Điểm Tin Thứ Năm 03.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Năm 03.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • Dân tộc lưu vong (VNTB) - 1- Trong lịch sử nhân loại, có hai dân tộc chịu số phận bi thảm hơn các dân tộc khác. Rất không may, một trong hai lại là dân tộc Việt chúng ta. Một trong hai còn lại là Do Thái. Cái "lỗi" của dân tộc Do Thái là sinh ra Chúa rồi hành hình Chúa trên thập giá. Họ đã bị kỳ thị, xua đuổi, bị truy bức giết hại và lưu vong khắp nơi. Năm 1947, cái dân tộc rã rời nát vụn đó đã cùng nhau gom góp từng đồng tiền, từng mãnh đất để gầy dựng lại quốc gia của mình. Định mệnh bi thảm của dân tộc đã khiến họ gắn kết với nhau thành một khối, nhờ đó quốc gia Israel đã phát triển không ngừng. Một mình họ đã đánh bại quân đội của liên minh các nước Ả rập để bảo vệ sự tồn vong của đất nước. Và giờ, họ đã có bom nguyên tử...
  • Luật ANM: cản trở chính với người dân hay doanh nghiệp? (BoxitVN) - Một luật sư từ Hà Nội cho rằng Luật An ninh mạng (ANM) sẽ gây cản trở lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp, trong lúc đại diện nhóm Save NET có quan điểm chính người dân sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất của luật này.
    Luật An ninh Mạng, được quốc hội Việt Nam phê duyệt hồi tháng 6/2018, sẽ có hiệu lực ...
  • VNTB- Dấu ấn cuối năm 2018: Không ký EVFTA! (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Đã quá rõ là từ cuộc điều trần ở Bỉ vào tháng 10 năm 2018 cho đến cuối năm đó, chính thể độc đảng ở Việt Nam đã chẳng chịu làm một điều gì để cải thiện nhân quyền... Tại cuộc họp vào tháng Ba năm 2019, rất có thể Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu phản bác hiệp định này, đưa mối quan hệ giữa châu Âu và Việt Nam về thời… tiền sử.
  • The Eight-point Appeal of the Vietnamese People (BoxitVN) - This appeal is addressed to: The President, the Chairwoman of Congress, the Prime Minister of the Socialist Republic of Vietnam... 100 years ago, a document called Appeal of the Annamese People was prepared by a group of patriots, signed under the pseudonym of Nguyễn Ái Quấc, and subsequently sent to the Versailles Conference being held in Paris, France, by the victorious nations in the aftermath of the First World War. The Appeal consisted of eight ...
  • 2018: Có ít nhất 11 người chết trong đồn công an, quá nửa bị cho là tự tử (VNTB) - RFA 2019-01-01 - Vụ việc anh Nguyễn Minh Sang qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy hôm 23/12/2018 sau vài tiếng bị giam giữ trong trụ sở Công an phường 2, quận Tân Bình TPHCM là trường hợp mới nhất liên quan đến Vấn nạn người dân chết trong đồn Công an Việt Nam năm 2018, nâng con số nạn nhân lên 11 trong năm nay được ghi nhận trên truyền thông.
  • VNTB - Làn sóng FDI mới vào Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung Mỹ (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) - Kinh tế Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào ngoại thương. Trong những năm gần đây, tổng xuất khẩu và nhập khẩu đã tăng đến 185% GDP. Hoa Kỳ và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 20% và 17% thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2018. Do phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường này, Việt Nam có thể bị tổn thương trong cuộc chiến thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ. Trong khi thuế quan cao đối với hàng nhập khẩu vào Hoa kỳ từ Trung Quốc sẽ có tác dụng chuyển hướng kích thích xuất khẩu từ Việt Nam và các nước khác, những tác động này có thể không tác dụng lớn đến Việt Nam. Hầu hết hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ không cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Việt Nam.
  • Việt Nam làm gì trước cuộc so găng Trung – Mỹ (phần 1) (RFA) - Hy vọng sót lại của Trung Quốc được nuôi dưỡng bằng niềm tin rằng tinh thần quốc gia phục thù một khi được thổi bùng lên sẽ là nhiên liệu cho cỗ máy sáng tạo quốc gia như những gì từng xảy ra ở Đức sau Thế Chiến I.
  • Ra khỏi bóng rợp của Trung Quốc (RFA) - Làm sao ra khỏi bóng rợp kinh tế của Trung Quốc? Câu hỏi đó ám ảnh nhiều người Việt ở trong và ngoài nước. Mở đầu một năm mới, Diễn đàn Kinh tế sẽ trình bày một số giải đáp từ chuyên gia Nguyễn-Xuân Nghĩa, tư vấn kinh tế cho đài Á Châu Tự Do từ Tết Đinh Sửu, 22 năm về trước….
  • Việt Nam ‘cứng rắn bất ngờ’ với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (BoxitVN) - 31/12/2018 Reuters VOA Tiếng Việt - “Cần lưu ý rằng đây mới là lập trường đàm phán ban đầu, và ở giai đoạn này tất cả các bên đều đưa ra phương án cao nhất, với mục tiêu là có thể có sự đánh đổi, hoặc điều chỉnh xuống đến mục tiêu thực sự mà các bên muốn. Vì vậy chúng ta vẫn cần theo dõi xem Việt Nam có thực sự kiên định với những lập trường nay hay không, hay sẽ có những điều chỉnh theo thời gian”. TS Lê Hồng Hiệp
  • Ai làm trái xu hướng chung? (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Phát biểu chỉ đạo hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 28/12/2018, ông Nguyễn Phú Trọng nói: "Ai làm trái xu hớng chung, ai có tư tưởng khu biệt cần sửa đi". Chữ đập trước hết vào mắt người đọc mà người ta không hiểu ông Trọng nói gì, đó là chữ “khu biệt”. Vậy khu biệt có tội vạ gì mà ông Trọng phê phán? Phải chăng khu biệt là một từ chỉ cái xấu? Tuy nhiên, xét về nghĩa thì nó chẳng có tội gì, lại còn mang nghĩa tốt là khác:
  • Không bỏ tù cựu đại tá an ninh đánh chết anh trai (VOA) - Một trong những vụ án của năm 2018 sẽ còn gây tranh cãi trong năm mới là vụ xét xử cựu Đại tá an ninh Nguyễn Anh Tuấn, trú tại Hà Nội đánh anh trai của mình bị thương nặng và sau đó qua đời.
  • Tại sao người ta cứ nói “Samsung 100% nước ngoài”? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Khai mạc Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội ngày 19/12/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết “… người ta cứ nói Samsung là 100% nước ngoài, đó là nhầm lẫn”. Theo Thủ tướng Samsung có tỷ lệ sản xuất trong nước, bao gồm cả FDI và doanh nghiệp Việt Nam, trước đây bằng 0 thì nay trên 30%.
  • Khám xét hàng chục điểm cho vay nặng lãi ở Thanh Hóa (RFA) - Trong ngày 2 tháng 1, Công an thành phố Thanh Hóa bắt tạm giam 5 nghi can với cáo buộc liên quan đến hoạt động tín dụng đen và tàng trữ ma túy. Viện kiểm sát thành phố Thanh Hóa cũng ra quyết định khởi tố 5 nghi phạm vừa nói cùng ngày.
  • Nhớ cái rét đầu đông (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 57) (BoxitVN) - Tương Lai - Những ngày cuối năm Sài Gòn se lạnh càng gợi nhớ cái rét Hà Nội, nhớ cái rét Miền Bắc: Hà Giang 4o, Sapa của Lao Cai 3o, có lúc 0o; Mẫu Sơn của Lạng Sơn xấp xỉ 0o, màn hình tivi trắng xóa tuyết đang rơi… Bỗng thèm những chuyến đi như dạo nào với Đại, với Hoàng Đốp, với Bế Văn Hậu. Từ Hà Nội lên Lạng Sơn (quê của Hậu), rồi từ Lạng Sơn qua Thất Khê, Đông Khê lên Cao Bằng, xe Landcruiser đóng kín ...
  • AirAsia Vietnam sẽ sớm ra mắt (RFA) - Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia, ông Tony Fernandes cho biết tập đoàn này không có kế hoạch thành lập các công ty con mới trong ba năm tới, ngoài một đơn vị tại Việt Nam.
  • 10 ngư dân Việt Nam có thể bị tuyên án tù ở Campuchia (RFA) - Tòa án tỉnh Koh Kong, Campuchia mở phiên tòa xét xử 10 ngư dân Việt Nam vào hôm Chủ Nhật, ngày 30 tháng 12 năm 2018, sau khi những người này bị Cảnh sát Biển Xứ Chùa Tháp bắt giữ gần đảo Koh Chlam hai ngày trước đó.
  • Học sống theo tinh thần ‘Genshai’ (VOA) - Tác phẩm “Khao khát” này có mười một chương, mỗi chương nói về một chữ, và câu chuyện liên quan đến các chữ đó đều rất thú vị và duyên ngộ. Tôi thích tất cả các chữ này, nhưng có lẽ thích nhất là chữ “genshai”.
  • Chống biến đổi khí hậu : Mấu chốt là tiền (RFI) - Thời sự trong nước là chủ đề hàng đầu của nhiều báo Pháp số ra ngày mùng 2 tháng Giêng 2019. Le Figaro đặt câu hỏi : « Liệu tổng thống Macron có dẫn dắt thành công các cải cách trong năm 2019 ? ». Nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa : « Thuế : 2018 năm của những thay đổi lớn ». La Croix chú ý đến hiện tượng mới người di cư vượt biển từ Pháp qua Anh trên những chiếc thuyền mong manh. Libération dành gần như trọn số báo đầu năm mới cho cuộc chiến vì môi trường, với tựa đề trang nhất : « Gây ô nhiễm ít hơn, kiếm được nhiều tiền hơn. Các giải pháp của Libé ».
  • Anh Quốc có thể mở một căn cứ quân sự ở Đông Nam Á (RFI) - Phải chăng Luân Đôn sẽ can dự sâu hơn vào Biển Đông bằng cách xây dựng một căn cứ quân sự Anh Quốc ngay tại vùng Đông Nam Á ? Câu hỏi này đã được đặt ra trong những ngày đầu năm 2019 này, sau một bài phỏng vấn mà bộ trưởng Quốc Phòng Anh dành cho tờ báo Anh Sunday Telegraph, số đề ngày 31/12/2018, tiết lộ khả năng Luân Đôn mở thêm căn cứ quân sự mới, rất có thể là ở Đông Nam Á, tại Singapore hoặc Brunei.
  • VNTB - Huawei và an ninh quốc gia (VNTB) - Tác giả Peter Skurkiss | Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Huawei là một công ty viễn thông và thiết bị điện tử tiêu dùng khổng lồ đa quốc gia của Trung Quốc. Một số sự kiện cơ bản về công ty: - Có hơn 170.000 nhân viên, - Hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, - Do một kĩ sư từng phục vụ trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thành lập năm 1987, - Đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R & D), và - Tên công ty có nghĩa là “Trung Quốc có thể”.
  • Tập Cận Bình dọa thống nhất Đài Loan bằng vũ lực (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài diễn văn hôm nay, 02/01/2019, tuyên bố việc Đài Loan độc lập sẽ dẫn đến « thảm họa ». Ông Tập cổ vũ cho sự « thống nhất » một cách hòa bình, nhưng đồng thời cảnh cáo không loại trừ việc sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát Đài Loan.
  • Dân Hồng Kông tuần hành đòi dân chủ (RFI) - Khoảng vài nghìn người dân Hồng Kông đã xuống đường đúng ngày đầu năm 01/01/2019 để yêu cầu được hưởng một nền dân chủ toàn vẹn, tôn trọng những quyền cơ bản và thậm chí là độc lập với Trung Quốc. Nhiều người biểu tình cho rằng đảng Cộng Sản Trung Quốc đang bóp nghẹt các quyền tự do ở Hồng Kông.
  • Quân đội Trung Quốc "lên gân" nhân dịp đầu năm 2019 (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ chỉ giảm nhẹ, đặc biệt vào cuối năm 2018 với cuộc hưu chiến thương mại, tờ báo chính thức của Quân Đội Trung Quốc vào đúng ngày đầu năm 01/01/2019 hôm qua đã ra một bài xã luận khẳng định ưu tiên hàng đầu của lực lượng võ trang Trung Quốc trong năm mới. Đó là tăng cường rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
  • Giao thừa 2019 rúng động bởi khủng bố từ Âu sang Á (VOA) - Ba người, trong đó có một cảnh sát, đã bị thương trong một vụ khủng bố bằng dao tại ga tàu Manchester Victoria, Manchester, Anh Quốc hôm 31/12. Nghi phạm khủng bố sử dụng một con dao làm bếp để thực hiện vụ tấn công. Nhân chứng cho hay có một người đàn ông hô “Allah” trong suốt vụ tấn công. Một nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ.
  • Donald Trump muốn một cuộc gặp thượng đỉnh mới với Kim Jong Un (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 01/01/2019 tuyên bố mong muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh mới với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Trước đó một hôm, lãnh tụ Bình Nhưỡng nói sẵn sàng tái ngộ tổng thống Hoa Kỳ bất cứ lúc nào, nhưng đồng thời cảnh báo có thể thay đổi thái độ nếu Washington tiếp tục trừng phạt.
  • Donald Trump, « bậc thầy » nói dối (RFI) - Trang mạng báo Les Echos (31/12/2018) trích dẫn bài viết trên tờ Washington Post, cho rằng trong suốt hai năm cầm quyền ở Nhà Trắng, Donald Trump nói dối ít nhất đến 7.600 lần. Nhật báo đề tựa « Donald Trump, bậc thầy nói dối ».
  • Shutdown: Tổng thống Trump không nhân nhượng (RFI) - Sau kỳ nghỉ lễ cuối năm, các cuộc đàm phán đã được mở lại tại Washington nhằm chấm dứt tình trạng tê liệt một phần hoạt động của chính phủ. Ngày 01/01/2019, ông Donald Trump đã mời các quan chức Quốc Hội đến Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ muốn thuyết phục phe Dân Chủ thông qua ngân sách, bao gồm cả chi phí xây bức tường ở biên giới Mêhicô.
  • Thêm một vụ gián điệp gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Nga (RFI) - Gia đình một công dân Mỹ bị bắt tại Matxcơva ngày 28/12/2018 vì bị cáo buộc làm gián điệp đã lên tiếng phản đối. Trả lời đài truyền hình CNN ngày 01/01, họ khẳng định ông Paul Whelan bị bắt trên đường đến dự đám cưới. Vụ bắt giữ công dân Mỹ này cho thấy ngay cả trong những ngày nghỉ lễ cuối năm, quan hệ giữa Matxcơva và Washington vẫn tiếp tục căng thẳng.
  • Hoa Kỳ và Israel rút khỏi UNESCO (RFI) - Đúng một năm sau khi loan báo, kể từ hôm qua 01/01/2019 Hoa Kỳ và Israel đã chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), trụ sở tại Paris.
  • Cuba tố cáo chính sách thù nghịch của Mỹ (RFI) - Trong bài diễn văn nhân lễ kỷ niệm 60 năm Cách Mạng Cuba ngày 01/01/2019, bí thư thứ nhất đảng Cộng Sản Raul Castro đã tố cáo Mỹ trở lại với chính sách thù nghịch Cuba.
  • Cuba : Cuộc cách mạng mất phương hướng (RFI) - Ngày 01/01/2019, cuộc Cách mạng Cuba tròn 60 năm tuổi. Sau 6 thập kỷ đi theo con đường xã hội chủ nghĩa do anh em nhà Castro dẫn dắt, giờ đây đất nước Cuba đứng trước ngã ba đường: cải cách để thoát khỏi khủng hoảng, hay tiếp tục sứ mệnh cách mạng trong sức cùng lực kiệt và cô lập với thế giới ?
  • Tân TT Brazil khẳng định « tự giải phóng khỏi chủ nghĩa xã hội » (RFI) - Ông Jair Bolsonaro, tổng thống cực hữu đầu tiên của Brazil, đã tuyên thệ nhậm chức hôm 01/01/2019 tại Brasilia, với lời hứa « hòa bình, thịnh vượng, dân chủ » cho đất nước. Tân tổng thống cam kết đấu tranh chống tham nhũng, bạo lực và các tư tưởng tả khuynh.
  • Tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhậm chức (VOA) - Ông Jair Bolsonaro, người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Brazil hôm 1/1 năm 2019. Ngay lập tức ông đã kêu gọi Quốc hội chống lại nạn tham nhũng kinh niên ở nước này.
  • Cảnh sát nhanh trí né tàu hỏa đang chạy (VOA) - Camera quay hành trình trên xe của cảnh sát bang Illinois, Mỹ đã ghi lại khoảnh khắc anh tránh được một chuyến tàu đang di chuyển ở gần thành phố Chicago. Vụ việc được quy cho trục trặc về điện của hệ thống gác chắn tàu hỏa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages