Điểm Tin Thứ Bảy 19.01.2019 - Hải chiến Hoàng Sa: 19/1/1974 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 19.01.2019 - Hải chiến Hoàng Sa: 19/1/1974 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - 45 năm mất Hoàng Sa: Đảng cộng sản cần chấm dứt sự im lặng đáng nguyền rủa (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Phải minh bạch ai đã cấm tuyên truyền về chiến tranh chống giặc Trung Quốc xâm lược?. Nhà báo Đặng Tâm Chánh, nguyên tổng biên tập báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT), nói rằng, “10 năm trước báo SGTT của chúng tôi đã ghi nhận lại hình ảnh nhang tàn khói lạnh trên các nấm mồ liệt sĩ còn nằm dọc tuyến biên giới phía Bắc vào chính những ngày kỷ niệm 30 năm cuộc chiến. Chiến tích bị đục bỏ. Nghĩa trang néo cửa. Quan san tê tái. Những giọt nước mắt tưởng nhớ lén chảy vào trong nỗi ấm ức. Một hiện thực không thể tưởng tượng, khiến cho bất kỳ ai tận mắt nhìn thấy không thể không bức bối…”.
  • Phải minh bạch ai đã cấm tuyên truyền về chiến tranh biên giới phía Bắc (BoxitVN) - Tâm Chánh - Vì sao cuộc chiến tranh chống bành trướng bá quyền Trung Quốc đã vắng mặt nhiều năm nay trên các diễn đàn quốc sử? 10 năm trước báo SGTT của chúng tôi đã ghi nhận lại hình ảnh nhan tàng khói lạnh trên các nấm mồ liệt sĩ còn nằm dọc tuyến biên giới phía Bắc vào chính những ngày kỉ niệm 30 năm cuộc chiến. Chiến tích bị đục bỏ. Nghĩa trang néo cửa. Quan san tê tái. Những giọt nước mắt tưởng nhớ lén chảy vào trong nỗi ấm ...
  • VNTB - Brexit sẽ giúp ich gì cho Việt Nam ở Biển Đông (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) - Theo một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal, Trung Quốc đã đề nghị bảo lãnh cho quỹ 1MDB - vốn gây tranh cãi ở Malaysia. Báo cáo khiến cho Việt Nam lo ngại, vì đã tiết lộ ra rằng vào năm 2016, Trung Quốc đã cố rót tiền vào Malaysia thông qua các thỏa thuận về cơ sở hạ tầng sau cuộc thảo luận vào ngày 22 tháng 9 năm 2016. Bù lại, điều đó giải thích tại sao Thủ tướng Najib Razak của Malaysia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh Biển Đông trong Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 28 và 29 tại Lào cũng trong cùng một năm.
  • Bình luận một quyết định (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Chỉ có ở một thể chế như Việt Nam thì ông Thủ tướng mới phải ra một quyết định gọi là thực hành “văn hóa công vụ” mà thực chất là răn cấm cán bộ từ cao đến thấp của đảng không được cư xử những điều sơ đẳng ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách người công chức nơi công sở mà xét kỹ đó đều là những nội dung đã được dạy dỗ từ lứa tuổi học sinh cấp I ở bất cứ một nước nào. ...
  • VNTB - 100 triệu dân chỉ cần thể chế biết khát vọng thịnh vượng (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Người Việt Nam không thiếu sự khát vọng, một con rồng, một con hổ, thậm chí một 'nàng công chúa xinh đẹp' bừng tỉnh,… luôn luôn hiện hữu. Nhưng khát vọng đó lại thiếu một cơ sở đến từ thể chế. Trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 (17.01), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu: tăng trưởng nhanh và bền vững. Còn Trưởng ban Kinh tế T.Ư ĐCSVN Nguyễn Văn Bình đặt vấn đề, làm gì để biến Việt Nam thành con hổ mới của nền kinh tế Á Châu.
  • Việt Nam cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng, gây bất mãn cho Công Giáo (RFI) - Reuters hôm 17/01/2019 nhận định, việc chính quyền phá hủy trên 100 căn nhà ở khu Vườn rau Lộc Hưng, Tân Bình trong đó có một cơ sở của Công Giáo, đã đẩy Giáo Hội vào thế phải phản đối, trong bối cảnh đã có nhiều vụ chính quyền trưng thu đất đai.
  • Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ (bài 12) (RFABLOG) - Câu hỏi: Biểu tình là gì? Tại sao người dân lại biểu tình? Trả lời: Biểu tình là một hoạt động biểu đạt công khai những ý kiến của cá nhân hoặc nhóm người về một, hoặc một số vấn đề tại một không gian công cộng. Biểu tình là một hoạt động hợp hiến và hết sức thông thường ở xã hội văn minh. Người dân biểu tình để phản đối hoặc ủng hộ quyết định của chính phủ, những việc làm của chính phủ hoặc cá nhân... Người dân biểu tình để tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình của mình về một hoặc một số vấn đề.
  • Trung Quốc dùng trí thông minh nhân tạo kiểm soát Biển Đông (RFI) - Sau thành công chinh phục không gian, trị dân trong nước, Trung Quốc sử dụng trí thông minh nhân tạo trong hàng loạt dự án đầy tham vọng, trên danh nghĩa nghiên cứu khoa học, nhưng thực chất là kiểm soát Biển Đông, nơi Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền hơn 80% diện tích.
  • Dự án Metro số 1: Xin tạm ứng 2.245 tỷ đồng trước Tết (RFA) - Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh chưa thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018 là 2.481 tỷ đồng. Nhưng dự tính chỉ thanh toán được 236 tỷ đồng tính đến hết ngày 31/1. Do đó, 2.245 tỷ đồng còn lại đang cần được tạm ứng ngân sách thành phố trước Tết Nguyên đán.
  • Việt Nam đang trở thành “mẫu” tiếp theo của phương thức tham nhũng BRI? (BoxitVN) - Hoa Nghi - Sáu năm về trước (2013), sáng kiến đầy tham vọng của Bắc Kinh mang tên "Một vành đai, một con đường" (BRI) ra đời nhằm kết nối cơ sở hạ tầng dọc con đường tơ lụa trên bộ, nối Trung Quốc với Âu châu, và nguồn tiền được bảo trợ bởi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (tiếng Anh: Asian Infrastructure Investment Bank - AIIB) của Bắc Kinh. Đến năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một tiệc chiêu đãi ...
  • Bộ Chính trị và nguy cơ cạn dầu trên Biển Đông (BoxitVN) - Thường Sơn - Tiếp theo năm 2018 ‘chẳng ra gì’ khi hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam bị Trung Quốc gây sức ép tại mỏ Cá Rồng Đỏ ở Bãi Tư Chính,  mỏ Lan Đỏ và Cá Voi Xanh mà đã khiến Bộ Chính trị Việt Nam mất ăn ngay trên ‘vùng biển chủ quyền không tranh cãi’ của mình, năm 2019 đang hiện ra với sắc màu tê tái dành cho nền ngân sách rỗng ruột ngoại tệ của Việt Nam. Vào những ngày đầu năm mới 2019, Tập đoàn Dầu ...
  • Vệ tinh đầu tiên do Việt Nam chế tạo được phóng tại Nhật (RFI) - MicroDragon, vệ tinh đầu tiên do người Việt Nam thiết kế và sản xuất hôm nay 18/01/2019 được phóng lên tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura ở Nhật Bản. Đây là dự án khoa học lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam, với số vốn đầu tư lên đến 600 triệu đô la. Chương trình do 36 kỹ sư trẻ được đào tạo tại Nhật thực hiện.
  • Việt Nam tuyên bố sẵn sàng tiếp đón thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi trả lời Bloomberg TV hôm 18/01/2019 cho biết Việt Nam sẵn sàng đón tiếp và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
  • Văn học đương đại Trung Quốc là “rác rưởi”? (BoxitVN) - Nguyễn Hải Hoành - Văn học đương đại Trung Quốc (VHĐĐTQ)[1] có lượng tác giả, tác phẩm và người đọc lớn nhất thế giới và đang phát triển nhanh, đồng thời tồn tại khá nhiều vấn đề. Hiện nay chính người TQ cũng chưa có một đánh giá tổng quan về nền văn học của họ. Vì vậy tìm hiểu VHĐĐTQ qua con mắt một nhà Hán học người nước ngoài có thể là điều bổ ích.
    Cuối năm 2006, văn đàn TQ bỗng dậy sóng sau khi Báo Buổi sáng Trùng Khánh ngày 11/12 đăng ...
  • Trung Quốc lại cảnh báo về hiểm họa “cách mạng màu” (RFI) - Công an Trung Quốc phải cảnh giác trước các cuộc « cách mạng màu », hay các cuộc nổi dậy của quần chúng và coi việc bảo vệ hệ thống chính trị Trung Quốc là trọng tâm trong công việc của mình. Lời nhắc nhở này đã được bộ trưởng bộ Công An Trung Quốc Triệu Khắc Chí (Zhao Kezhi) đưa ra ngày hôm 17/01/2019 và công bố trên trang mạng của bộ.
  • Kinh tế chỉ huy : Lá bài chủ đạo của công nghệ Trung Quốc (RFI) - Phụ trang Kinh tế báo Le Monde (ngày 18/01/2019) có bài phân tích đáng chú ý của ông Arnaud Massonie, chuyên gia về công nghệ mới, nêu rõ làm thế nào Trung Quốc xây dựng một nền kinh tế kỹ thuật số đi tiên phong, đồng thời vẫn tăng cường kiểm soát xã hội người dân. Bài viết có tựa đề « Lãnh đạo theo kiểu chỉ huy tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc ».
  • Đài Loan gia tăng theo dõi báo chí thân Trung Quốc (RFI) - Đài Bắc sẽ gia tăng điều tra các tờ báo thân Bắc Kinh đe dọa an ninh hải đảo và tung tin thất thiệt chống các nhà hoạt động chính trị có tinh thần độc lập với Trung Quốc. Một viên chức thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Đài Loan cho biết như trên.
  • Mỹ: Chiến lược phòng thủ tên lửa mới nhắm vào Iran và Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Donald Trump vào hôm 17/01/2019 đã giới thiệu chiến lược phòng thủ chống hỏa tiễn mới của Hoa Kỳ, với Iran và Bắc Triều Tiên trong tầm nhắm. Điểm bất ngờ được ghi nhận là Bắc Triều Tiên bị coi là « mối đe dọa đặc biệt », trong lúc mà cách đây 7 tháng, tổng thống Mỹ đã cho rằng mối đe dọa này đã được loại bỏ.
  • Đặc sứ Triều Tiên tới thủ đô Mỹ, có thể gặp TT Trump (VOA) - Một đặc sứ của Bắc Hàn hôm 17/1 đặt chân tới Washington để tham dự cuộc hội đàm dự kiến với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhiều khả năng gặp mặt Tổng thống Trump để thu xếp cho một cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn lần hai.
  • "Shutdown": Tổng thống Mỹ hủy chuyến công du Afghanistan của chủ tịch Hạ Viện (RFI) - Tình trạng shutdown nay trở thành cái cớ để tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi trả đũa lẫn nhau. Ông Trump hôm 17/01/2019 quyết định hủy chuyến đi Afghanistan của bà Pelosi bằng phi cơ quân sự, để đáp trả việc bà đề nghị tổng thống hoãn đọc diễn văn trước Hạ Viện, dự kiến ngày 29/01.
  • Pháp khởi động kế hoạch khẩn cấp "Brexit không hiệp định" (RFI) - Sau khi Quốc Hội Anh bác bỏ dự thảo hiệp định Brexit, Pháp thông báo kế hoạch khẩn cấp để bảo vệ quyền lợi quốc gia và kiều dân ở hai nước cũng như tăng cường các biện pháp hải quan theo hướng giới hạn thiệt hại cho ngoại thương.
  • Pháp: TT Macron tái khẳng định vai trò quân đội Pháp ở Sahel và Syria (RFI) - Đến chúc năm mới quân đội Pháp vào ngày 17/01/2019, tại một căn cứ quân sự gần Toulouse, thành phố miền nam, tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước Pháp vẫn tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố ở vùng Sahel (Châu Phi) và việc ổn định tình hình ở Trung Đông, bao gồm Syria.
  • Colombia : Ba ngày quốc tang sau vụ khủng bố khiến hơn 20 người chết (RFI) - Một vụ khủng bố bằng xe gài chất nổ đã xảy ra vào sáng 17/01/2019, nhắm vào một trường cảnh sát ở thủ đô Bogota. Hậu quả là đã có 21 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Thủ phạm, một người Colombia, đã chết tại chỗ. Tổng thống Ivan Duque tuyên bố 3 ngày quốc tang.
  • Nhân viên chính phủ liên bang Hoa Kỳ (VOA) - Khoảng 4,185 triệu người đang làm việc cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Trong số này, 1,35 triệu là quân nhân. 2,7 triệu là nhân viên dân sự. Đây chưa phải là con số cao nhất. Năm 1969, số nhân viên dân sự là 3 triệu người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages