Nguyễn Đạt Thịnh - Lệnh Rút Quân Khỏi Chiến Trường Syria - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Nguyễn Đạt Thịnh - Lệnh Rút Quân Khỏi Chiến Trường Syria


Sáng sớm Thứ Tư, 19 Tháng Mười Hai, 2018, vừa ra khỏi giường, tổng thống gõ ngay tweet ra lệnh, “We have defeated ISIS in Syria, my only reason for being there during the Trump Presidency.” (chúng ta đã đánh bại quân ISIS tại Syria – việc đánh bại ISIS là lý do duy nhất của chính phủ Trump để hiện diện tại đó.)

Xe của quân đội Mỹ ở Syria. (Hình: Getty Images)
Mệnh lệnh quan trọng và tối mật đó được gửi cho toàn quân, toàn dân của mọi quốc gia, để mọi người cùng biết là ông quyết định rút toàn bộ 2,000 quân Mỹ ra khỏi chiến trường Syria.

Như mọi mệnh lệnh quân sự, lệnh của tổng tư lệnh Trump cũng ngắn (16 chữ), cũng gọn-đọc là hiểu ngay tổng thống muốn rút quân (vì thắng rồi thì còn nằm đó làm gì nữa).

Gửi điện thư xong, nhìn đồng hồ- chưa tới 6 giờ rưỡi; mới 6 giờ 29 sáng, 19 Tháng Mười Hai, 2018.

Quyết định đột ngột đó khiến toàn bộ cố vấn của tổng thống, và toàn bộ viên chức Ngũ Giác Đài chưng hửng. Họ không hiểu tổng thống căn cứ vào đâu để cho là quân Mỹ đã chiến thắng quân ISIS; họ cũng không quan niệm chỉ cần chiến thắng là đủ để chấm dứt chiến tranh.

Đã từng đối đầu với hình thức chiến tranh du kích tại Việt Nam, tại Iraq và Afghanistan, các tướng lãnh Mỹ cũng hiểu loại chiến tranh đó không đòi hỏi nhiều người, nhiều súng để thắng Mỹ; lực lượng du kích chỉ cần vài trăm quân, là đã có khả năng bắt quân xa Mỹ phải cán trên mìn tự chế, và đủ sức khủng bố để bắt cư dân địa tuân lệnh chúng, ôm AK-47 bắn Mỹ.

Ngoài chiến thuật du kích, chiến trường Syria còn có chí nguyện quân -lính đánh thí, không cần lãnh lương; bọn này đến từ Iran.

Vì bọn chí nguyện quân đó mà, ba tháng trước, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia, còn đặt ra thêm một trọng trách nữa cho cuộc chiến tranh Syria: phải đẩy lui, hoặc tiêu diệt quân Iran ngoại nhập, đang đe dọa không những Syria mà cả Iraq nữa.

Nhưng tổng thống vẫn ra lệnh rút quân; lệnh vừa ban hành, tình hình đã đổi khác- quân Iran tìm mọi cách để tấn công quân Mỹ; chúng sẽ phục kích, pháo kích, tấn công quân Mỹ đang trong tâm trạng xao lãng, hoang mang vì được lệnh cấp tốc rút ra khỏi chiến trường.

Bất cứ lực lượng quân sự nào cũng cần tin tưởng tuyệt đối vào giá trị giao tranh của những tướng lãnh chỉ huy họ; nửa triệu quân Mỹ không đối phó nổi với 80,000 quân VC trong trận Mậu Thân, chỉ vì tướng Westmoreland, không biết lực lượng 80,000 du kích quân Võ Nguyên Giáp ném vào trận đánh thành phố là 80,000 người lái xe bom – cũng quyết tử như những phi công “thần phong” của Nhật, lái những quả bom bay đâm đầu xuống chiến hạm Mỹ.

Nếu biết và công khai nói lên điều đó, ông đã trấn tĩnh được dư luận hậu phương Hoa Kỳ thôi khiếp sợ sức mạnh họ tưởng là thần thánh của VC, có khả năng tấn công trên 100 mục tiêu trong cùng một lúc.

Vì quáng gà chiến lược 50 năm trước, ông tướng bốn sao Westmoreland của Mỹ tạo ra cảnh thất thế chiến lược khiến Mỹ cuống lên mời VC tới Paris hòa đàm. Năm nay, người quyết định thay đổi bàn cờ thế giới lại quyền hạn hơn vị tổng tư lệnh chiến trường Việt Nam ngày trước rất nhiều, với chức vụ tổng tư lệnh quân đội Mỹ – Ông Tờ Rum.

Một trong số những chính khách Cộng Hòa tôn sùng Trump nhất – nghị sĩ Marco Rubio, bang Florida – cũng vội vàng lên tiếng qua Twitter.

Ông Nghị này viết, “Sai lầm của tổng thống quá lớn; nếu tổng thống không kịp thời thay đổi nó sẽ ám ảnh chính quyền này và ám ảnh nước Mỹ trong nhiều năm sắp tới.”

Một vị nịnh thần khác – nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham, bang South Carolina – nói ông choáng váng trước lệnh rút quân. Hốt hoảng đến tột độ, ông kêu gọi thượng viện họp khẩn cấp để thảo luận về lệnh rút quân của tổng thống.

Trump còn gây nguy hiểm cho lực lượng thiện chiến người Kurds -lực lượng đồng minh chí cốt chống ISIS của Mỹ, từ hai năm nay, Trump làm nhiều chuyện sai, lần này sai lầm của ông sẽ gây tổn thất nhân mạng nặng nề cho quân Kurds, nếu ông không kịp thời hủy bô lệnh rút quân.

Ngũ Giác Đài giữ thái độ im lặng, ngoài câu tuyên bố ngắn, ngay trong lúc này, nhiều cuộc hành quân vẫn đang tiếp diễn. Không chấp nhận đến cả thái độ chống đối gián tiếp đó, Bạch Cung ra thông báo là trong lúc kiện toàn phối hợp với chính phủ Syria, quân đội Mỹ vẫn chuẩn bị khăn gói hồi hương. Bản thông báo nhấn mạnh động cơ rút quân là do chiến thắng của Hoa Kỳ tạo ra.

Phát ngôn viên Bạch Cung Sarah Huckabee Sanders khẳng định, “Tuy rút quân, nhưng bất cứ lúc nào Hoa Kỳ và đồng minh cũng sẵn sàng trở lại chiến trường, hợp sức chống bọn cuồng tín Hồi Giáo.”

Cuối cùng Ngũ Giác Đài chữa cháy bằng một bản văn khẳng định là Hoa Kỳ và đồng minh lúc nào cũng sẵn sàng đối phó với mọi thay đổi trên chiến trường; nhưng vì bảo mật Hoa Kỳ không đi vào chi tiết.

Bộ ngoại giao hủy bỏ cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 19 Tháng Mười Hai, 2018; trong lúc giới bình luận chiến sự phủ nhận câu tuyên bố của tổng thống “chúng ta đã đánh bại quân ISIS tại Syria.” Tổ chức Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh (Institute for the Study of War) ra thông cáo khẳng định, “ISIS chưa bị đánh bại tại Syria; họ vẫn còn chiếm đất, vẫn còn lực lượng quân sự, và đang củng cố thực lực.”

Phản ứng sôi nổi của nhiều giới, nhiều nhân vật quan trọng nhận chìm thiện chí hòa bình của tổng thống, mặc dù uy tín của ông vẫn còn rất đầy đủ. Ông thản nhiên chìm vào im lặng, chờ sóng gió qua đi.

Nhưng Putin không để ông bạn Tờ Rum đơn độc chịu trận với những áp lực của bọn Mỹ chủ chiến. Ngay ngày hôm sau, ngày 20 Tháng Mười Hai, 2018, Putin lên tiếng bênh vực quyết định rút quân của Tờ Rum. Putin nói Mỹ đã đánh tan quân ISIS thì rút quân về nghỉ ngơi là phải, mà lại còn tránh được cái rủi ro va chạm với quân Nga.

Putin nêu lên quyền ở lại chiến trường của quân Nga, vì họ được chính phủ Syria mời đến đánh giặc giùm, trong lúc quân Mỹ không được mời mà cứ tới.

Sự xuất hiện nhanh chóng của ông Putin, và lời khuyên bảo miễn phí của ông ta có giúp thiện chí hòa bình của Tờ Rum hay không?

Ai biết xin lên tiếng. 

Nguyễn Đạt Thịnh

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages