Điểm Tin Thứ Sáu 21.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Điểm Tin Thứ Sáu 21.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


BREAKING NEWS
  • Việt Nam: 100 tổ chức, cá nhân ra bản Yêu Sách 8 điểm về quyền tự do (RFI) - Vào hôm qua, 19/12/2018, một bức thư ngỏ mang tên « Yêu Sách 8 điểm năm 2019 của người dân yêu nước » được công bố trên mạng xã hội Facebook. Bức thư do 100 tổ chức và cá nhân ký tên có nội dung yêu cầu chính quyền Việt Nam mở rộng các quyền tự do căn bản cho người dân trong nước.
  • 'Yêu Sách 8 Điểm' và giấc mộng trăm năm (VOA) - Tại sao sau 100 năm quốc gia không hùng cường, dân tộc không giàu mạnh, xã hội vẫn ngập ngụa trong bất công, đói nghèo, đa số dân chúng vẫn hết sức cơ cực, lầm than và nội dung các yêu sách...
  • Củi Tất Thành Cang khi nào được vào lò? (RFA) - Sau những bê bối tự ý bán rẻ 32 ha đất ở Phước Kiểng, đầu tư 4 con đường hơn 12 km giá 12.000 tỷ và những sai phạm khác ở Thủ Thiêm, Tất Thành Cang trở thành tiêu điểm của dư luận xã hội, trở thành “tội đồ” bị người dân nguyền rủa, khinh miệt nặng nề trong bộ sậu sâu dân mọt nước của TP.HCM là Hải, Cang, Đua, Tín…
  • Trung Quốc tập trận gần biên giới Việt Nam (RFA) - Tập đoàn 75 Lục quân Trung Quốc vừa có cuộc diễn tập thực binh tại phía Đông tỉnh Vân Nam, nơi giáp giới các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam.
  • Indonesia mở căn cứ quân sự sát Biển Đông dự phòng Trung Quốc lấn lướt (RFI) - Indonesia hôm 18/12/2018 đã chính thức khánh thành một căn cứ quân sự với hơn 1.000 binh sĩ trên một hòn đảo xa thuộc quần đảo Natuna ở rìa phía nam Biển Đông. Căn cứ vừa khánh thành nằm tại cảng Selat Lama trên đảo Natuna Besar, cách Jakarta hơn 1000 cây số. Quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia, nhưng một phần lãnh hải bị Trung Quốc tranh chấp.
  • Người Việt đem Giáng sinh đến với người vô gia cư tại Mỹ (VOA) - Trong những ngày khi Giáng sinh đã cận kề này, cộng đồng người Việt thường tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện đem niềm vui tới với người già neo đơn, và những người kém may mắn ở nhiều nơi. Và chương trình bữa cơm Giáng sinh sớm giành cho những người vô gia cư tại một trung tâm bảo trợ xã hội ở Manassas, Virginia này là một ví dụ. Hơn 10 tình nguyện viên của Nhà Việt Nam đã tổ chức một bữa ăn trưa đầm ấm cho hơn 50 người kém may mắn đang sinh sống tại đây.
  • Một nền độc lập quỳ gối (VOA) - Câu thần chú “Không gì quý hơn độc lập, tự do” có vẻ đã lạc hậu khi mà sự độc lập ấy đặt căn bản trên những cái quỳ gối rất quen thuộc từ chính quyền cho tới nhân dân bởi quyền lực và đồng tiến chi phối.
  • Ai bảo kê Phó thống đốc Đặng Thanh Bình? (phần 2) (VOA) - Làn sóng chỉ trích trên, dù vẫn trong giai đoạn mang tính nội bộ mà chưa đi vào thời kỳ được công bố trên báo chí, đã và sẽ khiến ‘uy tín’ của Nguyễn Phú Trọng bị lao dốc không ít, chưa kể...
  • Top ten phát ngôn ấn tượng 2018 (RFABLOG) - 10 phát ngôn ấn tượng nhất, trong hàng núi những phát ngôn ấn tượng của quan chức Việt, qua bình xét từ Một Góc Nhìn Khác. 1- “Trình độ, năng lực, sự hạn chế của tôi là rất rõ, sự hiểu biết là không đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó tuổi tác đã lớn rồi” - Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. 2- “Đã đến lúc phải chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam” - Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng chính phủ.
  • Chuyên tu, tại chức và chính quy – cá mè thì một lứa (RFABLOG) - Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua quy định không phân biệt bằng cấp loại hình đào tạo Tại chức hay Chuyên tu… với đào tạo chính quy dài hạn đã làm cả xã hội dấy lên những thắc mắc và phản ứng. Chuyện cũ kể lại. Thời tôi còn đi làm nhà nước ở công ty xây dựng của ngành Bưu điện. Thời đó, Bưu điện là một ngành “độc quyền toàn diện và sâu sắc”. Tất cả mọi thứ đều theo “kế hoạch phân bổ” từ con người, sản xuất, giá cả, đầu tư…
  • Nhân danh bảo vệ môi trường để thu thêm phí (RFA) - Người sử dụng phương tiện giao thông cũng như các nhà sản xuất đang xôn xao về mức phí bảo vệ môi trường kịch khung 4000 đồng mỗi lít bắt đầu được thu vào đầu năm tới. Song song đó còn là đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của Bộ Tài Chính.
  • ‘Vũ Nhôm’ bị tuyên thêm 17 năm tù giam (VOA) - Sáng 20/12, một tòa án ở Tp. Hồ Chí Minh đã tuyên ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, 17 năm tù giam, cùng với 25 bị cáo khác trong vụ án liên quan đến Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng
  • VNTB - Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội là nạn nhân của lừa đảo? (Kỳ cuối) (VNTB) - Nhóm PV VNTB -Những điều cần biết khi làm việc với công an? (VNTB) - Đồng tiền đi liền khúc ruột. Liệu người dân có phải quá nhẹ dạ nên dễ bị lừa, hay vì sợ cảnh ‘tự tử’ tại đồn công an nên chấp nhận của đi thay người? Ông H.C.T, ngụ phường 7, quận 5, TP.HCM kể đã bị một người tự xưng là trung úy Lâm Thành Trung, công tác tại phòng PC 45 Công an thành phố Hà Nội thông báo ông T. đang nợ tiền ngân hàng và liên quan đến một vụ rửa tiền. Thanh niên này yêu cầu ông T. chuyển tiền vào tài khoản 101214849296544 của ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chủ tài khoản tên Phạm Văn Nam, để kiểm tra làm rõ.
  • (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) Vào chiều ngày 3.11, tại Phủ chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 55 học sinh, sinh viên tiêu biểu ngành giáo dục năm học 2017-2018, và ông tuyên bố: "Giáo dục của chúng ta chưa bao giờ được như bây giờ". Như một "phép lạ" ngành giáo dục ngay sau đó được phản ánh trên truyền thông đại chúng gắn liền với cụm từ: vô đạo đức, bỉ ổi, bạo lực, ấu dâm. Một giáo viên chủ nhiệm lớp 4, trường Tiểu học Quang Trung (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) cầm vật cứng đánh bầm tím mông học sinh.
  • Nhà trường hay ‘vương quốc’ của hiệu trưởng đảng viên! (RFA) - Ngành giáo dục Việt Nam gặp thêm một vụ gây chấn động công luận là nhiều học sinh nội trú bị hiệu trưởng xâm hại tình dục suốt nhiều năm. Nhiều giáo viên khác trong trường biết nhưng còn hùa theo; thậm chí còn lên tiếng bệnh vực cho ông hiệu trưởng. Nguyên nhân vì đâu? Và có khả năng xóa bỏ tệ nạn đó không?
  • Hối lộ và tham nhũng toàn cầu chiếm 5% GDP hàng năm (RFA) - Cố vấn khu vực về phòng chống tham nhũng Đông Nam Á-Thái Bình Dương, ông Francesco Checchi đề nghị Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh sự tham gia của xã hội dân sự cùng các cộng đồng vào quá trình xây dựng, thực hiện và giám sát chính sách phòng chống tham nhũng.
  • Vì sao Mỹ quyết định "đánh" Hoa Vi vào lúc này ? (RFI) - Ngay từ năm 2012, tập đoàn công nghệ viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc đã lọt vào tầm ngắm của chính quyền Mỹ. Theo một báo cáo của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Hoa Kỳ, tập đoàn Trung Quốc này đặt ra một mối đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ vì sản phẩm của Hoa Vi có thể bị sử dụng vào mục tiêu gián điệp. Thế nhưng phải chờ đầu tháng 12 năm 2018 này, thì Mỹ mới ra tay “đánh” mạnh, với việc yêu cầu Canada bắt giữ nữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Hoa Vi, chờ dẫn độ qua Mỹ để xét xử về cáo buộc vi phạm cấm vận Hoa Kỳ đối với Iran.
  • Donald Trump tự ý quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria (RFI) - Tuyên bố chiến thắng Daech tại Syria, tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh triệt thoái toàn bộ 2000 quân đang bố trí ở miền bắc Syria. Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo hành pháp Mỹ thông báo ý định rút quân. Nhưng quyết định loan trên « tweet » ngày thứ tư 19/12/2018 gây sửng sốt và chống đối ngay trong phe của tổng thống.
  • Ông Putin ủng hộ TT Trump rút quân khỏi Syria (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/12 ca ngợi quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Trump, cho rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ tại đó là bất hợp pháp, đồng thời nói thêm rằng Nhà nước Hồi giáo gần như đã bị đánh bại hoàn toàn.
  • Mỹ triệt thoái khỏi Syria, một quyết định nhiều hậu quả (RFI) - Quyết định của tổng thống Donald Trump rút quân khỏi Syria không những tác động trên cục diện chiến trường mà còn gây những hệ quả lớn cho các đồng minh của Mỹ, cho chính nước Mỹ và Tây phương nói chung, từ địa chính trị cho đến ngoại giao, theo cảnh báo của các nhà phân tích.
  • Ukraina sẽ lại điều nhiều tàu chiến khác tới biển Azov (RFI) - Kiev sẽ lại điều nhiều tàu chiến khác tới vùng biển Azov, sau vụ ba chiếc tàu chiến của Ukraina bị Hải Quân Nga nhắm bắn và bắt giữ hồi cuối tháng 11/2018 ở eo biển Kertch, ngoài khơi bán đảo Crimée. Một lãnh đạo an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraina hôm qua, 19/12/2018, thông báo như trên, nhưng không cho biết lịch trình cụ thể.
  • Hiệp ước di trú quốc tế được LHQ thông qua với đa số phiếu thuận (RFI) - Hiệp ước di trú quốc tế, hay còn gọi là hiệp ước Marrakech, đã được chính thức thông qua với đa số phiếu thuận tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm qua 19/12/2018. Hiệp ước này không mang tính cưỡng chế, mà chỉ tạo điều kiện để tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm điều phối, quản lý tốt hơn hồ sơ di dân. Trong những tuần qua, hiệp ước Marrakech đã làm dấy lên nhiều thiên kiến chính trị, thậm chí thủ tướng Bỉ Charles Michel hôm 18/12 đã thông báo từ nhiệm trước Hạ Viện vì hiệp ước Marrakech. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu hôm qua cũng không làm ai ngạc nhiên.
  • Nga: Uy tín của tổng thống Putin tuột dốc (RFI) - Tổng thống Nga mở cuộc họp báo trước 1700 phóng viên Nga và quốc tế ngày hôm nay (20/11/2018) trong bối cảnh, uy tín của ông tuột dốc không phanh. Công luận Nga đòi tổng thống Vladimir Putin phải quan tâm đến đời sống khó khăn của người dân.
  • TT Putin: 'Mỹ gây nguy cơ chiến tranh hạt nhân' (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/12 cáo buộc Hoa Kỳ gây ra nguy cơ về chiến tranh hạt nhân, sau khi Washington đe dọa rút khỏi một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân và từ chối tổ chức hội đàm về một hiệp ước khác sẽ sớm hết hạn.
  • Quốc hội Mỹ tìm cách ngăn đóng cửa chính phủ liên bang (VOA) - Quốc hội Mỹ hôm 20/12 tiến gần tới việc ngăn đóng cửa một phần chính quyền liên bang, trong khi các nhà lập pháp hàng đầu hy vọng thông qua lần cuối một dự luật cung cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ nhưng không có khoản dành cho bức tường ngăn trên biên giới như mong muốn của Tổng thống Trump.
  • Tân tổng thống Brazil thề chống Cuba và Venezuela (VOA) - Tổng thống tân cử cực hữu Brazil, Jair Bolsonaro, hôm 18/12 nói sẽ thực hiện tất cả các hành động ‘trong khuôn khổ nền dân chủ và pháp trị’ để chống lại các chính quyền ở Venezuela và Cuba.
  • Fed lần thứ tư tăng lãi suất trong năm 2018 (VOA) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 19/12 tăng lãi suất như dự kiến nhưng lại dự báo ít đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới và tỏ dấu hiệu cho thấy chu kỳ siết chặt lãi suất đang gần kết thúc trước sự biến động của thị trường tài chính và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.
  • Pha cứu nguy khung thành gây ‘bão mạng’ (VOA) - Pha đỡ bóng “hoảng loạn” để bảo vệ khung thành trong trận chung kết của của giải đấu thuộc Liên đoàn bóng đá Anh vào hôm 15/12 đã gây ‘bão mạng’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages