Điểm Tin Thứ Bảy 05.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 05.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - Số liệu thống kê mới nhất: Việt Nam giam giữ 244 tù nhân lương tâm (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Theo Now!Campaign, một chiến dịch nhằm vận động trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm ở Việt Nam của 14 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và Việt Nam, chính phủ Việt Nam đang giam giữ ít nhất 244 tù nhân lương tâm so với 165 tù nhân lương tâm vào tháng 11 năm 2017, khi chiến dịch được phát động. Điều này biến Việt Nam trở thành nơi giam giữ người bất đồng chính kiến lớn thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Myanmar.
  • Nhóm SAVENET xuất bản cẩm nang về luật An ninh mạng: “Có tri thức sẽ không sợ hãi nữa!” (BoxitVN) - RFA - Ngày 1-1-2019, luật An ninh mạng Việt Nam chính thức có hiệu lực thi hành, cùng khoảng thời gian đó, nhóm SAVENET cho xuất bản trên mạng Internet cuốn cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” (https://savenetvn.net/wp-content/uploads/2019/01/SaveNET-CamNangLuatAnNinhMang-NhungDieuCanBiet.pdf?fbclid=IwAR3-iGccSf120a8spvN297gUBAGWekTxR9JNB6LZNP09zdFttS9GjtS8hJc) mà theo người đại diện nhóm này cho biết là để người dân “không còn cảm thấy sợ hãi nữa”. Theo cô Nguyễn Vi Yên, đại diện nhóm SAVENET, những đồn ...
  • VNTB - Vì sao Luật An ninh mạng tạo bất an trong dân chúng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Trên trang Việt Nam Thời Báo, tác giả Nguyễn Hồng Phúc cho rằng có sự tương đồng giữa Luật An ninh mạng với Bộ Luật Hình sự, đặc biệt là góc nhìn hành pháp. Chính điều này đã tạo bất an trong dân chúng. [http://www.vietnamthoibao.org/2019/01/vntb-nao-la-trai-y-ang.html]. Chí Phèo chửi cả làng Vũ Đại có phải là phỉ báng chính quyền nhân dân?
  • Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy nhận quyết định thi hành án (RFA) - Nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy, người bị tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù với cáo buộc "xúc phạm quốc kỳ" vừa bị Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk tống đạt quyết định thi hành án đối với người bị xử án phạt tù được tại ngoại.
  • Thấy gì từ lập trường về COC của Việt Nam? (BoxitVN) - Lê Hồng Hiệp - Ngày 31/12/2018, Reuters  đưa tin rằng Việt Nam đang thúc đẩy một số điều khoản trong văn bản đàm phán của Bộ quy tắc ứng xử ASEAN-Trung Quốc (COC) ở Biển Đông, điều nhiều khả năng sẽ là “không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh”. Bài viết chỉ ra rằng Hà Nội đang tìm cách đặt ra ngoài vòng pháp luật nhiều hành động mà Trung Quốc đã thực hiện ở Biển Đông trong những năm qua, bao gồm xây đảo nhân tạo, phong tỏa biển ...
  • Việt Nam làm gì trước cuộc so găng Trung – Mỹ (Phương Tây)? (BoxitVN) - Nguyen Anh Tuan - BẢN CHẤT CUỘC SO GĂNG. Không giống như sự nổi lên của Nhật Bản thập niên 70s-80s biến nước này thành một hội viên được đón chào của câu lạc bộ phương Tây, sự trỗi dậy của Trung Quốc mang dáng dấp của Nga Sô sau Thế Chiến II ở chỗ đều thách thức trật tự quốc tế hiện hành do phương Tây kiểm soát với sự tự tin rằng họ đang vận hành một mô hình phát triển ưu việt hơn. Những thành tựu phát triển của Nga Sô ...
  • Bài toán chặt cây xanh để mở rộng đường phố (RFA) - Việc chặt cây để mở rộng giao thông đô thị không phải là chuyện mới xảy ra tại Việt Nam. Lâu nay vấn đề đốn hạ nhiều cây cổ thu lớn với lý do để làm cơ sở hạ tầng luôn vấp phải phản đối mạnh mẻ với lý do đó không phải giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn tiến hành.
  • Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị đình chỉ công tác (RFA) - Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Đại tá Nguyễn Chí Phương bị đình chỉ công tác trong thời gian chờ kết luận điều tra của Bộ Công an liên quan việc ông Phương bị thuộc cấp tố cáo nhận 260 triệu đồng để “chạy án” cho người này.
  • Truy tố cựu quan chức Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (RFA) - Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao vừa có quyết định truy tố hai cựu quan chức dầu khí của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP) với cáo buộc ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ liên quan đến vụ đại án tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank.)
  • Bộ trưởng Anh bị chỉ trích vì không lên án Luật ANM của Việt Nam (VOA) - Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Anh bị chỉ trích vì không lên án một bộ luật mới của Việt Nam vừa được đưa ra nhằm ngăn cấm những chỉ trích chính trị trên internet. Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực 24 giờ trước khi vị bộ trưởng này đặt chân tới Việt Nam hôm 2/1.
  • Nhật, Hàn bất hòa, Mỹ bất an (RFI) - Châu Á hôm nay, 04/01/2019, khá được báo Pháp, chú ý đặc biệt là thành tích khoa học của Trung Quốc trong việc chinh phục mặt trăng vừa được Bắc Kinh loan báo hôm qua. Không thời sự bằng, nhưng đáng chú ý là bài phóng sự của Le Monde về khả năng luật Hồi Giáo Charia sắp được áp dụng tại Brunei, và nhất là quan hệ căng thẳng trở lại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc khiến cho đồng minh của hai nước là Hoa Kỳ cảm thấy bất an.
  • Mỹ khuyến cáo du hành tới Trung Quốc (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 3/1 cảnh báo công dân Mỹ đến Trung Quốc phải thận trọng bởi vì tình trạng ‘thực thi pháp luật tùy tiện’ ở nước này cũng như những hạn chế đặc biệt đối với công dân Mỹ gốc Hoa.
  • Tương lai nào cho đối đầu Mỹ – Trung? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Câu chuyện Mỹ-Trung tranh giành vị trí bá chủ thế giới như một vở kịch lớn nhiều tập vẫn đang tiếp diễn, với những màn kịch vẫn còn chưa biết. Tuy Mỹ-Trung ngừng bắn đã gần một tháng (từ 1/12/2018), nhưng con đại bàng Mỹ và con rồng Trung Quốc vẫn đang vờn nhau. Thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày để đàm phán như một khoảng lặng trước cơn bão lớn. Bước vào năm mới 2019 với những bất định từ đối đầu Mỹ – Trung, chúng ta ...
  • Ottawa tố Trung Quốc bắt 13 công dân Canada từ đầu tháng 12 (RFI) - Từ khi bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn Hoa Vi, bị bắt tại Canada cách nay hơn một tháng, có tất cả 13 công dân Canada bị bắt tại Hoa lục, trong số này có 8 người đã được thả, theo tuyên bố của bộ Ngoại Giao Canada ngày 04/01/2019.
  • Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ngay tại Pháp (RFI) - Việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ không dừng lại ở biên giới Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc còn cố gắng dùng mọi cách để kiểm soát cộng đồng người thiểu số này dù sống ở nước ngoài. Trang tin Asialyst đã điều tra về những biện pháp của Bắc Kinh để dọ thám cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ tại Pháp, ép buộc một số người quay về Hoa lục.
  • Quân đội Đài Loan bày trận chờ Trung Quốc (RFI) - Trong thông điệp đầu năm 2019, một lần nữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đe dọa « sử dụng mọi biện pháp, kể cả vũ lực » để thống nhất Đài Loan. Đài Bắc, qua tuyên bố của tổng thống Thái Anh Văn, phản ứng dứt khoát : không bao giờ chấp nhận đề xuất « một quốc gia hai chế độ » của Bắc Kinh. Nếu tuyên chiến, Trung Quốc sẽ đụng với nhiều bất ngờ.
  • Hơn 80% dân Đài Loan bác bỏ "Đồng thuận 1992" với Trung Quốc (RFI) - Theo hãng tin Đài Loan CNA trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò công bố hôm qua, 03/01/2019, đã có đến 84,1% người dân Đài Loan không chấp nhận định nghĩa của Trung Quốc về một thỏa thuận ngầm được gọi là "Đồng thuận 1992", theo đó hai bên đều công nhận nguyên tắc "Một nước Trung Quốc" duy nhất.
  • Nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên đào thoát nắm nhiều thông tin nhạy cảm? (RFI) - Thông tin về nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tạm giữ chức đại sứ tại Ý đào thoát cùng với vợ con, được tình báo Hàn Quốc xác nhận hôm qua, 03/01/2019, tiếp tục gây chấn động và đặt ra nhiều câu hỏi. Sự kiện lần thứ hai một nhà ngoại giao đào thoát trong hai năm gây bối rối cho không ít cho Bình Nhưỡng. Theo một số nguồn tin, nhà ngoại giao này nắm giữ nhiều thông tin nhạy cảm.
  • Lựa chọn nào cho Bình Nhưỡng nếu ‘đi hướng khác’? (VOA) - Trong bài diễn văn tân niên hôm 1/1/2019, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo rằng ông có thể sẽ ‘đi con đường khác’ nếu Wahsington vẫn duy trì lệnh cấm vận trong lúc quốc gia này đang thúc đẩy phát triển kinh tế.
  • Tòa án Nhật sẽ công bố lý do tạm giam Carlos Ghosn (RFI) - Tổng giám đốc tập đoàn Renault và liên minh Renault-Nissan có thể biết được chính xác lý do bắt giữ ông. Ông Carlos Ghosn sẽ ra trình tòa ở Tokyo, buộc công tố viên phải công khai giải trình lý do kéo dài thời hạn tạm giam ông ở Nhật Bản. Phiên tòa được ấn định vào ngày 08/01/2019.
  • Trump xem xét Jim Webb cho vị trí bộ trưởng quốc phòng (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ông Jim Webb, một cựu thượng nghị sỹ Dân chủ vốn từng là Bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan cho vị trí bộ trưởng quốc phòng, tờ New York Times tường thuật hôm 3/1.
  • Shutdown : Hạ Viện Mỹ thông qua ngân sách tạm thời (RFI) - Hạ Viện Mỹ, hiện do đảng Dân Chủ chiếm đa số, đã bỏ phiếu ngày 03/01/2019 thông qua hai biện pháp tạm thời nhằm thoát khỏi tình trạng « shutdown » một phần từ ngày 22/12/2018. Do không gồm ngân sách xây bức tường biên giới với Mêhicô theo mong muốn của tổng thống Trump, nên hai văn kiện này có thể bị bác ở Thượng Viện, hiện do đảng Cộng Hòa chiếm đa số.
  • Brazil : Tân chính phủ « thanh lọc » ý thức hệ cộng sản (RFI) - Vừa được chuyển giao quyền lực, chính phủ cực hữu Brazil thông báo một loạt biện pháp sang trang chính sách phe tả. Trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 03/01/2019, tân tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố sẵn sàng đón tiếp căn cứ Mỹ tại Brazil và dời sứ quán ở Israel về Jerusalem. Cùng lúc, trong phiên họp nội các đầu tiên, tân thủ tướng Onyx Lorenzoni thông báo biện pháp sa thải những nhân viên được tuyển dụng dựa trên ý thức hệ « cộng sản ».
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Desperate (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về hậu quả bạo lực ở Myanmar.
  • Lễ hội safari ở Ả Rập Xê Út (VOA) - Lễ hội safari lần thứ ba ở Ả Rập Saudi mang đến cho du khách cái nhìn về nhiều truyền thống của Ả Rập Xê-út. Nhảy múa tưởng nhớ tổ tiên, nghệ thuật điều khiển chim ưng, nhào lộn trên lưng ngựa và cưỡi lạc đà là những hoạt động có trong lễ hội này. Sự kiện kéo dài 10 ngày bắt đầu từ ngày 26/12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages