Làn sóng phá hủy tiền tệ khiến các Ngân hàng Trung ương mua vàng với lượng kỷ lục - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Làn sóng phá hủy tiền tệ khiến các Ngân hàng Trung ương mua vàng với lượng kỷ lục


(Ảnh: Pla2na/Shutterstock)

Lý do duy nhất mà các Ngân hàng Trung ương mua vàng là để bảo vệ bảng cân đối kế toán của họ khỏi các chương trình phá hoại tiền tệ của chính họ; họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm như vậy.

Trong năm 2022, các Ngân hàng Trung ương mua lượng vàng lớn nhất trong lịch sử gần đây của thế giới. Theo Hội đồng vàng thế giới, lượng vàng các Ngân hàng Trung ương mua đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ năm 1967.

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đã mua 673 tấn trong 3 quý đầu năm 2022 và trong quý III, con số này là gần 400 tấn. Điều này thật thú vị vì giao dịch từ các Ngân hàng Trung ương kể từ năm 2020 rõ ràng là bán ròng.

Tại sao các Ngân hàng Trung ương toàn cầu đang thêm vàng vào kho dự trữ của họ? Có thể có các nguyên nhân khác nhau.

Tỷ lệ dự trữ lớn nhất của hầu hết các Ngân hàng Trung ương là USD, thường ở dạng trái phiếu kho bạc Mỹ. Sẽ hợp lý nếu một số Ngân hàng Trung ương, đặc biệt là của Trung Quốc, quyết định ít phụ thuộc vào đồng USD hơn.

Dự trữ ngoại hối cao của Trung Quốc là nguồn chính duy trì ổn định cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Lượng dự trữ USD cao (3,1 ngàn tỷ USD) có thể là yếu tố ổn định chính vào năm 2022, nhưng nó có thể là quá nhiều nếu 10 năm tới xuất hiện làn sóng mất giá tiền chưa từng xảy ra trước đây.

Vai trò dự trữ giá trị của vàng

Các Ngân hàng Trung ương đã nói về ý tưởng phát hành một loại tiền kỹ thuật số, thứ sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của tiền ngày nay. Bằng cách phát hành tiền kỹ thuật số trực tiếp vào tài khoản của công dân tại Ngân hàng Trung ương, tổ chức tài chính này sẽ có toàn quyền truy cập vào thông tin của người tiết kiệm và quan trọng hơn là có thể đẩy nhanh cơ chế truyền tải chính sách tiền tệ thông qua việc loại bỏ các kênh kiềm hãm lạm phát tăng cao. Trong khi đó, điều đã giữ cho lạm phát không tăng cao hơn nữa là việc chính sách tiền tệ được lan truyền luôn bị chậm lại bởi nhu cầu tín dụng trong hệ thống ngân hàng.

Nếu các Ngân hàng Trung ương bắt đầu phát hành tiền kỹ thuật số, mức độ phá hủy sức mua của các loại tiền tệ được thấy trong 50 năm qua sẽ cực kỳ nhỏ so với những gì có thể xảy ra với sự kiểm soát không được kiềm chế từ Ngân hàng Trung ương.

Trong một môi trường như vậy, vai trò dự trữ giá trị của vàng sẽ không có gì sánh bằng.

(Ảnh: whiteMocca/Shutterstock)

Còn nhiều lý do hơn để mua vàng.

Thanh khoản là gót chân Achilles của tiền mã hóa. Một vài đợt tăng lãi suất của Fed đã nhanh chóng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng tiền kỹ thuật số chỉ có thể tăng giá trị. Tiền mã hóa không đi ngược lại việc mở rộng tiền tệ; đúng hơn, chúng là một trong những hiệu ứng của nó. Giờ đây, vàng là một trong số ít tài sản dự trữ giá trị thực sự còn sót lại.

Giá vàng tính theo USD có thể khiến các nhà đầu tư thất vọng vào năm 2022, mặc dù nó đã đi ngang, nhưng trong một năm tài sản tài chính trên diện rộng sụt giảm về giá trị, vàng đã tăng giá so với đồng EUR, GBP (bảng Anh), JPY (đồng yên Nhật) và phần lớn các loại tiền tệ mới nổi.

Các Ngân hàng Trung ương cần vàng vì họ có thể đang chuẩn bị cho một giai đoạn tiền tệ bị tàn phá chưa từng có.

Tổn thất của các Ngân hàng Trung ương

The Financial Times tuyên bố rằng các Ngân hàng Trung ương đã chịu tổn thất đáng kể do giá trị trái phiếu mà họ nắm giữ trên bảng cân đối kế toán giảm. Tính đến cuối quý II năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã lỗ 720 tỷ USD trong khi Ngân hàng Trung ương Anh lỗ 241 tỷ USD. Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện đang xem xét tài chính của mình và người ta dự đoán rằng nó cũng sẽ phải gánh chịu những tổn thất đáng kể.

Theo Politico, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng Trung ương Úc đều “hiện phải đối mặt với khoản lỗ có thể lên tới hơn 1 ngàn tỷ USD, khi các trái phiếu đã từng sinh lãi trở thành gánh nặng”.

Nếu một Ngân hàng Trung ương bị lỗ, họ có thể lấp đầy khoảng trống bằng cách sử dụng bất kỳ khoản dự trữ sẵn có nào từ những năm trước hoặc bằng cách yêu cầu trợ giúp từ các Ngân hàng Trung ương khác. Tương tự như một ngân hàng thương mại, nó có thể gặp khó khăn đáng kể; tuy nhiên, một Ngân hàng Trung ương có lựa chọn nhờ cậy chính phủ như một phương sách cuối cùng. Điều này ngụ ý rằng lỗ hổng sẽ được bù đắp bởi những người nộp thuế và chi phí là khổng lồ.

Làn sóng phá hủy tiền tệ xuất phát từ kỷ lục mới về nợ toàn cầu, tổn thất lớn trong tài sản của Ngân hàng Trung ương và việc phát hành tiền kỹ thuật số chỉ có thể tìm thấy một nơi trú ẩn an toàn thực sự với vai trò dự trữ giá trị đã được chứng minh qua nhiều thế kỷ: Vàng. Điều này là do các Ngân hàng Trung ương nhận thức được rằng các chính phủ sẽ không cắt giảm chi tiêu thâm hụt.

Những con số này nêu bật vấn đề to lớn do việc lạm dụng nới lỏng định lượng gần đây gây ra. Do không nhận thức được thực tế về khả năng thanh toán của bên phát hành, các Ngân hàng Trung ương đã chuyển từ mua các tài sản có rủi ro thấp với giá hấp dẫn sang mua bất kỳ trái phiếu chính phủ nào với bất kỳ giá nào.

Tại sao các Ngân hàng Trung ương lại tăng mua vàng ngay khi các khoản lỗ xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của họ? Để tăng mức dự trữ, giảm bớt tổn thất và chuẩn bị cho tác động lên lạm phát của các loại tiền kỹ thuật số mới được tạo ra. Vì việc mua trái phiếu có chủ quyền của châu Âu hoặc Bắc Mỹ không làm giảm nguy cơ mất tiền nếu lạm phát vẫn ở mức cao, nên rất có khả năng lựa chọn thực sự duy nhất là mua thêm vàng.

Không còn lựa chọn nào khác

Ngân hàng Trung ương của các quốc gia công nghiệp hóa sẽ nỗ lực thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ để chống lạm phát, nhưng họ cũng sẽ phát hiện ra rằng tài sản mà họ sở hữu đang tiếp tục giảm giá trị. Một Ngân hàng Trung ương đang thua lỗ không thể ngay lập tức mở rộng bảng cân đối kế toán hoặc mua thêm trái phiếu chính phủ. Một cái bẫy thanh khoản đã được thiết lập. Nới lỏng định lượng và chính sách lãi suất thấp là cần thiết để giá trị tài sản tăng cao hơn, nhưng hạn chế thanh khoản và tài chính có thể kéo dài áp lực lạm phát, do đó sẽ làm tăng áp lực lên giá tài sản.

Ý tưởng cho rằng việc in tiền sẽ không dẫn đến lạm phát là nền tảng cho ảo ảnh về tiền tệ. Bằng chứng ngược lại hiện nay cho thấy rằng các Ngân hàng Trung ương đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng: họ không thể duy trì đồng thời việc mở rộng và gây tăng giá tài sản, hạ giá tiêu dùng và tài trợ cho chi tiêu thâm hụt của chính phủ.

Vậy thì, tại sao lại là vàng? Bởi vì một mô hình mới trong chính sách chắc chắn sẽ xuất hiện do hậu quả của những tác động kinh tế và tiền tệ tai hại của nhiều năm nới lỏng quá mức.

Lý do duy nhất mà các Ngân hàng Trung ương mua vàng là để bảo vệ bảng cân đối kế toán của họ khỏi các chương trình phá hoại tiền tệ của chính họ; họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm như vậy.

   Mời xem thêm »


© Cát Duyên biên dịch
    The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages