Trung Quốc ‘rải thảm’ hồ sơ đấu thầu tất cả các dự án cao tốc Bắc-Nam - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2019

Trung Quốc ‘rải thảm’ hồ sơ đấu thầu tất cả các dự án cao tốc Bắc-Nam


Toàn bộ tám dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam đã hoàn thành việc mở thầu. (Hình: VOV)
Trong khi nhà đầu tư Nhật Bản và một số nước Châu Âu không nộp hồ sơ thì các doanh nghiệp của Trung Quốc “rải thảm” hồ sơ ở tất cả các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Báo VNExpress ngày 27 Tháng Bảy, 2019, dẫn tin từ Ban Quản Lý Dự Án Thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải cho hay, vòng sơ tuyển tám dự án xây dựng theo phương thức “đối tác công-tư” (PPP) của cao tốc Bắc-Nam đã có 60 hồ sơ từ các nhà đầu tư nộp vào.

Điều ngac nhiên là trong số hồ sơ tham gia dự thầu không thấy các nhà đầu tư Nhật Bản và một số nước Châu Âu, mặc dù trước đó tại Hội Nghị Xúc Tiến Đầu Tư của Bộ Giao Thông Vận Tải, có khá nhiều nhà đầu tư từ các nước nói trên tham gia.

Trong khi đó, có tới 30 bộ hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc hoặc Trung Quốc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam tham gia sơ tuyển. Còn lại 15 bộ hồ sơ là từ các nhà đầu tư Nam Hàn, Pháp, Philippines. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 15 bộ hồ sơ tham gia sơ tuyển.

Ngoài ra, đứng tên trong liên danh tham gia thầu, nhưng một số doanh nghiệp Việt Nam chỉ là thành viên, đứng đầu vẫn là các doanh nghiệp Trung Quốc. Cụ thể như liên danh China Railway Construction Corp., China Railway Construction Investment Group Co. và Công Ty Cổ Phần Tasco (Việt Nam) tham gia sơ tuyển cả dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt, nhưng Tasco chỉ là thành viên, đứng đầu liên danh là China Railway Construction Corp.

Đại diện một Ban Quản Lý Dự Án thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, đa số các nhà đầu tư Trung Quốc “đều rất mạnh về yếu tố vốn tự có cũng như khả năng huy động vốn với lãi suất thấp (0-2%).”

Cũng theo báo VNExpress, trước đó hồi Tháng Ba vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải đã tiếp ông Nghiêm Giới Hòa, chủ tịch Tập Đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc), để bàn về “tiềm năng hợp tác hai bên trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.”

Ông Nghiêm Giới Hòa “đã bày tỏ muốn được chỉ định thầu dự án đường cao tốc Bắc- Nam.” Tuy nhiên, sau khi truyền thông loan tin, công luận phản đối thì lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải đã lên tiếng “hầu hết các dự án giao thông đầu tư theo hình thức PPP sẽ đấu thầu công khai, không chỉ định thầu.”

Theo ông Nguyễn Danh Huy, vụ trưởng Đối Tác Công-Tư (PPP-Bộ Giao Thông Vận Tải), “tám dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn các nhà thầu bảo đảm tuân thủ pháp luật Việt Nam và phù hợp thông lệ quốc tế. Do đó, việc nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc quan tâm đến dự án là điều hoàn toàn bình thường.”

Về việc có ý kiến cho rằng tổng thầu Trung Quốc đã chậm trễ trong việc xây dựng đường sắt Cát Linh-Hà Đông, do vậy cơ quan quản lý cần xem xét yếu tố này khi xét thầu cao tốc Bắc-Nam, ông Huy biện minh “dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội do tổng thầu Trung Quốc thực hiện, giữa nhà thầu và nhà đầu tư là khác nhau.”

Ông Huy giải thích thêm, cao tốc Bắc-Nam đang lựa chọn nhà đầu tư rồi mới lựa chọn nhà thầu và nhà thầu ngoại quốc phải liên doanh với nhà thầu Việt Nam để thực hiện dự án.

Lãnh đạo Vụ Đối Tác Công-Tư cho rằng “điều dư luận quan tâm là chất lượng, tiến độ dự án, do vậy cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đưa ra bộ hồ sơ thầu và hợp đồng để quản lý chặt chẽ ngay từ đầu cũng như bảo đảm cả vòng đời dự án.”

“Chúng ta làm theo Luật Đấu Thầu nên không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay ngoại quốc,” ông Huy nói.

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải, dự kiến tổng mức đầu tư tám dự án này khoảng hơn 100,000 tỷ đồng ($4.3 tỷ), trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40,360 tỷ đồng ($1.7 tỷ) dành cho giải tỏa mặt bằng, tái định cư.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages