Điểm Tin Thứ Hai 14.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Hai 14.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - Vì sao Hà Nội dập Facebook? (VNTB) - Diên Vỹ (VNTB) Những ngày đầu tháng Giêng, báo chí lề phải Việt Nam cùng đồng loạt lên án “Facebook vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.” Các tội do báo chí liệt kê ra bao gồm “quảng cáo chính trị” nói xấu người khác mà không ai khác hơn là lãnh đạo, Đảng và nhà nước; “câu giờ” do không gỡ các nội dung được cho là độc hại trong vòng 48 tiếng mà chần chờ tới vài tháng mới chịu làm. Thu lợi từ quảng cáo các game cờ bạc, mại dâm mà không đóng thuế. Làm lộ bí mật nhà nước
  • Vườn rau Lộc Hưng: Sự tàn nhẫn không còn giới hạn (VOA) - Vườn rau Lộc Hưng rõ ràng là bị… kỳ thị vì nó là khu đất của người dân Công giáo. Mà dân Công giáo thì thường dựa vào nhà thờ và nhà thờ là nơi chính quyền các cấp đều cho là … nhạy cảm. Những thông tin về Vườn Rau sẽ bị dẹp bỏ...
  • Bảng quy hoạch mọc lên sau vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, cư dân phẫn nộ (VOA) - Nhà chức trách Quận Tân Bình ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Bảy đã cắm các bảng quy hoạch trên một khu đất vừa bị cưỡng chế giải phóng mặt bằng trong những ngày gần đây, khơi lên sự phẫn nộ của những cư dân mất nhà cửa và cáo buộc của họ rằng chính quyền đang bắt đầu nỗ lực “cướp đất.”
  • Lần thứ hai, Mỹ điều oanh tạc cơ B-2 đến Hawaii "dằn mặt" Trung Quốc (RFI) - Ba máy bay ném bom tối tân B-2 Spirit và một đơn vị gồm 200 người của Mỹ đã được điều đến Căn cứ Quân sự hỗn hợp Trân Châu Cảng ở Hawaii vào ngày 11/01/2019 để tham gia huấn luyện ở Thái Bình Dương. Đây là lần thứ hai, máy bay B-2 được triển khai ở Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là những yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.
  • Pháp-Nhật lên án "thái độ hung hăng" của Trung Quốc trên biển (RFI) - Sau kỳ họp ngoại giao-quốc phòng lần thứ năm, theo công thức 2+2 hôm thứ sáu 11/01/2019 tại Brest, Pháp và Nhật cùng phản đối « thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông ». Hai bên thông báo « nâng cao hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và các đơn vị quân đội Pháp đóng tại các đảo ở Nam Thái Bình Dương ».
  • VNTB - Sang chấn tâm lý của cư dân Lộc Hưng (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Sang chấn tâm lý là chuyện mà chưa thấy báo chí nào nhắc tới. Gặp gỡ trực tiếp một số cư dân khu vườn rau Lộc Hưng, họ nói rằng cứ đêm về là ám ảnh cảnh xe gàu đập phá nhà cửa của họ. Con số 112 mà báo chí và chính quyền công bố, theo người dân, cần nói chính xác là 112 gia đình với hơn 200 căn nhà/ căn phòng cho thuê của khu vườn rau Lộc Hưng đã bị đập phá.
  • VNTB - ĐBQH Dương Trung Quốc: “Vấn đề đất đai ở Việt Nam rất phức tạp” (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Năm 2015, phóng viên Kiều Phong được Việt Nam Thời Báo cử đi từ Sài Gòn đến hiện trường một vụ tranh chấp đất đai ở tỉnh Đồng Nai. Thân chủ mất đất là một bà người dân tộc Chăm, thời trẻ cô đi theo cách mạng làm quân báo quân giải phóng, trong thời bình thì cô bị hàng xóm cướp mất một diện tích đất, dưới sự bảo kê của một số phần tử quan chức địa phương. Trước đó, bà thân chủ khiếu kiện nhiều nơi, kể cả được đại biểu tỉnh Đồng Nai ở Quốc hội là ông Dương Trung Quốc quan tâm mà vẫn không đòi được phần đất của mình.
  • Họ đang làm gì với Cái Lớn – Cái Bé? (VOA) - Đủ loại công trình ngăn mặn còn khiến các mảng cây rừng ven biển bị suy kiệt mà chết dần, sạt lở ven biển gia tăng, giờ trở thành phổ biến khắp .ĐBSCL. Giao thông đường thủy – đặc trưng và cũng là ưu thế riêng của ĐBSCL – cũng tàn lụi...
  • PHẦN II: “PECARANDE”… (BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - [Tiếp theo Phần 1: Thiên đường… mù mịt] Hơn 50 năm trước, ở tuổi hoa niên, tôi đã từng mê mẩn trước những trang hồi ký có tên “Bất khuất” viết về những hoạt động của ông Nguyễn Đức Thuận, một TW Uỷ viên ĐCS Việt Nam được Đảng chủ động cài lại miền Nam để chuẩn bị cho những bước phát triển mới của chính trường Miền Nam sau Hiệp định Giơ ne vơ 1954. Cuốn sách đó do tác giả Trần Đĩnh viết, xuất hiện vào ...
  • Tính tất yếu của suy thoái kinh tế và sự bắt buộc đổi mới 2.0? (BoxitVN) - Hoa Nghi - Trung Quốc luôn là hình mẫu để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, và những vấn đề nội tại trong phát triển kinh tế lẫn cải cách thể chế chính trị nếu có cũng sẽ gợi mở một con đường đi tiếp theo của Việt Nam trong tương lai... Ông Nguyễn Phú Trọng không quá coi trọng sự tăng trưởng kinh tế? Điều này đúng, khi ông từng khẳng định “suy thoái kinh tế không nguy hiểm bằng chính trị”. Hướng giải thích về vấn đề này thế nào? Có thể ...
  • Đâu là “giấc mơ thật” của Vượng Vin? (RFABLOG) - Mấy chiếc ô tô Vinfast không phải là giấc mơ của Vượng, nói chi đến “giấc mơ Việt” như Thủ tướng mơ. Nhiều lần, tôi đã tự hỏi: Đâu là “giấc mơ thật” của Vượng Vin? Và hơn nữa, đằng sau giấc mơ Vượng Vin, còn có “giấc mơ lạ” nào khác? Ngoài đất, Vượng đã nắm được gì để từ một gã vốn rất “kiệm lời”, thoắt cái hét toáng lên “muốn làm được điều gì đó cho đời” và ưỡn ngực khoe khoang, thách thức thế gian về “trí tuệ đẳng cấp”?
  • Quan lại cộng sản ‘tồi’, dân muốn“ngay thẳng“ cũng không lọt (RFABLOG) -Trong chế độ cộng sản VN, người dân phải lựa chọn giữa tuân thủ và vi phạm. Sống theo pháp luật có dễ chăng? Những thông tin ám ảnh vụ xe container tông chết 4 người ở Long An và vụ ở ngã tư tại Bình Dương nhiều xe đang dừng đèn đỏ lại bị ôtô tải phía sau lao tới tông trúng. Tai nạn làm 6 người bị thương, phải nhập viện cấp cứu.
  • Bàn về “Đề án Văn hóa Công chức” do ông Thủ tướng ban hành đầu năm 2019 (BoxitVN) - Phùng Hoài Ngọc - Cánh báo chí đăng tải bản tóm tắt một văn bản Chính phủ quan trọng cho hàng triệu công chức các cỡ thực hiện. Có nhiều điều đáng bàn với cái “Đề án” này. “Đề án” là gì, sao không phải là “Qui định”? Một cái “đề án” gì đó sẽ là một dự án chuẩn bị cho một kế hoạch làm việc trong một thời gian nhất định. Với nội dung, thời gian, tiến độ hoàn thành, chi phí kèm theo cụ thể. v.v… ”Đề” có nghĩa “nêu ...
  • Thư giãn Chủ nhật: Bóng đá, lòng dân và chỉ tiêu yêu nước (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Lúc tôi viết mấy dòng này thì Giải bóng đá châu Á (ASIAN CUP) còn đang ở “vòng bảng”. Đội tuyển Việt Nam nằm trong bảng mạnh và kết quả của trận đấu đầu tiên VN-IRAQ không tốt như nhiều người đã dự đoán. Vì chưa qua hết vòng loại nên còn quá sớm để xác ai đi tiếp, ai ra về. Dù thế nào thì cũng khen ngợi tinh thần thi đấu của đội tuyển Việt Nam, các bạn đã “chơi” hết mình. Nói bóng đá này, liên ...
  • Hoa Vi sa thải nhân viên bị bắt tại Ba Lan (RFI) - Chỉ vài ngày sau khi ông Vương Vệ Tinh (Wang Weijing) bị bắt tại Ba Lan vì bị tình nghi làm gián điệp, ngày 12/01/2019, tập đoàn Hoa Vi đã nhanh chóng thông báo sa thải nhân viên này.
  • Tưởng Kinh Quốc và sự mở đường cho tiến trình dân chủ Đài Loan (RFABLOG) - Bài viết nhân ngày mất của Tưởng Kinh Quốc, 13/1/1988 – 13/1/2019). Tháng 3 năm 1978, Tưởng Kinh Quốc, con trai của Tưởng Giới Thạch và lúc đó là thủ tướng của Trung Hoa Dân Quốc được Quốc hội bầu làm tổng thống. Ông tại vị cho đến năm 1988, với 2 nhiệm kỳ kéo dài 10 năm.
  • Áo Vàng : Huy động đông người nhưng bớt bạo động (RFI) - Chống chính sách của tổng thống Pháp Macron, phe Áo vàng huy động hơn 80.000 người xuống đường hôm thứ bảy 12/01/2019 nhưng những vụ cướp phá cửa hàng, đốt xe, xung đột với cảnh sát đã giảm nhiều so với 8 lần trước.
  • Serbia : Biểu tình chống chính phủ bước sang tuần thứ sáu (RFI) - Khoảng 12.000 người hôm qua 12/01/2019 đã tập hợp lại ở Beograd để phản đối chính sách của tổng thống Aleksandar Vucic và chính phủ Serbia. Từ một tháng rưỡi qua, cứ mỗi thứ Bảy, hàng ngàn người dân bất bình với chính quyền lại biểu tình ở trung tâm thủ đô Beograd.
  • Lãnh đạo đối lập Venezuela bị bắt giữ (BBC) - Juan Guaidó nói sẵn sàng đảm nhận chức tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống Nicolás Maduro tuyên thệ nhiệm kỳ 2, điều mà phe đối lập nói là bất hợp pháp.
  • Mỹ kêu gọi thành lập chính phủ mới ở Venezuela (RFI) - Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đang tăng lên. Washington không công nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Maduro, vừa nhậm chức hôm 10/01, và hôm qua 12/01/2019 công khai kêu gọi thành lập chính phủ mới.
  • Nhà Trắng ‘mưu tìm khả năng tấn công Iran’ (VOA) - Nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng mùa thu năm ngoái đã yêu cầu Lầu Năm Góc cung cấp các lựa chọn tấn công Iran, sau khi một nhóm chiến binh có liên hệ với Tehran nã pháo cối vào một khu vực ở thủ đô Baghdad của Iraq, nơi đặt đại sứ quán Mỹ.
  • Cựu bộ trưởng thời Obama tuyên bố tranh cử tổng thống 2020 (VOA) - Ứng cử viên Đảng Dân chủ Julian Castro là người thứ hai chính thức khởi động chiến dịch tranh cử trong một cuộc đua mà có phần chắc sẽ trở nên đông đúc để thách thức Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020.
  • Nếu kéo thêm 2 tuần, thiệt hại từ shutdown sẽ bằng giá bức tường Trump (RFI) - Vụ « shutdown » (chính phủ đóng cửa) dài nhất trong lịch sử Mỹ cho đến hôm nay 13/01/2019 ngày càng tỏ ra đe dọa cho tăng trưởng của nền kinh tế đứng đầu thế giới. Nếu kéo dài thêm hai tuần nữa, tình trạng shutdown sẽ gây thiệt hại cho Hoa Kỳ tương đương với bức tường trị giá 5,7 tỉ đô la, mà tổng thống Donald Trump đòi hỏi và phe Dân Chủ từ chối.
  • Mỹ : Tiết lộ mới về quan hệ với Matxcơva, Donald Trump điên tiết (RFI) - Liệu Donald Trump có phải là « nhân viên » của điện Kremlin ? Và nếu có thì do tự nguyện hay vì vô tình trúng kế Matxcơva ? Hư thực ra sao chưa rõ nhưng theo tiết lộ mới nhất của báo chí Mỹ, FBI đã đặt câu hỏi này trước khi nhà tỉ phú địa ốc đắc cử tổng thống. Từ năm 2017, FBI đã bắt đầu điều tra. Sáng sớm thứ Bảy 12/01/2019, chủ nhân Nhà Trắng không tiếc lời nhục mạ nhật báo New York Times, FBI và cựu giám đốc James Comey.
  • Thả báo về rừng (VOA) - Một con báo rơi từ trên cây xuống hồi đầu tháng này đã được thả về với tự nhiên ở Chile hôm 10/1. Vào ngày 3/1, chú báo này bị mắc kẹt trên cành cây khoảng 15 tiếng. Sau đó, lính cứu hỏa bắn thuốc mê, làm ngủ và rơi xuống những tấm nệm đặt sẳn dưới gốc cây.
  • Màn hạ cánh nghẹt thở để cứu người trên dãy Alps (VOA) - Một máy bay trực thăng buộc phải hạ cánh một phần trên sườn núi để giải cứu một người trượt tuyết bị thương trên dãy Alps của Pháp hôm 3/1. Máy bay thả nhân viên cứu hộ xuống núi bằng cách đáp một chân càng lên sườn núi, bên còn lại vẫn lơ lửng trong không trung, cánh quạt chỉ cách sườn núi vài phân. Khi các nhân viên cứu hộ đã sẵn sàng đưa người trượt tuyết rời khỏi núi, máy bay quay lại và thực hiện thao tác nguy hiểm một lần nữa.
  • Nghề gốm cổ truyền của Iraq (VOA) - Văn hóa gốm cổ truyền ở thành phố Najaf của Iraq đang dần mai một giữa nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hiện đại ngày càng tăng. Nghề gốm có nguồn gốc sâu xa ở Iraq, nơi các nền văn minh cổ đại đã chuyển sang dùng đất sét để xây nhà, làm vật dụng nấu ăn hay thậm chí bếp lò. Người Iraq, vốn theo truyền thống sử dụng đồ dùng đất sét để trữ và nấu ăn, đang chuyển sang dùng các sản phẩm nhựa rẻ hơn được sản xuất ở những vùng khác hoặc nhập khẩu.
  • Nghị lực phi thường của chàng trai không chân (VOA) - Alfonso Mendoza là một di dân người Venezuela, bẩm sinh không có chân. Anh vượt biên đến Colombia, trốn chạy cuộc khủng hoảng ở quê nhà. Alfonso kiếm tiền bằng nghề ca hát nhạc rap trên xe buýt để phụ giúp vợ con. Dù khiếm khuyết cơ thể, anh vẫn chơi lướt sóng, trượt ván và giảng dạy các khoá học về thuyết giảng. "Chúa không cho tôi hai chân mà thay thế chúng bằng những năng khiếu khác - như thể thao, âm nhạc, tài thuyết giảng – Ngài sắp đặt thật hoàn hảo."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages