Trung Quốc nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Việt Nam? - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Trung Quốc nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Việt Nam?


Chính quyền Bắc Kinh hôm 11/2 lần đầu lên tiếng, gần một tuần sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ở Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. 

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn ở Hà Nội cuối tháng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói rằng “Trung Quốc liên tục hậu thuẫn Triều Tiên và Mỹ đối thoại và tham vấn để tìm các giải pháp”.

“Hiện hai bên đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai. Trung Quốc ủng hộ và hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh suôn sẻ với các kết quả tích cực, đóng góp vào quá trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên”, bà Oánh nói.

Bốn ngày trước, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ca ngợi Việt Nam là “người bạn thân thiết của Hoa Kỳ” đồng thời cám ơn Hà Nội vì “sự hào phóng” khi đăng cai hội nghị giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vào ngày 27 và 28/2.

Trong khi đó, theo nội dung một công điện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 11/2 yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Bà Oánh lên tiếng như trên trong cuộc họp báo đầu tiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Khi được một phóng viên hỏi về chuyện năm nay có nhiều lãnh đạo nước ngoài gửi lời chúc mừng Tết Nguyên đán tới Trung Quốc hơn năm ngoái, bà Hoa nói rằng việc đó “không những phản ánh ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Trung Quốc" mà còn cho thấy "sự sẵn lòng của các nước nhằm thúc đẩy hơn nữa các trao đổi hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc”.

Nữ phát ngôn viên cũng đề cập tới một thành ngữ của Trung Quốc về chuyện “nếu các thành viên trong một nhà sống hòa thuận thì họ có thể làm mọi việc một cách suôn sẻ và triết lý này cũng có thể được áp dụng đối với quan hệ cấp nhà nước”.

“Nếu các nước có thể chia sẻ sự tôn trọng lẫn nhau, mưu tìm điểm chung, trong khi bảo lưu sự khác biệt và cùng tồn tại hòa thuận, thế giới sẽ được hưởng hòa bình, phát triển và thịnh vượng”, bà Hoa nói, cho biết thêm rằng trong năm mới, Trung Quốc “sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước để gây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, thịnh vượng và hòa hợp hơn”.

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc và Việt Nam, ông Tập Cận Bình và ông Nguyễn Phú Trọng, hôm 28/1 trao đổi thư chúc Tết, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng quan hệ song phương “sẽ đạt mốc phát triển mới”.


Viễn Đông
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages