Tập Cận Bình đang rối trí trước các Quân Cờ Thế sự di chuyển khó đoán - Đoán định chính trường của Cộng sản Việt Nam - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Tập Cận Bình đang rối trí trước các Quân Cờ Thế sự di chuyển khó đoán - Đoán định chính trường của Cộng sản Việt Nam


Tập Cận Bình đang rối trí trước các Quân Cờ Thế sự di chuyển khó đoán - Đoán định chính trường của Cộng sản Việt Nam

Sau khi hội nghị Mỹ - Bắc Hàn kết thúc giữa chừng tại Hà Nội mà không có tuyên bố chung được phát hành. Hàng loạt các hãng tin, các chuyên gia nhận định đây là "thất bại" tệ hại của ông Trump vì cánh cửa "giải giáp nguyên tử" ở Bắc Hàn đã đóng sầm lại, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên quay lại vị trí cũ,...

Cá nhân thì luôn lạc quan cho rằng những hục hặc giữa ông Trump với Kim Jong Un thực ra chỉ là một "tuồng kịch" trong kế sách "hợp tung" của ông Trump mà Kim Jong Un sẽ là một chú ngựa thành Troy.

Sở dĩ cá nhân luôn có cái nhìn "trái ngược" để từ đó "lạc quan" nhưng không xa rời thực tế, hão huyền mà không ít lần "được" cho là "lạc quan tếu - kiếm hiệp, tiểu thuyết Tàu" về chánh luận.

Thực ra, trong cuộc đời này ai ai cũng biết "Vũ trụ vốn có những qui luật, con người và sụ vật luôn luôn tuân theo những qui luật của vũ trụ". Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối, không có gì là không thể bởi từ ngàn xưa cho đến tận bây giờ, cuộc sống "vẫn có những điều huyền diệu, thần kì xảy ra, vượt ra ngoài cái khuôn khổ bình thường mà qui luật của vũ trụ đã ấn định".

Sẽ rất khó tin khi ông Trump lại thắng áp đảo bà Hillary, cũng không mấy lạc quan khi tin rằng ông Trump sẽ trở thành một nhà chánh trị tài ba,... nếu ta nhứt nhứt "áp cái qui luật chung" vào hiện tượng Donald Trump. Tuy nhiên tất cả đều đảo ngược, qui luật chung bị hất văng ra khỏi "hiện tượng" Donald Trump.

Không có gì phải ngạc nhiên, khó hiểu bởi "hiện tượng Donald Trump" không hề xa lạ, mới mẻ gì nếu ta quay lại thời cố tổng thống Ronald Reagan, xuất thân là một tài tử màn bạc nhưng ông đã xóa sổ khối cộng sản hùng hậu tại Đông Âu, Liên Sô. Và nếu chúng ta chịu khó lục lọi lại tàng thư, bửu giám của dân tộc Việt Nam, chúng nó cũng sẽ thấy ngay một điều, đó là cuộc sống "vẫn có những điều huyền diệu, thần kì xảy ra, vượt ra ngoài cái khuôn khổ bình thường mà qui luật của vũ trụ đã ấn định".

Tui tin chắc những bậc nhơn sĩ, trí thức Việt Nam, những người bình dân nhưng thích tìm tòi cổ thi sẽ từng nhớ hai câu kệ này của Mãn Giác Thiền sư đời nhà Lý nước ta, đó là "Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận. Đình tiền tạc dạ nhứt chi mai" được ông Ngô Tất Tố dịch nghĩa "Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết . Đêm qua, sân trước một nhành mai".

Nhứt chi mai không ai khác chính là ông Donald Trump, việc một mình ông tả xung hữu đột ngay tại nước Mỹ thôi xin không lạm bàn vì ai ai cũng đã rõ. Điều mà cá nhơn tui hứng thú nhứt đó là việc ông Donald Trump chỉ sau hơn 2 năm làm tổng thống Mỹ đã xoay chuyển ngoạn mục bàn cờ thế sự mà bấy lâu nay Tàu cộng làm chủ tình hình.

Nếu ông Trump vẫn thi triển những nước cờ trên bàn cờ thế sự theo cách của các tiền nhiệm là "cương - nhu minh định" thì có xuất hiện 10 ông Trump cùng một lúc cũng khó lòng giành thế chủ động trên bàn cờ thế sự hiện nay. Bởi sang hàng thập kỷ "giấu mình chờ thời" rất thành công, Tàu cộng đã tỏ tường "phong cách chánh trị" của chánh trường nước Mỹ, nói cách khác nếu chính khách Mỹ vẫn tung ra các thế võ "sở trường truyền thống" thì cương cường hay nhu nhuyễn vẫn luôn bị Tàu cộng hóa giải, phá thế, hạ gục. Muốn thắng Tàu cộng trên bàn cờ thế sự thì phải có những thế võ độc, lạ, phá cách và ông Donald Trump là một "Nhứt chi mai" nở rực dẫu xuân tàn.

Trở lại bàn cờ thế sự sau hội nghị Mỹ - Hàn tại Hà Nội, chúng ta thấy gần như đa phần các quân cờ bấy lâu nay Tàu cộng khống chế đã lũ lượt không còn đi theo sự điều khiển của Tàu cộng. Việc Bắc Hàn thay đổi nội các, tiễn những "nguyên lão" thân Tàu cộng về làm người tử tế, Kim Jong Un đi Nga gặp Putin rồi sau đó Putin điện đàm thân mật, cởi mở với Donald Trump. Hay như Sudan, Algérie bất ổn chánh sự, độc tài ở Venezuela là Maduro đang cơn hấp hối, lịnh miễn trừ mua dầu mỏ của Iran hết thời hiệu, Pakistani và Ấn Độ luôn căng thẳng, những con nợ của Tàu cộng như Maldives thì gia tăng trấn áp các phần tử thân Tàu cộng bởi tội tham nhũng - gây nợ, Sri Lanka bị khủng bố buộc Mỹ, Anh phải hỗ trợ điều tra, truy quét, thủ tướng Nhựt Bổn Abe muốn hòa bình với Nga và hòa đàm với Kim Jong Un... Đặc biệt, một quân cờ trụ cột của Tàu cộng ở khu vực Đông Nam Á là Nguyễn Phú Trọng đang lên như diều gặp gió bỗng dưng đứt dây.

Những biến chuyển trên tại bàn cờ thế sự đã cho thấy ván cờ Mỹ - Trung được hai kỳ thủ đôi công là Donald Trump với Tập Cận Bình đã đi vào những nước cờ tàn chung cuộc nhưng kỳ thủ Tập Cận Bình đang rơi vào hoàn cảnh "rối trí, bấn loạn" trước kỳ thủ Donald Trump. Những quân cờ "niềm tin" bấy lâu nay như Putin, Kim Jong Un đã lần lượt trở thành những quân cờ của Mỹ vì chính họ cũng đang đặt quyền lợi của họ lên hàng đầu. Sau bao năm bị Mỹ dưới thời Obama và khối EU bao vây, cấm vận, Putin đã thấm mệt và đang lung lay quyền lực nếu phía trước là sự thật "hết tiền". Tiền không là gì cả nhưng không có tiền thì không làm được gì cả.

Nghiệt ngã hơn cho Putin là trong lúc đang thiếu tiền thì ông Trump lại làm khó dễ khi rút Mỹ ra khỏi các Hiệp ước phổ biến vũ khí đã kí kết với Nga. Nếu để Mỹ rút ra thì uy vũ của Nga sẽ tan nhanh như bột gặp nước vì Nga lấy đâu ra tiền để chạy đua với khoản ngân sách chi tiêu quốc phòng của Mỹ lên tới 716 tỉ USD ? Nhưng nếu Nga muốn tránh mất vị thế về sở trường vũ khí quân sự thì Nga chỉ có hai lựa chọn, một là phải kéo Tàu cộng ngồi vào với Mỹ để ra những Hiệp ước mới theo tiêu chí của Mỹ, điều này Tàu cộng đã giãy nảy khi bà thủ tướng Đức Angela Merkel đã gợi ich vài tháng trước. Hai là Nga phải liên thủ với Tàu cộng để chạy đua vũ trang với Mỹ, điều này bản thân Nga không mong muốn vì Nga biết rất rõ thói ăn cắp của Tàu cộng, biết rõ bản chất "Ếch ăn Cua" của Tau cộng mà lịch sử đã chứng minh bằng bài học "mượn Ngu diệt Quắc". Nghĩa là khi khô hạn Ếch chui vào hang Cua lánh nạn nhờ vào độ ẩm của hang Cua và nước bọt do Cua tiết ra. Khi có mưa rào, nước về thì Ếch sẽ nuốt chửng con Cua để làm mồi.

Vì lẽ đó buộc lòng Putin phải tranh thủ "dĩ hòa" với ông Trump, khi Nga dĩ hòa với Mỹ thì bàn cờ thế sự sẽ được định hình lại, các quân cờ truyền thống do Nga - Tàu đồng sở hữu như Bắc Hàn, Maduro sẽ phải được Nga - Mỹ "mặc cả - thỏa thuận" hợp giá cả, bảo đảm lợi ích hai bên. Tàu cộng bỗng chốc trở thành "mất quyền điều khiển" trên bàn cờ thế sự. Điểm nghiệt ngã, cay đắng hơn cho Tàu cộng là khó có thể lôi kéo Nga về phía mình để chạy đua vũ trang với Mỹ, bởi nếu Nga có đồng ý đi chăng nữa thì Tàu cộng chưa chắc dám làm vì như vậy sẽ khiến cho khối EU cũng xếp Tàu cộng với Nga là một vì Nga chạy đua vũ trang với Mỹ thì EU bị đặt vào thế vô cùng nguy hiểm trước miệng Nga.

Bàn cờ thế sự đang biến chuyển sang đầy ảo diệu trước những nước cờ bí hiểm, phá cách của Donald Trump, Tàu cộng và Việt cộng nói riêng và cả khối cnxh quái thai nói chung đang buộc phải đứng trước thời khắc quyết định của lịch sử là "Change or Die - Thấy hay Chết". Tuy nhiên, khả năng "thay đổi" của khối cnxh quái thai hiện nay là không tưởng bởi lẽ chốp bu cộng sản đã không còn đường về với quốc gia, dân tộc. Sẽ phải có một cuộc đối đầu quân sự nổ ra giữa khối tư bản thuần túy và khối xhcn quái thai đứng đầu là Tàu cộng khi Nga, Bắc Hàn chọn vị thế trung lập, tập trung phát triển kinh tế có sự hỗ trợ của Mỹ và Đồng minh.

Nói thêm về việc con diều Nguyễn Phú Trọng bay cao đứt chỉ, thực ra chẳng có phe phái đánh nhau trong nội bộ Việt cộng dẫn đến việc "đột quỵ" của Nguyễn Phú Trọng mà là do chỉ thị "hạ niêu" từ Tàu cộng mà ra. Một khi con chó săn trung thành Nguyễn Phú Trọng đã "quá quen thuộc" với thú rừng thì phải thay con chó săn khác để thú rừng bị bất ngờ, mất cảnh giác. Con chó săn mới được Tàu cộng chọn thay con chó săn Nguyễn Phú Trọng theo cá nhơn thì sẽ là con chó Nguyễn Thiện Nhân, một con chó trông có vẻ "nhơn từ" nhưng sẵn sàng giết người không dao./.


Tran Hung
SaigonPost

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages