Phát hiện não bộ bị mất chất xám ở những người hồi phục sau COVID-19 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2021

Phát hiện não bộ bị mất chất xám ở những người hồi phục sau COVID-19


Sự mất chất xám ở các vùng rìa vỏ não của bệnh nhân COVID-19 có liên kết trực tiếp với hệ khứu giác và vị giác. Ảnh minh họa: Getty Images

Khi một loại virus nguy hiểm bất ngờ càn quét thế giới, chúng ta cần phải chuẩn bị cho những hậu quả không thể lường trước được. Các nhà khoa học đã thấy những tác động đáng kể của COVID đối với não người.

Thật đáng buồn, có vẻ như những người hồi phục sau COVID-19 đã phát hiện bị mất một phần vật chất của não bộ do tác động lâu dài của virus, theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên trang web Medrxive, một trang chuyên đăng các bài khoa học chưa qua đánh giá ngang hàng.



Nghiên cứu này vẫn chưa nhận được đánh giá của đồng nghiệp, vì vậy không có lý do gì để hoảng sợ, nhưng đây có thể là nghiên cứu đầu tiên trong một số nghiên cứu mới chứng minh khả năng gây ra thiệt hại vĩnh viễn cho sinh lý con người của coronavirus COVID-19.

Người nhiễm COVID-19 có thể dẫn đến các triệu chứng mất trí nhớ

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa những người mắc và hồi phục sau COVID-19 có các bệnh lý liên quan đến não. Đây là kết quả của một thử nghiệm dài hạn với 782 tình nguyện viên.

Các nhà nghiên cứu thực hiện quét não trên tất cả các tình nguyện viên, họ đã tiến hành quét não có theo dõi của 394 người hồi phục sau COVID-19, và so sánh với 388 tình nguyện viên không mắc bệnh để làm đối chứng. Trong số những người hồi phục sau coronavirus, các nhà nghiên cứu nhận thấy tác động đáng kể của virus lên não, với việc giảm các vùng chất xám trong não của họ.

Các tác giả viết trong nghiên cứu chưa qua đánh giá ngang hàng của mình: “Những phát hiện của chúng tôi liên quan đến sự mất chất xám ở các vùng rìa vỏ não liên kết trực tiếp với hệ khứu giác và vị giác”. Chất xám trong não của chúng ta rất quan trọng đối với hệ thần kinh, vận hành vô số chức năng của não. Phần này của não cho phép chúng ta xác định trí nhớ, cảm xúc và chuyển động, có nghĩa là bất kỳ sự bất thường nào cũng có thể làm thay đổi tế bào não và giảm kỹ năng giao tiếp.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi con người mất chất xám ở các vùng não liên quan đến trí nhớ, nó có thể "làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ về lâu dài". Trong khi một số nghiên cứu đột phá gần đây đã đối diện với chứng sa sút trí tuệ và điều trị bệnh Alzheimer. Họ đã đưa ra một loại thuốc mới để điều trị các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ, tuy nhiên loại thuốc này vẫn còn gây tranh cãi giữa các chuyên gia. Vì vậy chưa thể đưa ra thực tế với hy vọng điều trị cho những nạn nhân hiện tại và tương lai của chứng thoái hóa thần kinh này.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về tác động lâu dài của nhiễm COVID-19

Phát hiện này, được đưa ra tiếp sau một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry vào năm 2020, Nghiên cứu đó đã cho thấy nhiễm COVID-19 có thể để lại tổn thương đáng kể trong não, dẫn đến các biến chứng lâu dài như chứng mất trí nhớ, hoặc các vấn đề như đột quỵ. Nhưng giống như nghiên cứu gần đây, các tác giả của nghiên cứu năm 2020 nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm dữ liệu và xem xét trước khi chúng ta có một bức tranh rõ ràng về việc các bệnh nhân COVID-19 bị nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.



Hầu hết các tình nguyện viên trong nghiên cứu gần đây đã hồi phục sau COVID-19 với các triệu chứng nhẹ đến trung bình, hoặc không có triệu chứng nào. Đây là một đóng góp độc đáo của nghiên cứu, vì nhiều nghiên cứu trước đó chỉ tập trung vào các trường hợp bệnh nhân nặng. “Cần có thêm thông tin cơ bản về tác động lên não của căn bệnh này ngay cả ở dạng nhẹ nhất”, trích báo cáo của nghiên cứu mới này.

Đúng như mọi người mong đợi, không có thay đổi nào về chất não được quan sát thấy ở những người tham gia nghiên cứu không bị nhiễm coronavirus COVID-19, theo Reuters.

Như vậy, những phát hiện này rất cần được nghiên cứu tiếp theo, để điều tra tác động lâu dài hơn của các trường hợp COVID-19 đối với khả năng ghi nhớ các sự kiện kích thích cảm xúc của những người hồi phục sau COVID-19.

Ví dụ, vẫn chưa được xác nhận liệu mất chất xám là hậu quả của việc virus xâm nhập vào não hay do một số tác động khác của coronavirus gây ra. Tin tức này có thể đáng sợ, nhưng có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp để đáng giá hoảng sợ.

   Mời xem thêm »


© Ánh Dương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages