Tiết lộ đoạn video cho thấy nhà hoạt động cánh tả khích lệ mọi người xâm nhập vào bên trong điện Capitol, khuyên cảnh sát rời vị trí - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2021

Tiết lộ đoạn video cho thấy nhà hoạt động cánh tả khích lệ mọi người xâm nhập vào bên trong điện Capitol, khuyên cảnh sát rời vị trí


Một nhóm người biểu tình tiến vào khu mái vòm Rotunda của Tòa Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington ngày 6/1/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)


Nhà hoạt động phe cánh tả John Sullivan được biết đến là người tham gia các cuộc biểu tình và bạo loạn liên quan đến phong trào Black Lives Matter, được thành lập bởi những người theo chủ nghĩa Mac-xit. Ngày 6/1, anh ta đã tham gia và khích lệ mọi người xâm nhập vào bên trong điện Capitol, khuyên cảnh sát rời vị trí.


John Sullivan, nhà quay phim và là người sáng lập “một nhóm vì công lý chủng tộc và cải cách cảnh sát”, đã đăng một video trên YouTube quay ngày 6/1 cho thấy anh ta bước vào tòa nhà CapitolWashington cùng với một nhóm người trong đó có những người ủng hộ Tổng thống Trump. Anh ta đang khuyến khích đoàn người và thuyết phục cảnh sát bảo vệ Điện Capitol cho đoàn người đi qua một số hành lang. Đoạn video cũng tiết lộ thêm chi tiết về tình huống dẫn đến cái chết của Ashley Babbitt, một cựu binh sĩ Không quân bị Cảnh sát Capitol bắn chết khi đang trèo cửa vào bên trong tòa nhà.



Sullivan được biết đến là người tham gia các cuộc biểu tình và bạo loạn liên quan đến phong trào Black Lives Matter, được thành lập bởi những người theo chủ nghĩa Macxit.


Tháng 7/2020, anh ta bị bắt ở Utah với cáo buộc hành vi gây bạo loạn, đe dọa bạo lực và tội phạm trong một cuộc biểu tình dẫn đến việc bắn chết một người lái xe.


“John Sullivan là người tổ chức cuộc biểu tình đó. Anh ta nói đã chứng kiến vụ xả súng, nhìn thấy khói bốc lên từ khẩu súng. John đã không lên án âm mưu giết người, không cố gắng ngăn chặn, cũng như không hỗ trợ cảnh sát điều tra”, bản tuyên thệ lời khai của cảnh sát cho biết, theo bản tin từ Desert News.


“Một cuộc cách mạng vũ trang là cách duy nhất để mang lại thay đổi một cách hiệu quả,” Sullivan viết trong một tweet ngày 28/12.


Vào ngày 2/1, Sullivan đã viết trong một tweet: “[Hư từ] Hệ thống - Đã đến lúc phải đốt cháy toàn bộ. #blm #antifa #burn # [expletive] thesystem #abolishcapitalism #abolishthepolice #acab # [expletive] trump. ”


Sullivan cũng sử dụng biệt danh "Jayden X" trên mạng và là người sáng lập nhóm "“Insurgence USA (Hoa Kỳ nổi dậy)", và nói tổ chức này bắt đầu "vào năm 2020 để đối phó với thảm kịch Gorge Floyd", đề cập đến người đàn ông Minnesota đã chết sau khi sử dụng Fentanyl quá liều và sau đó bị cảnh sát bắt giữ và chèn chân lên cổ anh ta.


Mục tiêu của “Insurgence USA” là "trao quyền và đề cao tiếng nói của người da đen và người bản địa" và "xây dựng quyền lực tại địa phương để cho phép cộng đồng can thiệp vào bạo lực từ lực lượng chống tội phạm của nhà nước và chính phủ", theo mô tả của tổ chức này trên kênh YouTube.


Trong video của Sullivan về vụ đột nhập Điện Capitol ngày 6/1, Sullivan nói trước khi bước vào tòa nhà: “chúng ta hãy thiêu rụi cái này”.


Trước những lời chỉ trích trên Twitter, Sullivan hồi đáp rằng, anh ta đến đó chỉ để đưa tin và hành động của anh ta là "hòa trộn vào đám đông, vì vậy tôi không bị đánh hay bị thương".


Nhưng đoạn video cho thấy anh ta đang tích cực thuyết phục các sĩ quan cảnh sát Điện Capitol để những kẻ xâm phạm đi qua hành lang và khuyến khích những kẻ xâm phạm tiếp tục tiến lên phía trước.


Ngay sau khi đột nhập vào tòa nhà qua một cửa sổ bị phá vỡ, Sullivan đi xuống một hành lang, nhưng sau đó quay lại và đi về phía lối vào bên cạnh cửa sổ bị vỡ. Một người phụ nữ cầm máy ảnh bước vào cửa và đi về phía anh ta. Anh ta không bắt chuyện mà quay lại và đi xuống hành lang một lần nữa. Sau đó anh ta và người phụ nữ mới nói chuyện.



Có vẻ như có hàng trăm người đi vòng vòng bên trong tòa nhà.


Gần cuối hành lang, Sullivan rẽ phải vào một hành lang khác. Một số nhân viên cảnh sát của cả hai bên đang di chuyển dọc theo đoàn người, ngăn họ rẽ sang ngả khác. Ở cuối hành lang, có một lối vào khác và một số sĩ quan đang dẫn mọi người ra ngoài.


Khi ra đến cửa, Sullivan không chịu rời đi.


“Tôi chỉ ghi lại những gì đang diễn ra”, anh ta nói với một sĩ quan.


“Bạn phải làm điều đó từ bên ngoài chứ”, viên cảnh sát nói.


Người phụ nữ được nhìn thấy đang theo sát Sullivan.


“Họ đã vào trong rồi, anh bạn. Có lẽ anh bạn sẽ không ngăn cản nổi bất cứ điều gì xảy ra đâu”, anh ta nói với viên cảnh sát.


Các cảnh sát đã đưa thêm một số người ra ngoài và dường như đã giữ an ninh từ cửa.


Sullivan cố gắng ở bên trong, cho rằng anh ta không thể đi ra ngoài qua lối vào này vì nó đã bị chặn. Các cảnh sát cố gắng chặn anh ta và một nhóm nhỏ những người khác ở gần cửa để không tiến sâu hơn vào tòa nhà, nhưng ngay lúc đó mọi người ồ ạt kéo vào qua lối hành lang. Sullivan nhập vào dòng người này.


Sau đó, đám đông hòa nhập với đám đông lớn hơn bên trong, len lỏi qua tòa nhà cho đến khi đến được khu mái vòm rotunda hùng vĩ, một địa điểm yêu thích thu hút khách du lịch với những bức tượng và tranh vẽ.


Sullivan thích thú nhìn ngó xung quanh.


“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình có thể có mặt ở nơi này”, Sullivan nói với một người đàn ông khác.


Sau đó, người phụ nữ quay sang Sullivan nói: “Hãy để tôi ôm bạn ngay bây giờ. Chúng ta làm được rồi. Bạn đa đúng. Chúng ta làm được rồi”.


“Này bạn, đừng nói nhiều nữa”, Sullivan trả lời.



Đoạn video dường như bị gián đoạn vài giây.


Người phụ nữ nói, "Bạn không ghi âm nữa à”?


“Tôi sẽ xóa [hết đoạn] đó”, anh ta trả lời. "Ý tôi là không ghi âm bạn".


Sau đó anh ta bước vào một buồng khác.


Ai đó nói: “Đừng làm hỏng các bức tượng điêu khắc”.


“Vâng, tôi có thể tôn trọng các bức tượng — à, mọi người có thể đốt cháy cái này, không dối đâu. Giờ thì đã quá muộn rồi”, Sullivan trả lời.


Ngay sau đó, Sullivan và một nhóm những kẻ xâm phạm khác tiến đến cửa kính dẫn đến sảnh của Speaker’s Lobby. Hành lang hẹp được rào chắn từ bên kia bằng đồ đạc.


Ba cảnh sát túc trực trước cửa để canh gác. Một số người hét vào mặt họ. Sullivan bắt đầu nói chuyện với họ.


“Theo chúng tôi nghĩ, bạn nên về nhà đi. Tôi là một phóng viên và ở đây có rất nhiều người.Họ sẽ xông lên phía trước. Anh bạn, tôi đã thấy ngoài kia có người bị thương. Tôi không muốn thấy bạn bị thương. Chúng tôi sẽ tạo ra chết chóc hỗn loạn… Làm ơn, hãy để chúng tôi hành động. Hãy để chúng tôi hành động. Bạn nên về nhà đi”.


Các sĩ quan cảnh sát sau đó bỏ đi.


"Tiến lên. Tiến lên. Mục tiêu này”, Sullivan hét lên.


Ba tên bạo loạn đá cửa, dùng cán cờ và mũ bảo hiểm đập vỡ ô cửa sổ của cửa ra vào.


“Ôi! Có người cầm súng! Có người cầm súng! Có súng”! Sullivan hét lên, video của anh ta cho thấy một cảnh sát mặc thường phục đang chĩa khẩu súng vào ô của kính bị vỡ của cánh cửa bên trái.


"Này, anh ta có súng!" ai đó khác hét lên.



Những kẻ bạo loạn tiếp tục đánh bật hai tấm kính cửa sổ ra ngoài sau vài giây.


Cận cảnh một video (Nữ ủng hộ Trump bị hành quyết bởi Capitol Security) quay tại hiện trường cho thấy ba sĩ quan đầu tiên rời đi trong khi bốn sĩ quan khác với mũ bảo hiểm và súng trường giữ nguyên vị trí, chỉ cách cửa vài bước chân, một trong số họ đang nói chuyện với một người đàn ông mặc đồ đen có ghim ve áo.


Một phụ nữ trẻ trèo vào trong qua một trong những khung cửa sổ trống. Tên cô ấy là Ashli ​​Babbitt.


Viên sĩ quan ở phía bên kia cánh cửa đã bắn một phát đạn vào cổ cô. Cô ấy ngã vật xuống.


Một trong những sĩ quan đội mũ bảo hiểm nhắm khẩu súng trường vào phía cửa. Có vẻ như anh ta không chắc ai ở phía bên kia và ai là người đã bắn vào cô gái. Anh ta nhanh chóng hạ khẩu súng trường và ra hiệu. Có vẻ như anh ta đã nhận ra người bắn súng là đồng nghiệp.


Các sĩ quan và một số người khác cố gắng cấp cứu người phụ nữ.


Hỗn loạn ngày càng gia tăng.


“Cô ấy chết rồi. Cô ấy chết rồi”, Sullivan lẩm bẩm.


Cô Babbitt chết trên đường cấp cứu đến bệnh viện.


Sullivan đã không hồi đáp ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua tin nhắn trực tiếp trên Twitter.


Đọc thêm »



© Nguyên Hương
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages