Gia đình quân nhân Trần Đức Đô làm lễ mai táng sau khi được chính quyền vận động - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2021

Gia đình quân nhân Trần Đức Đô làm lễ mai táng sau khi được chính quyền vận động


Lễ mai táng quân nhân Trần Đức Đô hôm 1/7/2021 ở Bắc Ninh

Vào chiều ngày 1/7, gia đình quân Trần Đức Đô, người đã tử vong khi làm nghĩa vụ quân sự hôm 28/6, đã tiến hành lễ mai táng cho quân nhân này sau khi được chính quyền vận động, thuyết phục, và hứa sẽ điều tra nguyên nhân tử vong.

Quân nhân Trần Đức Đô (19 tuổi) được phía quân đội xác định là đã tử vong trong tư thế treo cổ hôm 28/6 ở đơn vị tại Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên).

Tuy nhiên, gia đình của quân nhân này nghi ngờ cái chết của người thân là do bị đánh đập. Bố của quân nhân là ông Trần Đức Hội cho VTC biết, thân thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím khác thường.

Các video được lan truyền trên mạng xã hội trong các ngày 29/6 và 30/6 cho thấy người thân của Đô bày tỏ bức xúc về cái chết của quân nhân và yêu cầu được làm rõ. Thậm chí, video và hình ảnh chụp từ nhà của quân nhân Đô ở khu Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho thấy, một số người đã mang cả tủ bảo quản lạnh về để giữ thi thể, không mai táng sớm, để chờ kết quả điều tra.

Trong một video được livestream trực tiếp từ nhà của quân nhân Đô hôm 30/6, mẹ của quân nhân này khi tiếp xúc với đại diện bên quân đội và chính quyền cũng yêu cầu phải làm rõ nguyên nhân cái chết của con mình vì lòng tin của người dân vào Đảng và Nhà nước.

Truyền thông Nhà nước hôm 1/7 cho biết, hiện có bốn cơ quan tham gia điều tra vụ tử vong bao gồm Phòng Điều tra hình sự Quân khu 1, Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng), Công an tỉnh Thái Nguyên và Viện Pháp y Quân đội.

Báo Thanh Niên trích lời đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng) nói rằng, những ngày qua, thông tin phát ngôn từ Quân khu 1 bị nhiều trang mạng xã hội, diễn đàn bóp méo, xuyên tạc.

Ông Thìn cũng cho biết hàng trăm người lạ đã kéo tới gia đình Đô với lý do ủng hộ gia đình đấu tranh trong các ngày qua, gây rối, làm loạn, quay các video, livestream tung lên các trang mạng xã hội.

“Nhận định của chúng tôi trong sự việc này đang có một bàn tay nào đó lợi dụng xúi giục, kích động dư luận. Chúng tôi đang tập hợp để báo cáo Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT xung quanh thông tin xuyên tạc, sai sự thật trong vụ việc này để kiến nghị xử lý”, ông Thìn được báo Thanh Niên trích lời cho biết.




SAO LẠI CÓ THỂ BẤT NHÂN NHƯ THẾ?


Vụ việc quân nhân Trần Đức Đô hiện nay cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Cho thấy, mức độ nghiêm trọng của vụ việc mà bằng mọi giá phía nhà cầm quyền đã bưng bít thông tin.

Nhà cầm quyền đã huy động từ Quân đội vào cuộc, cho tới công an, tuyên giáo và cả các cơ sở y tế (bệnh viện). Mức độ vụ việc tưởng chừng chỉ dừng lại ở việc Quân đội sẽ nhận sai, đem kẻ thủ ác là chỉ huy trực tiếp của Đô ra trước toà án binh xét xử để lấy lại công bằng cho Đô. Nhưng không!

Họ huy động công an Bắc Ninh vào cuộc để thuyết phục gia đình em nhanh chống chôn Đô.

Họ huy động cả lực lượng quân đội bao che cho nhau, hôm nay đơn vị Đại đội 14, tiểu đoàn 4 Quân khu 1 đã được làm công tác tư tưởng, quán triệt về cái chết của Đô, họ bắt đại đội 14 cấm tiệt lộ thông tin ra ngoài và chỉ nói về cái chết của Đô là tự tử.

Họ huy động cả hệ thống truyền thông báo chí vào cuộc, chỉ viết thông tin về cái chết Đô theo hướng dẫn có sẵn. Bằng mọi cách sẽ cho rằng Đô tự tử mà chết.

Họ huy động cả y tế, cấm các bệnh viện từ chối bảo quản thi thể của Đô, và lập các chốt kiểm tra y tế ngay khu phố nhà Đô nhưng thực chất là kiểm soát người lạ ra vào.

Họ huy động cả viễn thông-công nghệ cắt sóng điện thoại, Internet 3,G,4G...

Thật sự quá đáng sợ và thật kinh hoàng không thể tin được, vì cái cách nhà nước này lại có thể đối xử với Đô như thế, như một kẻ thù, không hơn không kém.

Đô, một thanh niên trẻ đầy nhiệt huyết yêu đảng yêu nhà nước không thể ngờ một ngày nhà nước lại xem Đô như một tên ác ôn.

Nhưng, nhà nước Việt Nam càng che giấu, càng bao che và càng dùng cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện ý đồ dập tắt mọi nổ lực, mọi cố gắng đi đến cùng sự thật của Đô thì nhà nước đã thể hiện mình là một kẻ đồi bại, tàn ác và bất nhẫn.

Những ai có con em đang ở tuổi nhập ngũ sẽ nghĩ sao về việc con mình đi bảo vệ tổ quốc mà tổ quốc không bảo vệ được con em mình?

Họ nghĩ sao giao con em mình cho nhà nước, và cuối cùng sẽ nhận lại cái xác đơ cứng, trên thân thể đầy vết roi đòn tra tấn?

Rõ ràng con em mình bị giết chết, đã thế lại bị vu khống là tự tử mới chết, và dùng mọi cách ngăn trở như Đô đang phải chịu?

Họ sẽ nghĩ sao con em họ sẽ nằm trong tủ lạnh mà các bệnh viện từ chối nhận bảo quản xác con em mình? Quân đội và cả hệ thống chính trị Việt Nam đang tự đẩy Nhân dân sang một chiến tuyến đối nghịch, xem Nhân dân như một kẻ thù, đối xử vô cùng tàn bạo và bất nhân. Ai mà chịu được? Người có lương tri nào mà lại chấp nhận như vậy?

Gia đình Đô một gia đình cách mạng, nhưng qua câu trả lời của phía quân đội và cách hành xử của nhà cầm quyền mấy hôm nay, họ đã mất hết niềm tin vào nhà nước, bằng chứng nhà nước nói Đô chết vì tự tử, nhưng họ không tin và quyết mua tủ đông về để tìm sự thật. Vì họ hiểu, bọn sát nhân với nhà nước và cả hệ thống chính trị thực ra là một. Không tin ai.

Vì thế....

Nếu ta im lặng, hôm nay là Đô thì ngày mai sẽ là con em chúng ta, buộc ta phải lên tiếng cho đến tận cùng sự việc.

Phạm Minh Vũ

Quân nhân tử vong khi làm nghĩa vụ, gia đình nghi ngờ người thân bị đánh đến chết

Ảnh chụp màn hình đám tang quân nhân Trần Đức Đô

Một quân nhân tử vong đột ngột hôm 28/6 khi đang làm nghĩa vụ quân sự, gia đình nghi ngờ người thân đã bị đánh đến chết.

Từ ngày 29/6, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền nhiều hình ảnh và video về quân nhân Trần Đức Đô (19 tuổi), quê tại khu Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, tử vong khi làm nghĩa vụ quân sự ở Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1 (tỉnh Thái Nguyên).

Trong các video được đăng tải, người nhà của quân nhân này nói rằng Đô đã bị giết hại và đòi phải điều tra xác minh.

Một phụ nữ không rõ tên trên video nói:

“Trước ngày 25, cháu tôi có gọi điện cho tôi, chỉ 30 giây thôi, cháu bảo là chỉ huy hay đánh cháu đấy…”.

Bà này cáo buộc: “Cháu đã chết mấy tiếng đồng hồ mà quân đội mới gọi cho gia đình tôi. Gia đình đến đấy, cháu đã cứng đơ rất lâu rồi.”


Vào ngày 30/6, truyền thông Nhà nước trích thông tin của Bộ Quốc phòng xác định anh Trần Đức Đô đã tử vong sau khi được đi cấp cứu tại bệnh viện vào chiều ngày 28/6.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, vào khoảng thời gian từ 13h45 đến 14 giờ ngày 28/6, khi đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện thì quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy, xin ra ngoài vệ sinh do đau bụng.

Vào khoảng 14h20, khi không thấy Đô quay lại, chỉ huy đã điều ba quân nhân khác đi tìm và phát hiện quân nhân Trần Đức Đô đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50 mét.

Đơn vị đã đưa Đô đi bệnh viện cấp cứu nhưng Đô không qua khỏi.

Tuy nhiên, trong phỏng vấn với VTC, bố của nạn nhân là ông Trần Đức Hội lại có những thông tin khác. Ông nói:

“Khoảng 17h ngày 28/6, tôi nhận được điện thoại của người xưng là thủ trưởng của cháu Đô gọi đến báo với gia đình là cháu bị đột quỵ tại thao trường. Đến 10 phút sau thì họ lại gọi bảo con tôi đang nguy cấp được cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên nên gia đình tôi tức tốc lên trên đó.

Đi được nửa đường thì tôi lại nhận được điện thoại nói con tôi có mâu thuẫn gì không mà thắt cổ tự tử khiến chúng tôi rất hoang mang. Khi gia đình tôi đến nơi thì những người của quân đội không cho gặp ngay mà cứ đưa đi vòng vèo, khi tôi thấy thi thể của con thì cháu đã lạnh cóng, cứng đơ, tím ngắt.”


Ông Hội cũng cho VTC biết, thân thể của Đô có nhiều vết thương như mạng sườn, ngực bị sưng tím, lưng hằn dây thừng thắt chặt và tím, nhiều vết thương bầm dập khắp cơ thể.

VietNamNet trích lời Trung tướng Dương Đình Thông - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 1, Bộ quốc phòng, khẳng định, theo đánh giá ban đầu không có việc đánh nhau dẫn đến tử vong.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết Bộ đang điều tra vụ việc và sẽ sớm có thông tin.

Việc quân nhân bị đánh khi thực hiện nghĩa vụ quân sự không phải là mới ở Việt Nam. Vào năm 2004, truyền thông Nhà nước cũng đăng thông tin sáu quân nhân đánh chết một quân nhân khác vì cho rằng quân nhân này vi phạm kỷ luật quân đội và phải bị xử phạt. Cơ quan Điều tra hình sự quân đội đã điều tra và đề nghị Viện kiểm sát Quân sự Quân đoàn 1 truy tố những người này về tội cố ý gây thương tích.






   Mời xem thêm »


© RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages