Nóng: Nổ lớn ở St Petersburg, blogger quân sự nổi tiếng Nga thiệt mạng - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

Nóng: Nổ lớn ở St Petersburg, blogger quân sự nổi tiếng Nga thiệt mạng



Vladlen Tatarsky, blogger quân sự có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram, thiệt mạng trong vụ nổ bom khiến khoảng 30 người bị thương.

Blogger quân sự ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố St Petersburg, Bộ Nội vụ Nga cho biết trong một tuyên bố.

Vladlen Tatarsky, tên thật là Maxim Fomin, có hơn 560.000 người theo dõi trên Telegram và là một trong những blogger quân sự có ảnh hưởng nhất của đất nước.

Bộ Y tế Nga cho biết khoảng 30 người bị thương trong vụ nổ hôm Chủ Nhật (2/4). Dẫn nguồn từ các cơ quan an ninh Nga, hãng tin RIA Novosti cho biết một quả bom được giấu trong bức tượng tặng cho Tatarsky. Một cô gái đã đưa cho Tatarsky gói hàng bên trong có bức tượng.

Alissa Smotrova, người phụ nữ có mặt tại quán cà phê vào thời điểm xảy ra vụ nổ, kể rằng sau khi cô gái đưa gói hàng cho Tatarsky, tiếng nổ vang lên và cô thấy máu, mảnh vỡ khắp nơi.

Một nhóm người Nga yêu nước tổ chức sự kiện này cho biết họ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa an ninh nhưng thừa nhận rằng các biện pháp đó là "không đủ".

Tiệm cà phê nơi vụ nổ xảy ra. Người được khoanh đỏ là blogger Tatarsky. (Ảnh chụp màn hình Twitter @Vladlentatarskybooks)

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin một phụ nữ ở St Petersburg đã bị bắt vì tình nghi liên quan đến vụ đánh bom. Hãng này nói rằng trước đây cô này đã bị giam giữ vì tham gia các cuộc biểu tình phản chiến.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đổ lỗi cho Ukraine, nói rằng các hoạt động của Tatarsky "đã khiến anh ta bị chế độ Kyiv căm ghét" và rằng anh ta cùng các blogger quân sự Nga khác đã phải đối mặt với các mối đe dọa từ Ukraine từ lâu. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đang chiến đấu ở Ukraine, cho biết hôm Chủ Nhật (2/4) rằng ông sẽ “không đổ lỗi cho chế độ Kyiv” mà thay vào đó là một “nhóm cấp tiến”.

Denis Pushilin, lãnh đạo vùng Donetsk do Moscow bổ nhiệm, đã công khai cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

"Anh ấy đã bị giết một cách dã man. Những kẻ khủng bố không thể làm khác. Chế độ Kyiv là một chế độ khủng bố. Nó cần phải bị tiêu diệt, không có cách nào khác để ngăn chặn nó", ông nói.

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Ukraine cho rằng vụ nổ giết chết Tatarsky là một phần của tình trạng hỗn loạn nội bộ. “Những con nhện đang ăn thịt lẫn nhau trong một cái lọ”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trên Twitter. “Câu hỏi khi nào chủ nghĩa khủng bố trong nước Nga sẽ trở thành một công cụ đấu tranh chính trị nội bộ chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Tatarsky là một trong số những người tham dự một buổi lễ ở Điện Kremlin vào tháng 9 năm ngoái, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng một phần của Ukraine, một động thái bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi.

“Chúng tôi sẽ chinh phục tất cả, chúng tôi sẽ giết tất cả, chúng tôi sẽ cướp bóc bất cứ ai chúng tôi cần và mọi thứ sẽ diễn ra như ý muốn của chúng tôi”, Tatarsky nói trong một video ghi lại tại buổi lễ.

Tatarsky thường đăng các video phân tích tình hình quân sự thực địa và đưa ra lời khuyên cho binh sĩ Nga. Blogger này cũng nổi lên như một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất Bộ Quốc phòng Nga trong năm qua vì những thất bại quân sự ở Ukraine. Thậm chí, ông từng kêu gọi một tòa án dành cho lãnh đạo quân đội Nga, mô tả các sĩ quan hàng đầu của Moscow là "những kẻ ngốc chưa qua đào tạo".

Tatarsky là một trong những tiếng nói hàng đầu trong cộng đồng blogger ủng hộ chiến tranh. Các blogger, những người thường là cựu chiến binh có liên hệ ở tiền tuyến, thường cung cấp một cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về hoạt động thực sự của Nga trên thực địa và được phép chỉ trích việc tác chiến của quân đội, mặc dù họ hiếm khi chỉ trích ông Putin. Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của họ, năm ngoái, Tổng thống Nga đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều phối công việc giữa chính phủ và các blogger.

Nếu như Tatarsky là mục tiêu có chủ ý, cái chết của ông này sẽ là vụ giết người thứ hai trên lãnh thổ Nga nhằm vào một nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi bật.

Tháng 8 năm ngoái, Darya Dugina, con gái của một nhà tư tưởng dân tộc cực đoan người Nga, đã thiệt mạng khi một quả bom làm nổ tung chiếc xe Toyota Land Cruiser mà cô đang lái. Nga đã cáo buộc các cơ quan tình báo của Ukraine thực hiện vụ giết người nhưng Ukraine phủ nhận việc liên quan.

   Mời xem thêm »


© Viên Minh (Tổng hợp)
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages