Nghị sĩ Mỹ từ phản đối sang ủng hộ ông Trump rút quân khỏi Syria - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Nghị sĩ Mỹ từ phản đối sang ủng hộ ông Trump rút quân khỏi Syria


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham là một trong những nhà lập pháp phản đối gay gắt nhất quyết định rút quân khỏi Syria được Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 19/12. Tuy nhiên, sau cuộc gặp khoảng 2 tiếng với ông chủ Tòa Bạch Ốc hôm 30/12, nghị sĩ Graham đã “cảm thấy tốt hơn nhiều” về việc quân Mỹ rời Syria.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham
Theo trang tin Washington Examniner, Thượng nghị sĩ Graham đã có bữa trưa thân tình kéo dài khoảng 2 tiếng với Tổng thống Trump hôm Chủ Nhật (30/12). Sau cuộc gặp này, nghị sĩ của bang Nam Carolina nói với báo giới rằng: “Chúng tôi đã có một bữa trưa tuyệt vời. Chúng tôi đã nói chuyện về Syria và ông ấy đã nói cho tôi một số điều mà tôi đã không biết, điều này làm tôi cảm thấy tốt hơn nhiều về bước tiến của chúng ta tại Syria.”

“Ông [Trump] đã hứa tiêu diệt IS. Ông sẽ giữ lời hứa đó. Chúng ta chưa đạt được điều đó, nhưng như tôi đã nói hôm nay, chúng ta đang ở rất gần việc này và tổng thống hiểu nhu cầu cần phải kết thúc nhiệm vụ này”, ông Graham nói.

Trước đó, ngay sau khi ông Trump thông báo quyết định sẽ rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Syria, Thượng nghị sĩ Graham là một trong những nhà lập pháp lên tiếng phản đối quyết liệt nhất.

Theo trang tin Politico, nghị sĩ Graham hôm 20/12 đã đe dọa đương đấu với ông Trump nếu tổng thống không xem xét lại quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria.

“Tổng thống Trump – tôi sẽ giúp ông bất cứ cách nào mà tôi có thể… nhưng không phải vì ông là một người của Đảng Cộng hòa mà tôi sẽ làm ngơ với điều mà tôi tin tưởng. Tôi sẽ đưa ra cho ông một đánh giá trung thực. Tôi sẽ sẵn sàng ủng hộ một người thuộc Đảng Dân chủ nếu ông ta nghe theo lời khuyên quân sự đúng. Tôi sẽ đấu tranh với một người Cộng hòa nếu ông không [lắng nghe]”, Politico dẫn lời ông Graham.

Thượng nghĩ sĩ Graham, một đồng minh gần gũi với ông Trump, khi đó nhấn mạnh: “Tôi tự tin… rằng quyết định này không dựa trên lời khuyên từ đội ngũ an ninh quốc gia, nó chỉ là quyết định của riêng tổng thống.”

Nghị sĩ của bang Nam Carolina cũng nói rằng lưỡng đảng tại quốc hội ủng hộ một giải pháp mà sẽ yêu cầu tổng thống phải dựa trên các điều kiện trên thực địa và tham khảo ý kiến của đội ngũ an ninh quốc gia trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc rút lính Mỹ khỏi Syria.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp trưa 30/12, ông Graham đã hiểu tổng thống Trump hơn và cựu phi công quân đội Mỹ cho biết ông Trump đang thực hiện việc rút quân “một cách nghiêm túc”.

“Ông [Trump] lo lắng về ảnh hưởng của Iran và những nguy cơ tiềm tàng đối với Israel khi có cao tốc nối từ Beirut (Li Băng) tới Tehran (Iran) để đưa vũ khí vào Li Băng, và ông sẽ nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ về việc đảm bảo chắc chắn chúng ta không có một cuộc chiến tranh giữa người Thổ và đồng mình của chúng ta – người Kurd”, ông Graham nói và khẳng định: “Vì vậy tôi thích điều tôi đã nghe. Chúng tôi vẫn có một vài khác biệt, nhưng tôi sẽ nói với quý vị rằng tổng thống đang nghĩ lâu dài và nghiêm túc về Syria.”

Xuân Thành

(Tri thức VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages