TT Trump: ‘tiến triển lớn’ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

TT Trump: ‘tiến triển lớn’ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy (29/12) đăng lên Twitter nói rằng ông vừa có “một cuộc gọi dài và rất tốt” với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump cũng tiết lộ rằng một thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc đang có tiến triển tốt.

TT Trump: ‘tiến triển lớn’ về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Trong hầu hết năm 2018, hai nước Mỹ, Trung đã vướng vào một cuộc chiến tranh thương mại làm rung chuyển các thị trường tài chính thế giới khi dòng tiền hàng trăm tỷ USD giao thương hàng hóa giữa hai nước bị đình trệ do thuế quan.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị G-20 cuối tháng Mười Một vừa qua tại Argentina, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý tạm dừng thương chiến, hoãn tăng thuế quan trong thời hạn 90 ngày từ 1/12 để hai bên đàm phán một thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt tranh chấp sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.

Tổng thống Trump tweet hôm 29/12: “Vừa có cuộc gọi dài và rất tốt với Chủ tịch Tập của Trung Quốc. Thỏa thuận [thương mại] đang tiến triển rất tốt. Nếu đạt được, nó sẽ rất toàn diện, bao phủ tất cả các chủ đề, các lĩnh vực và các điểm tranh chấp. Tiến triển lớn đang được thực hiện!”

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng nói rằng ông Tập và ông Trump đã điện đàm hôm 29/12. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói rằng đội ngũ từ hai quốc gia đang làm việc để thực thi một sự đồng thuận giữa ông và Tổng thống Trump.

“Tôi hy vọng rằng đội ngũ hai bên sẽ gặp nhau ở điểm giữa, làm việc tích cực, và cố gắng đạt được thỏa thuận hai bên cùng có lợi và cũng có lợi cho thế giới sớm nhất có thể”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Đại diện hai nước Mỹ – Trung đang đàm phán để Trung Quốc bảo vệ mạnh mẽ hơn tài sản trí tuệ Mỹ, chấm dứt cưỡng bức chuyển giao công nghệ và mở cửa lớn hơn thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ.

Theo như cam kết trong cuộc gặp tại Argentina, nếu hai nước Mỹ – Trung không đạt được thỏa thuận trước ngày 1/3, Washington sẽ tiến hành tăng thuế theo kế hoạch từ 10% lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc đang xuất sang Mỹ.

Theo Reuters, trước cuộc điện đàm Trump – Tập vừa qua, Trung Quốc dường như tiếp tục nhượng bộ Mỹ trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc chiến tranh thương mại. Hôm 27/12 Bắc Kinh công bố dự thảo luật cấm cưỡng bức doanh nghiệp nước ngoài phải chuyển giao công nghệ.

“Các cơ quan chính quyền và nhân viên chính quyền không được phép sử dụng các biện pháp hành chính để cưỡng bức chuyển giao công nghệ”, văn bản của dự thảo luật ghi, theo Reuters.

Toàn bộ dự luật gồm 39 điều khoản đã được Ủy Ban Thường Vụ Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc, tức cơ quan cao cấp nhất của Quốc Hội Trung Quốc, công bố.

“Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của những nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích chuyển giao công nghệ tự nguyện nhưng cấm cưỡng ép chuyển giao sử dụng các biện pháp hành chính”, Bộ trưởng Tư pháp Phó Chánh Hoa nói với các đại biểu quốc hội, theo tờ Nhân Dân Nhật Báo.

Ngoài ra dự luật mới của Bắc Kinh cũng đề nghị lập một cơ chế danh sách các ngành cần bảo vệ đối với đầu tư nước ngoài, nghĩa là việc đầu tư từ nước ngoài vào bất cứ ngành nào không có trong danh sách sẽ được đối xử như đầu tư trong nước. Bất cứ chính sách hỗ trợ nào cho các công ty nội địa cũng được áp dụng cho công ty quốc tế.

Reuters nhận định dự luật mới tuy ngắn hơn nhưng có lập trường cứng rắn hơn rất nhiều về vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ so với một tuyên bố tương tự hồi năm 2015.

Dự luật sẽ được đưa ra lấy ý kiến công luận từ nay đến 24/2. Theo một số đại biểu Quốc Hội Trung Quốc, được Tân Hoa Xã trích dẫn, dự luật có thể được đưa ra bỏ phiếu “sớm nhất có thể”.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã nhượng bộ bằng cách giảm thuế nhập khẩu xe ôtô Mỹ và nối lại việc mua đậu nành của Mỹ. Hai bên dự kiến sẽ có cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng vào tháng 1/2019.

Xuân Thành

(Tri thức VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages