến 20 năm tù giam và 5 năm quản chế. Thông thường khi nói đến thành tích là nói đến thành quả tốt đẹp của những việc làm tốt đẹp. Vi phạm nhân quyền là hành vi xấu xa thường phải dẫn đến những hậu quả tồi tệ mà gọi là thành tích là trái luận lý. Vậy phải chăng khi viết tiêu đề “Thành tích vi phạm nhân quyền năm 2018 của nhà cầm quyền Cộng đảng Việt Nam” ...
  • Mỹ biến chính sách “đối kháng” Trung Quốc thành luật ARIA (RFI) - Vào ngày 31/12/2018, tức là ngày cuối cùng của năm, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành bộ luât Sáng Kiến Trấn An Châu Á – Asia Reassurance Initiative Act gọi tắt là ARIA - định hướng một cách rõ ràng chính sách Châu Á mới của Mỹ. Đối với các nhà quan sát, đây là một ngón đòn mới của Hoa Kỳ nhằm chống lại đà bành trướng của Trung Quốc
  • Mậu Thân 1968 và Lộc Hưng Mậu Tuất 2018! (RFABLOG) - 50 năm sau cái Tết kinh hoàng Mậu Thân 1968, một cái Tết mà khi người người, nhà nhà ở Nam vĩ tuyến 17 đang chuẩn bị đón Tết, đang cúng Giao Thừa, đang ăn cơm họp mặt cuối năm – đầu năm, đang khui rượu Tết, đang chúc tụng… Đang trải lòng mình với đất trời và tình người, thì súng nổ, máu chảy, nhà sập, xơ xác, tan nát, đau khổ, chết chùm… Mọi cái chết kinh hoàng nhất diễn ra ở các thành phố Nam vĩ tuyến 17, trong đó, nặng nề và thảm khốc nhất là Sài Gòn và Huế. Sau 50 năm “im tiếng súng”, hai miền thống nhất, mọi sự oán thù tưởng như đã phôi phai. Nhưng không! Người dân Việt Nam vẫn chưa bình yên! Vì sao tôi nói người dân Việt Nam vẫn chưa được sống bình yên? Vì suốt 50 năm qua, người Cộng sản có thể thay đổi nhiều thứ, nhưng có một thứ (trong nhiều thứ mang đặc trưng Cộng sản) vẫn chưa thay đổi, đó là bất chấp và máu lạnh. Vì sao?
  • Bản chất độc ác và phi nhân tính của chế độ cộng sản qua Vụ Vườn rau Lộc Hưng (RFABLOG) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thống, ngày Tết cổ truyền là ngày của đoàn tụ của mọi gia đình Việt Nam trong một gia đình ấm cúng để đón Tết và vui Tết sau một năm lao động cực nhọc và của cả những người phải xa gia đình. Vậy mà ngay trong những ngày đầu Năm mới 2019, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã huy động một lực lượng liên ngành với các phương tiện cơ giới hùng hậu tới tàn phá, cướp bóc nhà cửa, ruộng vườn của những người dân Công giáo hiền lành ở khu Vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn.
  • Quyền sử dụng đất của người dân và quyền thu hồi đất của Chính phủ (BoxitVN) - Trúc Giang - Tại sao không sử dụng cụm từ “thay đổi quyền sử dụng đất” thay cho “thu hồi đất”. Lý do là “thu hồi đất” chỉ phù hợp với các trường hợp vi phạm pháp luật khi sử dụng đất và phải bị thu hồi bằng một bản án tuyên; còn các trường hợp khác là nhà nước nhận đất từ người nhượng đất, hiến đất… Chỉ có thể truất quyền bằng một bản án hiệu lực. “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản ...
  • "Nói giọng Bắc, nhưng không gạt bà con" (RFABLOG) - Liên tục trong nhiều ngày, những nạn nhân của vụ cưỡng chiếm đất đai tại phường 6, Tân Bình, Sài Gòn xuất hiện trên các video - tự tố cáo và được phỏng vấn - đã mô tả khá rõ những gì đang diễn ra. Dĩ nhiên, giờ đây không còn một tên gọi nào khác, ngoài việc khẳng định sự bất lương của kẻ cầm quyền là điều cần phải ghi nhớ. Hầu hết những người xuất hiện trên video đều nói giọng Bắc. Chỉ có một số ít người nói giọng Nam. Nhưng nguồn gốc của họ, là những người đã tìm cách di cư khỏi một chế độ đang âm mưu một cuộc đại cướp bóc và giết hại dân lành. Đấu tố, xét lại... ở miền Bắc sau 1954 là những minh chứng bằng lịch sử của máu và nước mắt Việt Nam, trên phông nền rầm rập tiếng hô vang chủ nghĩa quốc tế cộng sản, đậm màu Trung Quốc.
  • Cưởng chế Lộc Hưng: Báo TP.HCM hát đồng ca theo UBND Tân Bình (RFABLOG) - Không rỏ do duyên số tình cờ hay vì lý do khác, sau khi RFA đăng bài viết “Cưởng  chế vườn rau Lộc Hưng báo chí Việt cấm khẩu”, ngày 10-1, báo chí TP.HCM đồng loạt đăng tin bài về sự kiện Lộc Hưng. Giống như đàn cừu Dolly, những bài báo đưa thông tin tròn trình, thái độ hoan hỉ đã hoàn thành việc giải tỏa 112 ngôi nhà xây trái phép. Tất cà các thương hiệu báo chí một thời lừng lẫy Tuổi Trẻ, SGGP, Người Lao Động … đều cùng khai thác nguồn tin duy nhất từ UBND quận Tân Bình như một bản báo cáo thành tích.
  • Báo chí cách mạng thỏ thẻ vụ Vườn Rau Lộc Hưng (VOA) - Khi công chúng sôi sùng sục đòi biết tên, nhận diện những kẻ thủ ác – những kẻ quyết định thực hiện vụ cưỡng chế, thu hồi đất ở khu vực “Vườn rau Lộc Hưng” vốn phi nhân cả về cách thức lẫn thời điểm - các nhà báo...
  • Chuyện gì đang xảy ra với tự do ngôn luận ở Việt Nam? (BoxitVN) - Ánh Liên - Không có nhiều người đủ sự can đảm để đối diện với áp đặt quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam khi án tù, bắt cóc, truy nã, thậm chí tăng nặng hình phạt gần đây đã gieo một nỗi lo sợ về thực thi quyền tự do ngôn luận. Nhà nước Việt Nam dường như đang cố gắng sao chép mô hình kiểm soát internet của Trung Quốc vào Việt Nam, và điều này càng xác đáng hơn khi Facebook trở thành một ‘trận địa mới’, theo lời người ...
  • Tác động thủy điện Lào trên dòng chính Mekong: hại nhiều hơn lợi (RFA) - Công trình thủy điện Pắc Lay trong loạt 11 đập thủy điện mà Lào đã và sẽ xây dựng cần bảo đảm dòng chảy chính của sông Mê Kông vì nếu không thì cuộc sống và sinh kế của hơn 12 triệu dân tại Đồng Bằng Sông Cửu Long của Việt Nam sẽ bị tác động nghiêm trọng.
  • Công an Sài Gòn mạnh tay với các 'nhóm kín' (VOA) - Tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018 vào sáng 10/1/2019, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết lực lượng công an thành phố đã phát hiện và đấu tranh với hơn 10 nhóm kín có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trong năm 2018.
  • Thu hồi hơn 1 tỷ USD từ các vụ án tham nhũng (RFA) - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc Cục Cảnh sát kinh tế cho biết, trong các vụ án kinh tế năm 2018, đã thu hồi, kê biên, phong tỏa tổng giá trị gần 27.000 tỷ đồng, đạt gần 50% so với tổng thiệt hại, tăng 18 % so với năm 2017.
  • Công an bắt giam thêm 5 cựu lãnh đạo và nhân viên ngân hàng BIDV (VOA) - Hôm 10/1, Cổng thông tin Bộ Công an Việt Nam loan báo Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) của bộ này vừa khởi tố mở rộng vụ án xảy ra tại Ngân hàng BIDV và bắt thêm 5 cựu lãnh đạo và nhân viên ngân hàng, trong đó có ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV.
  • Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung không đủ năng lực pháp luật để làm chính khách? (RFABLOG) - Ngay sau khi một clip dài khoảng 9 phút ghi lại hình ảnh Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các cộng sự tiếp dân, được phát tán nhanh một cách chóng mặt trên mạng xã hội ít ngày. Người ta không ngạc nhiên khi thấy Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ra một quy định "công dân không được ghi âm, ghi hình khi chưa được sự đồng ý của cán bộ tiếp dân", mà người ký không ai khác vẫn là ông Chung, Chủ tịch Hà Nội. Đáng chú ý trong clip này có ghi lại việc đôi bên đã xảy ra việc cãi cọ, kể cả việc có các phản ứng ngăn cấm, giằng co thiết bị ghi hình. © Kami
  • Lịch sử… cứ như mới hôm qua (BoxitVN) - Nguyễn Hoàng - Một nửa chiếc bánh mì vẫn là chiếc bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật. Kỷ niệm 40 năm lật Khmer đỏ mà không được phép nhắc tới vai trò Trung Quốc và rút ra các bài học đắt giá của những năm tháng Việt Nam từ “bộ đội nhà Phật” trở thành kẻ chiếm đóng, thì ý nghĩa của mùa kỷ niệm liệu còn gì? Biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm cuộc chiến chống Khmer Đỏ ở Campuchia hôm 4/1/2018 tại Hà Nội. ...
  • Nga tố cáo Nhật kích động căng thẳng về tranh chấp đảo (RFI) - Matxcơva hôm qua 09/01/2019 chỉ trích Tokyo khiến căng thẳng gia tăng trước chuyến thăm theo dự kiến của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối tháng 01, để hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin về việc hai nước chính thức chấm dứt chiến tranh từ thời Đệ Nhị Thế Chiến.
  • Nga chỉ trích Nhật bóp méo thỏa thuận về quần đảo Kuril (VOA) - Nga bác bỏ các tuyên bố của Nhật rằng đôi bên có thể sớm đạt được một hiệp ước nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ về một quần đảo, đồng thời cáo buộc Tokyo bóp méo các thỏa thuận đạt được với Moscow nhằm phá thế bế tắc.
  • Số phận Carlos Ghosn khiến giới đầu tư ngoại quốc ở Nhật Bản lo ngại (RFI) - Carlos Ghosn là ví dụ thành công hiếm hoi của một lãnh đạo tập đoàn lớn người nước ngoài ở Nhật Bản. Sự suy sụp đột ngột của ngôi sao này, kèm theo là cách đối xử khắc nghiệt đối với ông đã tạo nên một cú sốc nơi các doanh nhân ngoại quốc khác, bắt đầu lo lắng trước nguy cơ bị kẹt vào cái bẫy của những quy định mà họ không nắm chặt.
  • Trung Quốc cam kết mua nhiều hàng Mỹ (VOA) - Trung Quốc cam kết mua ‘một lượng lớn’ hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp, năng lượng và chế tạo của Mỹ, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết hôm 9/1 sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc ở Bắc Kinh.
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Bắc Kinh hy vọng tìm được lối thoát (RFI) - Phái đoàn Mỹ rời Bắc Kinh sau ba ngày đàm phán với đại diện Trung Quốc về mậu dịch. Bộ Thương Mại Trung Quốc trong thông cáo ngày 10/01/2019 đánh giá cuộc họp mở ra hôm đầu tuần đặt "nền tảng" cho việc "giải tỏa" những lo ngại của đôi bên. Giới tài chính thất vọng vì đôi bên không đưa ra những kết quả cụ thể nào.
  • Trung Quốc triển khai tên lửa để ‘bảo vệ lãnh thổ’ (VOA) - Trung Quốc tuyên bố đã triển khai tên lửa “có khả năng đánh trúng các tàu loại trung bình và lớn”, sau khi Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động “tuần tra tự do hàng hải” gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, CNN dẫn lại truyền thông Trung Quốc đưa tin.
  • Bắc Kinh tung tin "đã triển khai tên lửa diệt mẫu hạm" để dọa Mỹ? (RFI) - Theo báo Nhật Bản The Japan Times vào hôm nay, 10/01/2019, báo chí Trung Quốc mới đây đã loan tin rằng nước này đã cho triển khai ở miền tây bắc loại tên lửa chống hạm được mệnh danh là sát thủ diệt tàu sân bay. Tờ báo Nhật đã đặc biệt ghi nhận sự kiện thông tin này được tung ra hôm 08/01, tức đúng một ngày sau khi Mỹ lại cho chiến hạm tiến vào tuần tra "bảo vệ quyền tự do hàng hải" gần quần đảo Hoàng Sa trong tay Bắc Kinh tại Biển Đông.
  • Trung Quốc phô trương ảnh hưởng trên Bắc Triều Tiên (RFI) - Lãnh đạo Bắc Triều Tiên kết thúc chuyến công du Trung Quốc hôm qua (09/01/2019). Tại Bắc Kinh, một lần nữa Kim Jong Un khẳng định cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân. Là điểm tựa chính của Bình Nhưỡng cả về mặt ngoại giao lẫn kinh tế, lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên và Mỹ "tiến thêm một bước" xích lại gần nhau và đánh giá "tích cực" những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho bán đảo Triều Tiên.
  • Ông Kim Jong Un muốn 'đạt kết quả' với TT Trump (VOA) - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với lãnh đạo của nước đồng minh lớn duy nhất của nước này là Trung Quốc rằng ông muốn “đạt các kết quả” về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc họp thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
  • Bức tường ám ảnh Donald Trump (RFI) - Bên cạnh vấn đề nội tình nước Pháp đang cố gắng thoát khỏi khủng hoảng Áo Vàng, các báo Pháp chính ra hôm nay, 10/01/2019, còn dành nhiều chú ý đến thời sự đang diễn ra ở nước Mỹ của tổng thống Donald Trump cũng không kém phần nóng bỏng với cuộc khủng hoảng shutdown mà căn nguyên là bức tường mà tổng thống Trump đang muốn dựng lên ở biên giới với Mêhicô.
  • Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục bị đóng cửa một thời gian nữa (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/1 tuyên bố ông có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp để xây dựng bức tường ở biên giới phía Nam với Mexico nếu ông không đạt được thỏa thuận với Quốc hội về việc cấp tiền xây tường trong lúc Đảng Dân chủ muốn thử thách sự kiên quyết của Đảng Cộng hòa trong chuyện này.
  • Shutdown tại Mỹ: Donald Trump bỏ ngang cuộc đàm phán về ngân sách (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/01/2019 đến bang Texas nơi có một đoạn biên giới với Mêhicô, để trình bày về chính sách an ninh. Nhiều cơ quan hành chính Hoa Kỳ vẫn không có ngân sách để hoạt động sau việc chủ nhân Nhà Trắng bỏ dở một vòng đàm phán với lãnh đạo đảng đối lập tại Quốc Hội lưỡng viện vào hôm qua và quyết không nhượng bộ một ly về dự án xây tường biên giới.
  • Venezuela: TT Maduro đe dọa các nước đòi ông từ bỏ quyền hành (RFI) - Hôm nay 10/01/2019, Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 2. Kết quả bầu cử tổng thống hôm 20/05/2018 bị phe đối lập Venezuela và một phần cộng đồng quốc tế phản đối, nhất là nhóm Lima, gồm các nước châu Mỹ La Tinh cộng thêm Canada, hôm thứ Sáu 04/01, đã tuyên bố phủ nhận tính chính đáng của tổng thống Nicolas Maduro.
  • Brexit: Hạ Viện Anh buộc thủ tướng May đề xuất kế hoạch B sớm hơn (RFI) - Việc xem xét thỏa thuận rút nước Anh khỏi Liên Hiệp Châu Âu diễn ra tại Hạ Viện trong không khí rất căng thẳng. Các dân biểu đã thông qua những điều sửa đổi bổ sung để buộc thủ tướng Theresa May phải đệ trình một kế hoạch Brexit mới sau 3 ngày, nếu kế hoạch đầu tiên không được Hạ Viện chấp thuận vào thứ Ba tuần tới.
  • Diên vĩ, hương thơm hiếm nhất thế giới (BBC) - Một hương thơm cực kỳ quý hiếm được con người tìm ra hàng trăm năm trước, giờ trở thành mùi hương cả thế giới sẵn sàng chi hàng chục ngàn đô để sở hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages