Chính quyền đề nghị hỗ trợ hơn 7 triệu đồng/m2 đất khu vườn rau Lộc Hưng - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

Chính quyền đề nghị hỗ trợ hơn 7 triệu đồng/m2 đất khu vườn rau Lộc Hưng


Chính quyền quận Tân Bình vừa có thông báo hỗ trợ 7.055.000 đồng/m2 đối với các trường hợp sử dụng đất tại khu vườn rau Lộc Hưng vừa bị cưỡng chế trong hai ngày 4 và 8/1 vừa qua mà chính quyền gọi là khu đất công trình công cộng.

Cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng hôm 4/1/2018
Hôm 13/1, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thông báo này được Hội đồng hỗ trợ của Dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6, quận Tân Bình đưa ra, với sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Theo công văn đề ngày 10/1/2019.

Cũng theo báo Pháp Luật, ngoài tiền hỗ trợ đất, các trường hợp đang canh tác hoa màu bị ảnh hưởng bởi quá trình giải toả, không thể tiếp tục trồng rau, sẽ được Uỷ ban Nhân dân quận hỗ trợ chi phí tương đương doanh thu ba tháng (có mức từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng). Điều kiện được hỗ trợ là người dân có canh tác thực tế tại khu đất đến hết ngày 3/1/2019. Ngoài ra quận cũng hứa đào tạo chuyển đổi nghề, tổ chức đào tạo chuyển đổi ngành nghề Theo nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kinh phí đào tạo do quận chi trả.

Hôm 12/1, người dân khu vườn rau Lộc Hưng cho đài Á Châu Tự Do biết hôm 11/1 họ bất ngờ nhận được bản sao của văn bản có con dấu cảu Ban Tuyên giáo quận về “một số nội dung, chủ trương, chính sách, hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng cụm trường học theo tiêu chuẩn quốc gia tại phường 6, quận Tân Bình”. Văn bản không có ngày tháng, không có chữ ký được đăng tải trên trang web của phường 6 cho biết Uỷ ban Nhân dân thành phố phê duyệt mức giá hỗ trợ là 7.055.000 đồng/m2 cho các hộ dân ở đây căn cứ vào quá trình canh tác và sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực đất công cộng phường 6.

Chị Trần Minh Thi, một người dân ở Lộc Hưng có nhà bị phá trong quá trình cưỡng chế cho biết chị rất hoang mang khi thấy công văn này của Ban Tuyên giáo: “Bây giờ cưỡng chế đất của chúng tôi thế là sai pháp luật. Bây giờ giải quyết vấn đề đó đi, đừng nói vấn đề giá cả. Ban Tuyên giáo đưa ra cái này làm hoang mang chúng tôi thêm, chứ không làm gì được cho chúng tôi cả”. Chị Thi đặt câu hỏi: “Ban Tuyên giáo đâu có quyền đưa ra cái này?”

Theo nguyên tắc, ban tuyên giáo có nhiệm vụ tham mưu công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng, chủ trương, quan điểm và chính sách của đảng trong lĩnh vực tuyền truyền, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và một số lĩnh vực xã hội.

Vụ cưỡng chế đất ở vườn rau Lộc Hưng thời gian qua đã gây chú ý rộng rãi trong dư luận. Những người dân ở Lộc Hưng được RFA tiếp xúc cho biết nhiều người bị cưỡng chế là những người đã sống nhiều đời tại vườn rau và đất của họ là do cha ông để lại từ thời Pháp, có giấy tờ khế ước. Người dân cũng cho biết chính quyền đã không thông báo chính thức cho người dân về việc cưỡng chế, làm họ bị bất ngờ không kịp dọn đồ trước cưỡng chế.

Báo trong nước trích thông tin từ UBND quận Tân Bình cho biết, đã có 112 căn nhà bị cưỡng chế trong các ngày 4 và 8/1 vừa qua và đây là các nhà xây trái phép. Chỉ có 134 hộ đã đăng ký sử dụng đất với chính quyền địa phương. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng khẳng đinh đây là đất công và đã được quy hoạch để xây trường học.

Một số luật sư biết về trường hợp cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng cho rằng chính quyền địa phương đã làm sai quy trình khi không thông báo cho người dân quyết định thu hồi đất và quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên chính quyền cho biết họ đã có thông báo cho người dân về việc cưỡng chế.

(RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages