Điểm Tin Thứ Sáu 04.01.2019 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 04.01.2019


BREAKING NEWS
  • Tù nhân lương tâm Vũ Hùng mãn án vào ngày 4/1 (RFA) - Cựu tù nhân lương tâm - nhà đấu tranh dân chủ - thầy giáo Vũ Văn Hùng sẽ mãn hạn tù vào ngày mai 4/1/2019 sau đúng một năm bị bắt với cáo buộc ‘gây rối trật tự nơi công cộng’ theo điều 348 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
  • Biển Đông: Một trong những hồ sơ nóng tại Châu Á năm 2019 (RFI) - Theo thông lệ, nhân dịp đầu năm mới, giới phân tích luôn đưa ra những đoán định, dự báo về những gì có thể xẩy ra trong năm ở từng quốc gia, trong từng khu vực hay trên toàn thế giới. Năm nay 2019, từ nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, hãng tin Anh Reuters cho đến tạp chí Mỹ Foreign Affairs, tất cả đều dự báo rằng Biển Đông sẽ trở lại vị trí điểm nóng ở châu Á, bên cạnh hai hồ sơ : tranh chấp thương mại Mỹ-Trung và hạt nhân Bắc Triều Tiên.
  • VNTB - Thế nào là thông tin sai sự thật? (VNTB) - Minh Châu (VNTB) Trong trường hợp cái được gọi là ‘sự thật’ ở hôm nay, lại là sự ‘dối lừa’ ở ngày mai, vậy thì có cách nào để kiểm soát, giám sát những gì gọi là ‘sự thật’? Luật An ninh mạng, tại điều 8 “Các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng”, khoản 1.d ghi: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.
  • VNTB - Đảng quyết, Google hay Facebook cũng phải nghe! (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ các tổ chức nhân quyền và các nhóm vận động trực tuyến kể từ khi được Quốc hội thông qua vào mùa hè năm ngoái; trong đó yêu cầu các công ty như Facebook và Google mở văn phòng tại Việt Nam, lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam và bàn giao thông tin cá nhân nếu chính phủ yêu cầu. Luật cũng sẽ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội loại bỏ bất kỳ nội dung nào bị coi là xúc phạm hoặc "độc hại".
  • VNTB - Luật an ninh mạng có hiệu lực: mô hình Stalin tái lập? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Việt Nam đã ban hành luật an ninh mạng để dễ dàng hơn trong bắt giữ các nhà báo và blogger công dân, những người ủng hộ tự do ngôn luận và các nhóm quyền. Nhiều quan điểm cho rằng, đây là biểu hiện của sự trở lại mô hình Stalin trong kiểm soát tư tưởng, theo CNN. Theo luật này, các công ty internet bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu tại vùng nội địa và bàn giao dữ liệu người dùng cho cơ quan điều tra mà không cần lệnh từ Tòa án...
  • VNTB- ‘Dự trữ ngoại hối kỷ lục’ mà sao không thể trả nợ 100 triệu USD? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Nguồn cơn nào đã khiến chính phủ Việt Nam nợ nhà thầu Nhật Bản có 100 triệu USD mà chưa biết lấy đâu ra ngoại tệ để thanh toán? Chính thể độc đảng vừa được Thủ tướng Phúc khoe khoang ‘lần đầu tiên trong 10 năm, nền kinh tế không chỉ đạt mà còn vượt mức tăng trưởng, từ 6,7% đến 7,08%. Năm 2018, Việt Nam xuất siêu kỷ lục trên 7,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục đã từng xác lập được.vượt thu ngân sách trên 3,5 tỷ USD, dự dữ ngoại hối đạt kỷ lục, nợ xấu giảm rất sâu…’, thật trớ trêu và chua chát, đã bị Nhật Bản kéo áo đòi tiền vào những ngày cuối năm 2018. 100 triệu USD mà phía Việt Nam còn thiếu nhà thầu Nhật trong thi công dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ở Sài Gòn.
  • VNTB - Phá bỏ cầu Phú Long: cần làm rõ dấu hiệu lợi ích nhóm (VNTB) - Nhóm PV (VNTB) - Ngày 2-1-2019, chính quyền TP.HCM đột ngột đưa ra thông báo là tạm dừng kế hoạch tháo dỡ cầu sắt Phú Long đến sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trước đó, cầu Phú Long nối liền Sài Gòn với tỉnh Bình Dương được lệnh bắt đầu tiến hành tháo dỡ từ ngày 2-1-2019. Lý do: tạo độ tỉnh không thông thuyền đồng bộ với dự án BOT giao thông đường thủy cầu Bình Lợi.
  • Liệu doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng cho CPTPP? (RFA) - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam vào ngày 14/1/2019. Thực tế hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã thực sự sẵn sàng trước khi CPTPP có hiệu lực?
  • Thủ Thiêm – Một tương lai của hai thế hệ bị bỏ lỡ (BoxitVN) - Trường Minh
    VietTimes – Những ngày đầu đông cuối năm 2018 rét như cắt da cắt thịt, nhiều người dân Thủ Thiêm lại kéo nhau ra Hà Nội để tìm kiếm hy vọng. Đất phương Nam vẫn đang ngập tràn ánh nắng... Từ một quyết định đầy nhân văn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt muốn phát triển bờ Đông sông Sài Gòn thành một phố Đông Thượng Hải thứ 2, Thủ Thiêm vì sao nên nỗi ...
  • Đề nghị chuẩn thạc sĩ cho giáo viên cấp 3 (RFA) - Cuối tháng 12/2018, chuyên gia giáo dục có đề xuất nâng chuẩn cần thiết giáo viên bậc Trung Học Phổ Thông ở Việt Nam lên mức phải có bằng thạc sĩ thay vì cử nhân. Ý kiến này được đón nhận ra sao vào khi ngành giáo dục đang có nhiều bất cập chưa thể giải quyết rốt ráo?
  • Những thắc mắc đầu năm gửi Bộ Quốc phòng (VOA) - Có lẽ nên liếc qua một số trong số rất nhiều chuyện liên quan đến 14 ‘lữ đoàn công binh động viên” thuộc bảy tổng công ty 36, 319, Đông Bắc, Thái Sơn, Lũng Lô, Trường Sơn, Thành An để xét xem có nên...
  • Bao phép thử cho bề nổi ‘ổn định’ của Việt Nam (RFA) - Giới phân tích cho rằng một lý do có thể khiến ông Trọng muốn kiêm chức Chủ tịch nước là vì với tư cách là người đứng đầu nhà nước, ông sẽ ở một vị trí tốt hơn để thiết lập chính sách đối ngoại của Việt Nam trong các chuyến thăm cấp nhà nước, và chính trị sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đảng Cộng sản trong năm 2019.
  • Ký ức về Chợ nổi Cái Bè (RFA) - Chợ nổi Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang từ lâu đã nổi tiếng không chỉ về sự sung túc, tấp nập mà còn là nét đẹp văn hóa vùng miền sông nước Tây Nam Bộ. Ngày nay, quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa đã làm thay đổi rất nhiều....
  • Tai nạn giao thông, lỗi tại ai? (RFABLOG) - Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam. Mỗi năm có trên mười ngàn người bị chết và hàng chục ngàn người bị thương tật vĩnh viễn. Đồng thời tai nạn giao thông gây ra đau đớn cho những gia đình mất người thân và gánh nặng cho những gia đình có những người bị thương tật.
  • Vé bay từ Việt Nam qua Mỹ siêu rẻ nhờ ‘sự cố’ (VOA) - Hãng hàng không Cathay Pacific ở Hong Kong hôm 2/1 thừa nhận ‘sơ sót’ khi một số hành khách mua được vé máy bay từ Việt Nam đi Mỹ hạng thương gia với giá rẻ bất ngờ, nhưng hãng đồng ý bảo lưu những giao dịch đã hoàn tất.
  • Trung Quốc phản đối Mỹ ra luật mới hậu thuẫn Đài Loan (RFI) - Quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng ngay từ những ngày đầu năm mới 2019. Hôm qua, 02/01/2019, bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên án Washington thông qua một đạo luật mới, cổ vũ cho việc siết chặt các quan hệ chính trị và an ninh với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh vẫn coi là vùng lãnh thổ ly khai.
  • Trung Quốc đưa phi thuyền lên phần tối của Mặt Trăng (RFI) - Phi thuyền Trung Quốc, sau gần một tháng hành trình, đã hạ cánh thành công xuống phía khuất của Mặt Trăng vào 10 giờ 26 phút sáng nay, 03/01/2019, giờ Bắc Kinh. Đây là một thành công lớn trong tham vọng chinh phục không gian của Trung Quốc, quốc gia đầu tiên đưa được phi thuyền lên mặt tối của Mặt Trăng.
  • Pyongsong : « Silicon Valley » của Bắc Triều Tiên (RFI) - Báo Le Monde ngày 03/01/2019, đặc biệt chú ý đến thành phố Pyongsong của Bắc Triều Tiên, được ví như là một « Silicon Valley » của chế độ Bình Nhưỡng. Thành phố Pyongsong, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 40 phút về phía bắc, là thủ phủ của tỉnh Nam Pyongan và chỉ có 280.000 dân. Đây là nơi được Kim Nhật Thành (1912-1994) chọn đặt Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia, rồi Trung tâm nghiên cứu năng lượng nguyên tử.
  • Thông điệp đón năm mới của Nhật Hoàng phá kỷ lục (VOA) - Hơn 140.000 thần dân kéo đến Cung điện Hoàng gia ở Tokyo ngày 2/1 nghe thông điệp mừng năm mới của Nhật Hoàng, phá kỷ lục 126.720 người hồi năm ngoái, Cục Quản trị Hoàng gia Nhật nói với CNN. Đây là bài diễn văn cuối cùng của Ngài chào đón năm mới trước khi thoái vị vào tháng Tư. Trước đông đảo thần dân reo hò, Nhật Hoàng tuyên bố: ‘Chúc mừng năm mới. Tôi thực sự rất vui được đón chào năm mới với tất cả quý vị dưới bầu trời trong xanh.’ Nhiều người trong đám đông vẫy cờ Nhật và hô vang ‘Banzai’ (‘Vạn Tuế’ trong tiếng Nhật).
  • Trump chưa ra thời biểu rút quân khỏi Syria (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói Mỹ sẽ từ từ rút khỏi Syria trong một khoảng thời gian, và sẽ bảo vệ các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở nước này trong khi Washington triệt thoái.
  • Bị Mitt Romney đăng đàn đả kích, Trump phản pháo (VOA) - Ông Mitt Romney, cựu ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa và sắp nhận ghế Thượng nghị sĩ, đăng đàn đả kích Tổng thống Donald Trump là ‘không đáp ứng được tầm vóc của Tổng thống’. Hành động này của ông Romney đã bị ông Trump và những người trung thành với Tổng thống lên án.
  • Quốc Hội Mỹ khóa mới bắt đầu làm việc (RFI) - Trong bối cảnh chính quyền liên bang bị « tê liệt » từ hai tuần qua, hôm nay 03/01/2019, Quốc Hội Mỹ khóa mới bắt đầu làm việc. Chiếm đa số tại Hạ Viện sau cuộc bầu cử bán phần hồi tháng 11, đối lập sẽ nắm ghế chủ tịch các tiểu ban. Những tân dân biểu trẻ và cấp tiến sẽ tận dụng lợi thế này để mở điều tra những nghi án liên quan đến tổng thống Donald Trump, cũng như đọ sức với hành pháp. Một trong những biện pháp đầu tiên là biểu quyết ngân sách tạm để giải quyết tình trạng « shutdown ». Những khuôn mặt mới tại Hạ Viện Mỹ khá đông.
  • Brazil : Thị trường chứng khoán ủng hộ nội các bảo thủ (RFI) - Các bộ trưởng trong chính phủ cực hữu của tân tổng thống Brazil Jair Bolsonario đã tuyên thệ nhậm chức ngày 02/01/2019. Chủ trương « khôi phục đất nước » theo mô hình của tổng thống Mỹ Donald Trump được thị trường tài chính ủng hộ. Thị trường chứng khoán Sao Paulo lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 90.000 điểm.
  • Chính phủ Mỹ đóng cửa: Rác rến tràn lan các công viên quốc gia (VOA) - Phân người, rác thải tràn lan, chạy xe vào khu vực cấm và các hành vi tai hại khác đã bắt đầu đe dọa một số công viên quốc gia nổi tiếng nhất ở miền Tây nước Mỹ vào lúc đợt đóng cửa chính phủ một phần đã khiến những khu vực này không còn nhân viên coi sóc.
  • Raul Castro chỉ trích Trump (VOA) - Phát biểu nhân kỷ niệm 60 năm Cách mạng Cuba, lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba, Raul Castro, chỉ trích chính quyền của Tổng thống Trump trở lại chính sách đối đầu lỗi thời. Mặc dù cựu Tổng thống Barack Obama cố gắng bình thường hóa quan hệ với Cuba, ông Trump khi lên nắm quyền đã siết chặt cấm vận Cuba. Ông Castro không còn làm Chủ tịch Cuba nhưng vẫn đứng đầu Đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021. Ông nói ‘giới chức cấp cao’ đang tìm cách đổ lỗi cho Cuba về tất cả những tiêu cực của khu vực.’
  • Vừa dẫn đường máy bay vừa nhảy (VOA) - Phát hiện một bé gái đang khóc trên máy bay, người nhân viên mặt đất thuộc hãng hàng không American Airlines này đã quyết định thực hiện một cử chỉ “ấm lòng” … đó là vừa dẫn đường máy bay, vừa nhảy. Những bước nhảy của anh Allen đã giúp bé gái ngưng khóc, và mang đến những phút giây đầy sảng khoái cho hành khách của chuyến bay trong những ngày cuối năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages