Điểm Tin Chủ Nhật 23.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Điểm Tin Chủ Nhật 23.12.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - Qahveh Khanen tại Việt Nam: tại sao không? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bài viết xuất phát từ câu chuyện hội thảo Xã hội dân sự thường niên của nhóm tổ chức phi chính phủ bị chính quyền Hà Nội sách nhiễu vào ngày 19.12. Câu hỏi đặt ra: vậy không gian nào có thể hỗ trợ cho những cuộc thảo luận như vậy mà hạn chế những rủi ro bị ngắt đứt bởi nhà nước? Trang Newyorker đăng tải bài của Adam Gopnik, đặt vấn đề, có phải không gian quán cafe nảy sinh ra chủ nghĩa tự do (hay phóng khoáng). Theo tác giả này, các quán cà phê ở châu Âu là không gian thứ ba, nơi không hoàn toàn công khai hay hoàn toàn riêng tư, nơi diễn ngôn cách mạng phát triển mạnh mẽ.
  • VNTB - Xe ôm, quán cóc vỉa hè sẽ phải đóng loại thuế gì đây? (VNTB) - Nhóm PV (VNTB) - Ông Nguyễn Bích Lâm, tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết vừa qua khi tổng điều tra kinh tế, Tổng cục Thống kê đã thống kê số lượng hộ kinh doanh trên cả nước. Theo đó, trên cả nước có đến 581.700 hộ dù có địa điểm kinh doanh nhưng chưa đưa vào diện quản lý thuế, như các quán cóc vỉa hè, xe ôm...
  • Vì sao nhà cầm quyền Hà Nội cướp Trường Dũng Lạc vào thời điểm hiện nay? (RFABLOG) - Những ngày qua, giáo dân Hà Nội và khắp nơi chú ý thông tin về việc nhà cầm quyền Hà Nội đã bỏ ngoài tai đơn kiến nghị khẩn cấp và các văn bản của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, thậm chí, một đoàn linh mục hàng chục người đã trực tiếp đến Ban tiếp dân của Thành phố để khiếu nại việc Trường Dũng Lạc, nay gọi là Trưởng Tiểu học Tràng An bị phá phách xây dựng bất chấp ý kiến phản đối của chủ sở hữu là Tòa TGM Hà Nội. Chính sách chiếm cướp theo định hướng: Ném đá giấu tay
  • Chuyên tu, tại chức và chính quy - cá mè thì một lứa (RFA) - Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua quy định không phân biệt bằng cấp loại hình đào tạo Tại chức hay Chuyên tu… với đào tạo chính quy dài hạn đã làm cả xã hội dấy lên những thắc mắc và phản ứng.
  • Câu chuyện thứ 6 – KHOA HỌC LỊCH SỬ HIỆN ĐẠI VỚI NGUYỄN VĂN VĨNH (BoxitVN) - (Trích từ tập 1, cuốn tự truyện “Tôi và ông nội” viết năm 2014 của Nguyễn Lân Bình) - Với cá nhân tôi, sự chà đạp của quá khứ lịch sử lên danh dự của Nguyễn Văn Vĩnh còn cay đắng hơn bất kỳ một mất nào mà tôi đã từng hứng chịu trong quá khứ… Nguyễn Lân Bình. Năm 2005. …. Tôi suy nghĩ rất nhiều về nội dung tấm bia đá gắn trên khu mộ của gia tộc ở nghĩa trang Bãi Sấu, xã Phượng Dực, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Đông (nay ...
  • Lo? Ai cho mà lo? (VOA) - Song song với sự kiện trái ngư lôi tuy trên thân có Hoa ngữ trôi giạt gần bờ biển Việt Nam nhưng chỉ được xác định chung chung là đồ tập chơi của… hải quân nước ngoài, vừa có phóng sự xác định: Việt Nam có 3.000 cây số bờ biển nhưng thiếu cá.
  • Năm mới với Ngư lôi và An ninh mạng (RFABLOG) - (Triều đại Việt Tệ (tiếp theo) * Đi đâu? Khi xây dựng xong nền móng cơ bản của "triều đại Việt tệ", nhà cầm quyền sẽ dẫn người dân của họ đến đâu? Để bày tỏ lòng trung thành với TQ, mặt khác cũng cho rằng đó là tấm áo giáp kiên cố nhất để bảo vệ quyền lực tuyệt đối của mình, có nhiều minh chứng về việc nhà cầm quyền VN mô phỏng TQ theo một cách thô thiển những công cụ quản lý độc tài gây hại nhất cho người VN.
  • Báo Anh: Hiểm họa xung đột Mỹ-Trung vì thiếu giao lưu quân sự (RFI) - Không khí lễ tết tràn ngập các tuần báo dịp cuối năm này vẫn không che khuất được một số vấn đề thời sự nóng bỏng. Tờ The Economist ở Luân Đôn, dù dành hồ sơ lớn cho một « Số kép Giáng Sinh - Christmas Double Issue » - tựa chữ đậm ở trang bìa, nhưng ở trang trong đặc biệt chú ý đến một khía cạnh đáng ngại của cuộc đọ sức Mỹ-Trung đang diễn ra : Đó là nguy cơ bùng nổ xung đột do hiểu lầm giữa hai quân đội.
  • Quyền lực bất chính (phần 2) (VOA) - Chủ trương của ông Tập là muốn người dân trong nước tiếp tục nghe và tin nền kinh tế Trung Quốc vẫn trên đà phát triển, dù giá phải trả là gì đi nữa. Vì thế nên nhà nước Trung Quốc vẫn tiếp tục muốn kích thích sự phát triển chứ không muốn nó chậm lại, nhất là khi...
  • Washington và Ottawa đòi Bắc Kinh thả hai công dân Canada (RFI) - Ngoại trưởng Canada ngày 21/12/2018 đòi Bắc Kinh trả tự do cho hai công dân Michael Kovrig và Michael Spavor. Hai người này đã bị Trung Quốc bắt giữ hôm 10/12/2018, sau khi Ottawa, thể theo yêu cầu của Mỹ, tạm giữ giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi.
  • Trung Quốc phóng vệ tinh băng thông rộng Internet cạnh trạnh với Google (RFI) - Ngày 22/12/2018, Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh-11 chở một vệ tinh lên quỹ đạo từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Jiuquan, đông bắc Trung Quốc). Đây là vệ tinh băng thông rộng đầu tiên của Trung Quốc được phóng vào không gian nhằm cạnh tranh với nhiều tập đoàn công nghệ thế giới.
  • Miến Điện : Quân đội ngừng bắn các nhóm nổi dậy trong vòng bốn tháng (RFI) - Ngày 21/12/2018, quân đội Miến Điện thông báo sẽ ngừng mọi chiến dịch quân sự nhắm vào các nhóm vũ trang ở những vùng bất ổn miền bắc và đông Miến Điện. Quyết định ngừng bắn trong vòng bốn tháng có thể là dấu hiệu cho thấy chính phủ và các nhóm nổi dậy có thể ngồi vào bàn đàm phán tiến trình hòa bình.
  • Mỹ viện trợ thêm 10 triệu đô la cho Ukraina (RFI) - Washington ngày 21/12/2018 thông báo sẽ viện trợ thêm 10 triệu đô la cho Kiev. Mục tiêu đề ra là giúp Ukraina tăng cường khả năng phòng thủ trên biển sau vụ tàu chiến nước này bị Nga bắt giữ tại eo biển Kertch hồi tháng 11.
  • Mỹ : Tòa Tối Cao bác sắc lệnh của TT Trump về hạn chế quyền xin tị nạn (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump lại hứng thêm một thất bại chính trị. Ngày 21/12/2018, Tòa Tối Cao từ chối cho áp dụng sắc lệnh của chủ nhân Nhà Trắng nhằm hạn chế quyền xin tị nạn đối với di dân vượt biên giới Mỹ-Mêhicô bất hợp pháp. Tòa giữ nguyên quyết định đình chỉ thi hành các biện pháp của tổng thống Mỹ mà một thẩm phán California đưa ra hồi tháng 11.
  • Chính phủ Mỹ lại rơi vào tình trạng "shutdown" (RFI) - Kể từ ngày 22/12/2018, một số cơ quan hành chính Mỹ lại bị tê liệt, do Thượng Viện và cơ quan hành pháp bất đồng về ngân sách của chính phủ liên bang. Hàng trăm ngàn nhân viên nhà nước bị tạm thời cho nghỉ việc. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bế tắc lần này là ngân sách hơn 5 tỷ đô la xây bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ với Mêhicô.
  • Dân Mỹ tự gây quỹ cho tường biên giới (VOA) - Một cuộc quyên góp trên mạng do một cựu quân nhân trong Không lực Mỹ khởi xướng để gây quỹ xây bức tường biên giới mà Tổng thống đề xuất thu được hàng triệu đô la.
  • Mỹ rút khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lên tuyến đầu chống « khủng bố » (RFI) - Một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút hết quân khỏi Syria, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới lên tiếng phản ứng. Ngày 21/12/2018, ông Erdogan hứa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục truy đuổi « hai mối đe dọa khủng bố » : lực lượng dân quân Kurdistan, luôn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố, và những thành viên thánh chiến cuối cùng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
  • Giải cứu rắn nước ở Ấn Độ (VOA) - Các nhân viên kiểm lâm ở miền đông Ấn Độ đã giải cứu một con rắn nước hiếm thấy ở nước này và đưa nó ra khỏi khu dân cư ở quận Mayurbhanj, bang Odisha.
  • Carmen, cô nàng di-gan phóng túng xưa và nay (BBC) - Một số tác phẩm mới, dựa theo vở opera nổi tiếng của Bizet, đưa cái kết hoàn toàn khác cho câu chuyện về Carmen, người đàn bà bốc lửa và phóng túng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages