Điểm Tin Thứ Bảy 12.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 12.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - Huyền thoại về siêu cường Trung Quốc (VNTB) - Tác giả: J.R. Dunn | Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Thời Chiến tranh Lạnh người ta nói nhiều về sức mạnh vĩ đại của Liên Xô. Người ta bảo chúng ta rằng Liên Xô là siêu cường ngang hàng với Mỹ, thậm chí có thể còn hơn Mỹ. Biểu tượng này được cánh tả, tức là những muốn Liên Xô chiến thắng và những người theo chủ nghĩa hòa bình - hy vọng ngăn chặn chiến tranh trước khi nó có thể bắt đầu - truyền bá, và được đoàn quân khổng lồ những người theo phái tự do lặp lại vì họ nghe thấy hai nhóm người kia nói như thế. (Phần lớn chủ nghĩa tự do có thể được giải thích theo cách này. Đấy là ý thức hệ “Tôi nghe người ta nói thế”).
  • VNTB - Nhà cầm quyền TP. HCM có còn lương tâm, liêm sỉ? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) - Từ hôm 4/1/2019 xem cảnh những chiếc xe ủi, xe múc khổng lồ nâng gầu gạt, đập những ngôi nhà của bà con khu vườn rau Lộc Hưng đổ sập trước mắt những người dân nghèo mặt mày hốc hác, lam lũ đứng nhìn với con mắt xót xa, tuyệt vọng mà đau xót. Trong khi những người dân tay không thanh minh, kêu la, gào khóc thảm thiết, có người nằm chặn trước xe xích nhưng đám công an, dân phòng vũ khí dùi cui lăm lăm trên tay không hề có biểu hiện động lòng. Họ hung hãn lôi kéo, bắt bớ ngăn chặn bà con để những hung thần giật những bờ tường, mái tôn, vách ngăn đổ sập lộ ra những giường, tủ, quạt điện, chăn chiếu, xe cộ, rổ rá, sách vở, búp bê... tanh bành, ngổn ngang.
  • VNTB - Tính tất yếu của suy thoái kinh tế và sự bắt buộc đổi mới 2.0? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Trung Quốc luôn là hình mẫu để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, và những vấn đề nội tại trong phát triển kinh tế lẫn cải cách thể chế chính trị nếu có cũng sẽ gợi mở một con đường đi tiếp theo của Việt Nam trong tương lai... Ông Nguyễn Phú Trọng không quá coi trọng sự tăng trưởng kinh tế? Điều này đúng, khi ông từng khẳng định “suy thoái kinh tế không nguy hiểm bằng chính trị”.
  • VNTB - Tài sản khổng lồ và tuyệt vọng khủng khiếp (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Trong các quốc gia độc tài có nền kinh tế quan liêu bao cấp và kế hoạch hóa tập trung cao độ, tư bản thân hữu đã không xuất hiện. Nhưng trong các quốc gia độc tài có nền kinh tế mang bóng dáng kinh tế thị trường như Trung Quốc, CHLB Nga và Việt Nam, tư bản thân hữu nhanh chóng xuất hiện, và nhanh chóng tàn phá khốc liệt đất nước. Nhiều chuyên gia và học giả đã nhất trí cho rằng, tư bản thân hữu là nguồn gốc của tham nhũng và lũng đoạn quyền lực, tạo ra các bất công trong tiếp cận các cơ hội mưu sinh, là tiền đề để cho việc mafia hóa quyền lực nhà nước.
  • Công nhân bị nợ lương, công đoàn giúp được gì? (RFA) - “Công đoàn đúng ra phải bảo vệ quyền lợi cho công nhân nhưng thực chất chỉ bảo vệ quyền lợi cho ông chủ mà thôi. Khi lương chậm trả cho công nhân thì công đoàn đứng ra dàn xếp để công nhân đừng biểu tình, đừng đình công, rồi đứng ra hứa hẹn để công nhân tiếp tục làm việc."
  • LỘC HƯNG NHÌN BẰNG LUẬT TIẾP CẬN THÔNG TIN (BoxitVN) - FB Chanh Tam
    Chính trong lúc này, lãnh đạo TPHCM cần tỏ rõ bản lĩnh chính trị của Sài Gòn, tạo ra không khí và môi trường dối thoại chân thành, trung thực giải quyết vụ cưỡng chế ở khu Lộc Hưng. Điều cần phải làm trước tiên loại bỏ lối tư duy quản lí dán nhãn nhạy cảm lên các xung đột phát sinh trong thực tiễn. Lối tư duy này đang tạo điều kiện cho sự áp đặt tuỳ tiện con ngáo ộp “thế lực thù địch” như bóng ma ...
  • Cưỡng chế Lộc Hưng: Báo TP.HCM hát đồng ca theo UBND Tân Bình (RFA) - Cái thời báo chí được xem là công cụ mềm, được sự độc lập tương đối trong tác nghiệp, bày tỏ chính kiến, đã qua lâu rồi. Cái thời những Tổng Biên Tập vốn là những nhà báo bản lĩnh như Tô Hòa, Võ Như Lanh, Kim Hạnh, Thế Thanh …dám tranh luận, góp ý cho Thành Ủy hay cả Trung Ương đã qua rồi.
  • Quyết định vi hiến của chính quyền Hà Nội và hội chứng sợ ghi hình (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Hội chứng sợ ghi hình. Công an và quan chức chức Việt Nam chẳng mặn mà gì với việc bị ghi hình khi tiếp xúc với nhân dân mà quyền lợi hai bên xung đột nhau như đàn áp biểu tình, cưỡng chế đất, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các vụ việc. Trước hết nói về công an. Khi một ai bị bắt vào đồn, việc đầu tiên của công an là tước điện thoại, máy ảnh, xóa các hình ảnh đã ghi trước đó hoặc tháo thẻ nhớ, nhúng điện thoại vào nước. Khi đã vào đồn rồi, không thể nói tới chuyện ghi những gì diễn ra trong đồn.
  • Những kẻ vụ lợi thì sẽ không ngần ngại đánh tráo khái niệm, miễn là đạt được mục đích(*) (BoxitVN) - FB Lê Nguyễn Duy Hậu - Từ nhiều thế kỷ trước, Locke đã quan điểm rằng mục tiêu tồn tại của chính quyền không gì khác hơn là để bảo vệ quyền sở hữu của người dân và nếu trong một xã hội mà quyền sở hữu được tự nhiên tôn trọng, chính quyền sẽ không có việc gì để làm. Nếu chính quyền đụng đến quyền sở hữu đó của người dân tức là chính quyền đang đi ngược lại sứ mệnh tồn tại của nó và do đó cần bị ...
  • Tươi cười 40 năm Cao Miên – Cúi mặt 40 năm Tàu Cộng (BoxitVN) - Phạm Trần - Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức kỷ niệm 40 năm để khoe công đã cứu nhân dân Cao Miên thoát chế độ diệt chủng Pol Pot-Khmer đỏ, nhưng lại không dám tưởng niệm những người Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến chống quân xâm lược Tàu ngày 17/02/1979. Dấu mốc lịch sử 40 năm của hai cuộc chiến chỉ cách nhau 30 ngày. Tại Cao Miên, bắt đầu từ ngày 23/12/1978, khoảng 200.000 quân Việt Nam đã vượt biên giới để tấn công mở đường và ...
  • Đoàn người mất mát hay cơ chế nó là thế! (BoxitVN) - Ánh Liên - Bà Lê Thị Nga uất ức: ‘Nếu tôi tố cáo sai, cứ đem tôi bắn bỏ. Tại sao không có quyết định mà lại đập phá nhà tôi? Tại sao lại phải phun thuốc vào nhà khiến chồng tôi nhập viện liên tục mấy năm nay? Tài sản của gia đình tôi bị mang đi hiện nay đang ở đâu?’. Một đoạn trích dẫn trong bài viết mang tên ‘Thủ Thiêm - Một tương lai của hai thế hệ bị bỏ lỡ’ được đăng trên trang tin Viettimes. Những người dân ...
  • Bà Thư ăn mít hồn nhiên thật (VOA) - Hàng triệu người Việt đã chuyển cho nhau xem một video clip ghi lại cảnh bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo của Thành ủy TP.HCM, ăn… mít.
  • Xoá bỏ đặc quyền (RFABLOG) - Chuyện phu nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đặt ra một vấn đề cần xét lại: Có nhất thiết duy trì những đặc quyền khốn nạn thế, với các trung ương uỷ viên? Những loại đặc quyền khiến quan chức Cộng sản thành một thế hệ vua chúa mới, với lối sống xa hoa, kệch cỡm như thể ăn đái trên đầu quốc dân.
  • Vụ án Hồ Duy Hải: biểu tượng của công lý bị hiến tế (RFABLOG) - Vụ án của Hồ Duy Hải đủ sức là một trong những hồ sơ về nhân quyền lớn nhất của Việt Nam, thông qua câu chuyện anh thanh niên bị vu cho tội giết người. Dù các chứng cứ dàn dựng ngu ngốc đều bị lật tẩy, các lời khai không khớp và quy trình tố tụng sai phạm toàn phần, nhưng Hải vẫn bị kêu án tử, rồi sống lay lất hoãn thi hành án trong nhà giam 11 năm nay, sau khi áp lực của công luận áp đảo.
  • Thiên tai ngày càng bất thường hơn đối với Việt Nam (RFA) - Việt Nam nằm cạnh Biển Đông và hằng năm phải hứng chịu chừng 20 cơn bão nhiệt đới. Bên cạnh đó còn có hạn hán, nước mặn xâm nhập vào mùa hè… Trong những năm gần đây, thiên tai có xu hướng bất thường hơn.
  • VNTB - Bàn về “Đề án Văn hóa công chức” do ông Thủ tướng ban hành đầu năm 2019 (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Cánh báo chí đăng tải bản tóm tắt một văn bản chính phủ quan trọng cho hàng triệu công chức các cỡ thực hiện. Có nhiều điều đáng bàn với cái “Đề án” này. “Đề án” là gì, sao không phải là “Qui định” ? Một cái “đề án” gì đó sẽ là một dự án chuẩn bị cho một kế hoạch làm việc trong một thời gian nhất định. Với nội dung, thời gian, tiến độ hoàn thành, chi phí kèm theo cụ thể. v.v… “Đề” có nghĩa “nêu ra” trình cấp trên duyệt. “Đề” nó mới chỉ là “ý tưởng”, chưa chắc đã được chấp nhận thông qua, chưa nói tới thực hiện.
  • Chủ tịch Hà Nội nói về đất rừng Sóc Sơn (RFA) - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn đã có nhưng sự phối hợp chưa tốt, dẫn đến hậu quả ngày càng khó giải quyết.
  • Tân Cương : Hãng Mỹ hủy hợp đồng với nhà cung cấp Trung Quốc (RFI) - Một tập đoàn Mỹ trong ngành may mặc quần áo thể thao sẽ cắt đứt quan hệ với một nhà cung cấp Trung Quốc, do quan ngại về khả năng đối tác này sử dụng lao động cưỡng bức trong các trại cải tạo ở vùng Tân Cương, nơi chế độ Bắc Kinh giam giữ người Hồi Giáo, đại bộ phận là người Duy Ngô Nhĩ.
  • Chip điện tử, trung tâm điểm cuộc thương chiến Mỹ-Trung (RFI) - Liên quan đến cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thông tín viên Le Monde ở Thượng Hải nhận định « Chip điện tử, cốt lõi của cuộc thương chiến Mỹ-Trung ». Washington dựa vào sự thống trị về công nghệ, còn Bắc Kinh cố gắng rút ngắn khoảng cách bằng mọi giá.
  • Trung Quốc được kêu gọi xem xét việc gia nhập CPTPP (VOA) - Một viện nghiên cứu ở Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh xin gia nhập CPTPP, phiên bản cải tiến của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đã chết với sự rút ra của Washington vào lúc Tổng thống Mỹ Donanld Trump thúc đẩy nghị trình ‘Nước Mỹ trước hết’ của ông.
  • Tổng giám đốc Renault bị tư pháp Nhật truy tố thêm hai tội (RFI) - Ngày 11/01/2019, tổng giám đốc tập đoàn xe hơi Pháp Renault, cựu lãnh đạo tập đoàn Nhật Nissan, bị truy tố thêm hai tội danh mới. Với hai tội danh này, ông Carlos Ghosn có thể bị phạt tù tới 15 năm. Cũng hôm nay, các luật sư của ông Ghosn đệ đơn xin tòa cho bị cáo được bảo lãnh để tại ngoại hầu tra. Tuy nhiên, với hai quyết định truy tố mới, rất ít khả năng Carlos Ghosn được rời khỏi nhà tù.
  • Rời Bắc Kinh, Kim Jong Un thêm sức mạnh để đối thoại với Mỹ (RFI) - Chuyến công du Trung Quốc vừa qua là "liều thuốc trợ lực" để Kim Jong Un đàm phán với Donald Trump và chìa khóa cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang do ông Tập Cận Bình nắm giữ. Trên đây là nhận định của nhiều nhà phân tích về tình hình Đông Bắc Á.
  • Thượng đỉnh Trump-Kim lần II có thể diễn ra ở Singapore hay Việt Nam (RFI) - Báo chí Hàn Quốc trích dẫn các quan chức bộ Ngoại Giao nước này ngày10/01/2019 tiết lộ danh sách các địa điểm có khả năng được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump, đã được rút gọn còn hai nơi : Singapore và Việt Nam.
  • Venezuela : Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 (RFI) - Hôm qua, 10/01/2019, ông Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai. Một số quốc gia như Nga, Trung Quốc và Cuba cử đại diện tham dự lễ nhậm chức, nhưng rất nhiều nước khác tẩy chay.
  • Thủ tướng Đức tới Hy Lạp bàn về khủng hoảng tị nạn (RFI) - Cuộc khủng hoảng tị nạn tiếp tục là vấn đề gây mâu thuẫn lớn tại châu Âu và là một trong những chủ đề chính trong chuyến công du Hy Lạp của thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 10/01/2019. Đây là lần đầu tiên bà Merkel tới Hy Lạp kể từ khi ông Alexis Tsipras nhậm chức thủ tướng năm 2015.
  • Chiến lược mới của Mỹ tại Trung Đông : Cô lập Iran (RFI) - Trong vòng công du Trung Đông, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chọn thủ đô Ai Cập để công bố bản « Tuyên bố Cairo » khẳng định Washington không có ý đồ thống trị Trung Đông. Thông điệp đọc tại Đại Học Mỹ, Cairo, ngày 10/01/2019, tập trung vào sách lược « hợp tác » với các nước trong khu vực để chống « Hồi giáo cực đoan », kẻ thù « thâm hiểm nhất » của các quốc gia Hồi giáo ôn hoà và cộng đồng Thiên Chúa giáo trong khu vực.
  • Shutdown tại Mỹ tác hại đến Liên Hiệp Quốc (RFI) - Tính tới ngày 11/01/2019, Hoa Kỳ đang trải qua giai đoạn "shutdown" dài nhất trong lịch sử. Kỷ lục trước đây là 21 ngày, vào năm 1995, dưới thời cựu tổng thống Clinton. Không những guồng máy hành chính Mỹ bị tê liệt với 800.000 công nhân viên chức phải tạm nghỉ việc, mà cả Liên Hiệp Quốc cũng bị tác động lây.
  • Đóng cửa Chính phủ: Các kịch bản khả dĩ (VOA) - Trong lúc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đang bước sang ngày thứ 20, Tổng thống Donald Trump và phe Dân chủ trong Quốc hội vẫn tiếp tục bị chia rẽ trước đòi hỏi của ông Trump muốn có ngân quỹ xây tường biên giới với Mexico. Giải pháp nhanh chóng lúc này là không có khả năng.
  • Tình trạng khẩn cấp quốc gia: Những điều cần biết (VOA) - Tổng thống Donald Trump có thẩm quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới tình hình tại biên giới phía nam. Tuy nhiên, ông có thể không có quyền lực rộng lớn gắn với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
  • Trump đến biên giới Mêhicô vận động cho bức tường (RFI) - Hôm qua, 10/01/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến bang Texas ở miền nam, để vận động cho việc xây dựng bức tường ngăn biên giới với Mêhicô. Tổng thống Trump muốn gia tăng áp lực lên đảng Dân Chủ, hiện kiểm soát Hạ Viện, vào lúc chính quyền Mỹ tiếp tục bị tê liệt một phần đến ngày thứ 21, do bất đồng về ngân sách liên quan đến bức tường.
  • Thủ tướng Canada cũng nhức đầu vì « Áo Vàng » (RFI) - Sau khi đã lan sang một số quốc gia khác như Bỉ và Bồ Đào Nha, phong trào « Áo Vàng » từ Pháp cũng đã vượt Đại Tây Dương sang tới tận Canada. Hôm qua, 10/01/2018, khi được hỏi về những lời đe dọa nhắm vào ông trên các diễn đàn của những người « Áo Vàng » Canada, thủ tướng Justin Trudeau đã kêu gọi đồng bào của ông « hãy lắng nghe nhau » và hứa sẽ giải tỏa những mối lo của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages