Israel cảnh báo chính quyền Biden dừng can thiệp để hạ nhiệt xung đột ở Jerusalem - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021

Israel cảnh báo chính quyền Biden dừng can thiệp để hạ nhiệt xung đột ở Jerusalem


Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Ảnh: Getty Images

Giới chức Israel đang cảnh báo chính quyền ông Biden về sự can thiệp của Mỹ vào cuộc xung đột đang diễn ra tại nơi thánh địa của Jerusalem, theo Daily Wire đưa tin ngày 10/5.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã được người đồng cấp Israel Meir Ben-Shabbat nói rằng “sự can thiệp quốc tế là phần thưởng cho những kẻ bạo loạn Palestine và những người ủng hộ họ, những người đang tìm kiếm sức ép quốc tế đối với Israel”, Axios đưa tin hôm thứ Hai ngày 10/5.


Ngày 9/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã nói chuyện qua điện thoại với Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat để bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng của Hoa Kỳ về tình hình ở Jerusalem, bao gồm các cuộc đối đầu bạo lực tại Nhà thờ Hồi giáo Haram al-Sharif và Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trong những ngày cuối cùng của tháng Ramadan.

Ông Sullivan cũng bày tỏ lo ngại về phản ứng của Israel đối với cuộc biểu tình vốn đã leo thang thành một cuộc bạo động tại các nơi thánh đường này.

Người Palestine hô vang "đánh bom Tel Aviv" từ nơi giáo đường linh thiêng nhất của Do Thái giáo và từ nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa.

Đây không phải là về #SheikhJarrah mà là sự từ chối đối với sự tồn tại của nhà nước Israel. pic.twitter.com/gVT04S37cK

- Emily Schrader - אמילי שריידר (@emilykschrader) ngày 8/5/2021

Ông Sullivan, theo bản ghi nhớ cuộc gọi, “khuyến khích chính phủ Israel theo đuổi các biện pháp thích hợp để đảm bảo lễ kỷ niệm Ngày Jerusalem” được diễn ra trong hòa bình.

Ông Ben-Shabbat đã phản ứng và nói rằng, Israel đang xử lý cuộc xung đột “từ vị trí chủ quyền và trách nhiệm, bất chấp hành động khiêu khích của người Palestine”.

Cuộc xung đột lên đến đỉnh điểm của cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ xung quanh quyền sở hữu hợp pháp các căn hộ ở khu Đông Jerusalem. Các tòa án phán quyết rằng các căn hộ của Sheikh Jarrah thuộc về chủ sở hữu người Do Thái, những người đã bị người Jordan cưỡng chế trong Chiến tranh giành độc lập năm 1948. Theo luật của Israel năm 1970, người Do Thái được phép đòi lại vùng đất Đông Jerusalem mà họ đã sở hữu trước năm 1948.


Đây là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên giữa Israel và Palestine mà chính quyền Biden phải đối phó. Mặc dù phản đối trước động thái can thiệp của Hoa Kỳ vào cuộc khủng hoảng, người Israel đã thực hiện yêu cầu của Hoa Kỳ để giảm leo thang xung đột.

Sau bốn năm gần như không bị chỉ trích bởi chính quyền Trump vì các hành động của họ ở Bờ Tây và Jerusalem, chính phủ Israel hiện phải đối mặt với một chính phủ Hoa Kỳ "khó tính" hơn nhiều.

Ít nhất 215 người Palestine bị thương trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người Palestine ngày 10/5 tại Thánh địa Hồi giáo Al-Aqsa, trong đó có 153 người phải nhập viện, theo AP.

   Mời xem thêm »


© Nguyên Hương
    Daily Wire

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages