Điểm Tin Thứ Hai 24.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Điểm Tin Thứ Hai 24.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB- ‘Chế độ này không còn chừa cho dân đường sống nào!’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng (VNTB) - Người đàn bà luống tuổi bạc trắng hai thái dương thốt lên uất ức và căm phẫn như thế. Đã sáu mươi lăm tuổi nhưng bà vẫn phải hàng ngày oằn lưng bán quán nước vỉa hè ở Sài Gòn để nuôi hai đứa cháu ăn học, trong khi cha mẹ chúng phải đi làm công nhân trong một khu công nghiệp ở tận Đồng Nai. “Xe ôm, quán vỉa hè sẽ vào diện quản lý thuế” - bà vừa đọc thấy cái tin đang kinh sợ đó trên mặt báo nhà nước.
  • Vài suy nghĩ khi đọc sách “Tại sao các quốc gia thất bại” (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sách kết luận rằng: Các quốc gia thất bại do THỂ CHẾ. Thể chế do con người tạo ra, mà trong phần lớn trường hợp (nếu không phải là tất cả) chỉ do một người đề xuất đầu tiên, rồi những người khác phụ họa theo. Không những thể chế mà mọi phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, đường lối, chính sách, luật pháp v.v… đều như thế cả. Nhưng cũng sẽ có người chống lại đề xuất đó, vì nó mang lại lợi ích cho số này, ...
  • YÊU SÁCH TÁM ĐIỂM NĂM 2019 CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM (Đợt 1, đợt 2, đợt 3) (BoxitVN) - (Nội dung tóm tắt tiếng Việt và tiếng Pháp + Bổ sung, cập nhật danh sách ký tên hưởng ứng với 18 tổ chức, 383 cá nhân; 531 người ký tên trên mạng change.org) 1. Trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, những người thực hiện quyền tự do biểu đạt đã bị Toà án Việt Nam tuỳ tiện quy kết là “gây rối trật tự”, “tuyên truyền chống nhà nước”, “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”…; 2. Cải cách ...
  • Luật sư Võ An Đôn "Thất bại, để phơi bày" (RFABLOG) - Luật sư Võ An Đôn nói sau khi ông phát đi đơn khởi kiện ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp, yêu cầu Tòa án tỉnh Phú Yên hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại và trả lại quyền hành nghề luật sư cho ông vào ngày 4/12 vừa rồi, mọi thứ vẫn lặng như tờ. Mặc dù theo luật, ông đã phải nhận được câu trả lời. Việc khởi kiện của luật sư Võ An Đôn dấy lên 2 chiều dư luận: một là chẳng được gì và chỉ thêm hại thân, nhưng ở phía khác thì tin rằng hành động của ông sẽ gợi ý nhiều hơn về tư cách và hành động của giới luật sư, lâu nay vốn vẫn bị coi là những người thường xuyên bị tước đi sức mạnh nghề nghiệp trong chế độ độc tài.
  • Đánh vào nguồn giúp đỡ tù nhân lương tâm là một tội ác. (RFABLOG) -NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Hôm thứ tư 19/12 vừa rồi, một người gọi vào máy của tôi hỏi địa chỉ để giao tiền. Vì gửi theo địa chỉ cũ nên tôi hướng dẫn đến địa chỉ mới. Họ hẹn tôi ra đầu ngõ nhận, tôi nói giao tại nơi ở, không giao ngoài đường, tránh rủi ro. Họ không chấp nhận và cúp máy. Hôm sau, người gửi gửi theo địa chỉ mới và ghi tên vợ tôi. Kịch bản lặp lại như hôm trước. Cũng yêu cầu vợ tôi ra đầu ngõ, vợ tôi nói vào nhà giao, họ cũng cúp máy. Tôi thường nhận tiền từ nước ngoài gửi giao tận nhà, hoặc là người gửi cho mã số ra ngân hàng nhận. Không có dịch vụ nào lại giao nhận ngoài đường cả.
  • NHÂN CÁCH HỌC GIẢ HUỆ CHI (BoxitVN) - Mỹ Thuận Diễn Nghĩa - GS.TS. Văn học Nguyễn Huệ Chi là con trai của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian GS. Nguyễn Đổng Chi – từng công tác ở Ban nghiên cứu Văn Sử Địa, Viện Sử học, là thành viên Ban Cổ sử và Trưởng phòng Tư liệu Thư viện. Sau 1975, ông làm Trưởng ban Hán Nôm (tiền thân của Viện Nghiên cứu Hán Nôm, 1978), rồi Quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm, cho đến 1981 thì xin chuyển sang làm chuyên viên nghiên cứu của ...
  • Một quốc gia vô pháp (RFABLOG) - Rải đinh trên một đoạn đường vắng để người đi đường hỏng lốp, phải vào tiệm để sửa và bị chặt chém giá trên trời. Chuyện này cả ba miền đều có. Cố tình đâm vào xe người khác để ăn vạ tai nạn, đòi bồi thường với mức giá không tưởng và khi người bị va quẹt yêu cầu gọi công an thì rút dao ra đe dọa, đòi đâm, chém. Chuyện này có trên cả ba miền. Giả danh công an để đón xe qua đường, xin đểu bánh mì. Chuyện này có trên cả ba miền.
  • VNTB - Thư gửi Nguyễn Đặng Minh Mẫn (VNTB) - Paulus Lê Sơn (VNTB) - Đã hơn 7 năm trôi qua kể từ ngày chúng ta bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam, cầm tù trong cùng một vụ án của nhóm 14 Thanh niên Công giáo và Tin lành vào năm 2011. Tuy cùng chung một vụ án, nhưng chúng ta chỉ gặp 1 lần trực tiếp khi ra tòa. Thế nhưng, Minh Mẫn đã để lại trong anh một ấn tượng vô cùng sâu sắc về sự kiên cường của người thiếu nữ yêu nước.
  • VNTB- Giai đoạn 3 ‘đốt lò’ và hiện tượng ‘ruồi’ chết treo (Phần 2) (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nếu vào năm 2019 và những năm sau đó xác nhận chính thức một làn sóng số đông quan chức tham nhũng tự sát ở Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng sẽ phải cám ơn Tập Cận Bình đã đưa ông lên hình ảnh ‘Người Cầm Lưỡi Hái Vĩ Đại’. Bởi rất nhiều kinh nghiệm rất phong phú đã có từ chiến dịch ‘đả hổ diệt ruồi’ của Tập Cận Bình ở Trung Quốc, khởi động từ năm 2012 và khiến hiện ra hiệu ứng chết chóc từ năm 2013. ‘Kinh nghiệm quan chức tự sát’ ở Trung Quốc là như thế nào?
  • Luật cấm phá thai từ góc nhìn lập pháp (RFABLOG) - Theo dõi các cuộc tranh luận xoay quanh chủ đề phá thai và luật cấm phá thai được châm ngòi từ chiến dịch "Mẹ ơi. Đừng giết con!",[1] tôi thấy rằng hầu hết những người ủng hộ luật cấm phá thai sở dĩ ủng hộ luật này đơn thuần vì cho rằng thai nhi có quyền sống và phá thai là tội ác. Khó có thể phủ nhận rằng thai nhi có quyền sống, dù nhiều hay ít, và phá thai là tội ác, hay nhẹ hơn (theo quan điểm của một số người) là sai trái về mặt đạo đức. Song liệu lý do này có đủ để ban hành luật cấm phá thai hay không, và ngoài cơ sở đạo đức, việc ban hành luật cấm phá thai cần dựa trên các cơ sở nào?
  • Mỹ và Trung Quốc điện đàm cấp thứ trưởng (VOA) - Trung Quốc và Hoa Kỳ hôm 21/12 tổ chức cuộc điện đàm thứ hai trong tuần ở cấp thứ trưởng, “trao đổi quan điểm sâu rộng” về chuyện mất cân đối thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
  • Nhật Bản : Diễn văn cuối cùng của hoàng đế Akihito (RFI) - Đúng sinh nhật 85 tuổi, ngày 23/12/2018, hoàng đế Nhật Bản Akihito đọc bài diễn văn cuối cùng trước khi thoái vị. Tháng 4/2019 ông sẽ nhường ngai vàng cho con trai là hoàng thái tử Naruhito. Trị vì từ năm 1989, Akihito là một vị hoàng đế rất được thần dân nể trọng và yêu mến.
  • Indonesia : 200 người chết và mất tích vì sóng thần (RFI) - Tại Indonesia, hơn 220 nạn nhân tử vong, hàng chục người mất tích và 750 người bị thương sau đợt sóng thần bất ngờ ập vào eo biển Sunda nằm giữa đảo Sumatra và Java khuya ngày 22/12/2018. Hàng trăm ngôi nhà bị nước cuốn trôi.
  • Ý tiếp tục cấm cửa người nhập cư (RFI) - Sau Malta, đến lượt chính phủ Ý ngày 22/12/2018 từ chối cho con tàu của tổ chức nhân đạo Open Arms cập bến. Trên tàu có 310 thuyền nhân được vớt ở ngoại khơi bờ biển Libya. Trong số này có một một phụ nữ và con nhỏ trong tình trạng nguy kịch.
  • Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến phía bắc Syria (RFI) - Sau khi cho Mỹ thời gian để rút quân khỏi Syria, tối 22/12/2018, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu điều quân tăng viện đến phía bắc Syria, gần một khu vực do lực lượng người Kurdistan kiểm soát, nhằm « xóa sổ » lực lượng bị Ankara coi là khủng bố.
  • Áo Vàng : Chính phủ Pháp kêu gọi tôn trọng trật tự sau cuộc xuống đường lần 6 (RFI) - Sau cuộc xuống đường lần thứ sáu của phong trào Áo Vàng tại Pháp hôm 22/12/2018, chính phủ tỏ thái độ cứng rắn. Đang công du Tchat, tổng thống Macron kêu gọi « tái lập trật tự » và « mọi người cần đồng lòng », « xoa dịu những chia rẽ » trong xã hội. Về phần thủ tướng Edouard Philippe, ông báo trước những kẻ gây rối, đập phá trong các đợt xuống đường vừa qua sẽ bị « trừng phạt nghiêm khắc ».
  • Mỹ : Chính quyền liên bang « tê liệt » đến sau Giáng Sinh ? (RFI) - Kể từ ngày 22/12/2018, bộ máy hành chánh của Mỹ bị « shutdown ». Tình trạng bế tắc ngân sách có thể kéo dài cho đến sau Giáng Sinh. Nỗ lực đàm phán vào giờ chót tại Thượng Viện thất bại vì phe Dân Chủ dứt khoát không chấp nhận tài khoản 5 tỷ đô la để xây bức tường ngăn di dân, lời hứa lúc tranh cử của Donald Trump.
  • Cuba chuẩn bị công nhận kinh tế thị trường (RFI) - Hôm 22/12/2018, Quốc Hội Cuba đã nhất trí thông qua dự thảo Hiến Pháp mới, công nhận nền kinh thị trường nhưng không từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa và vai trò của đảng Cộng Sản. Dự thảo Hiến Pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/02/2019.
  • Bị mắc kẹt, thuỷ thủ đoàn đu dây vào bờ (VOA) - 16 thành viên thuỷ thủ đoàn một tàu chở hàng được đưa vào bờ bằng cách cho đu dây zipline. Gió lớn khiến con tàu, được đặt tên là Natalia, trôi dạt và mắc kẹt ở bờ biển thuộc quận Sile, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 19/12.
  • MotorWeek - BMW X2 mới, Chevrolet Tahoe độ kiểu Callaway, Pat Goss nói về chống gỉ (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, X2 - SUV nhỏ nhất của BMW – có phiên bản mới với kiểu dáng đẹp. Pat Goss nói về kẻ thù là gỉ! Brian Robinson đi đến thánh địa của người mê mô tô. Hai phiên bản Chevrolet Tahoe được trang bị cơ bắp Callaway.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages