Quân báo Mỹ nêu quan ngại về nguy cơ TQ tấn công Đài Loan - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Quân báo Mỹ nêu quan ngại về nguy cơ TQ tấn công Đài Loan


Lầu Năm Góc vừa công bố một báo cáo mới nêu ra những lo ngại của Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự đang gia tăng của Trung Quốc, nêu bật những lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan.

Lầu Năm Góc ra báo cáo về quân sự của Trung Quốc, tháng 1/2019

Phát biểu với các phóng viên, một quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Ba, 15/1, rằng mối quan ngại chính là khi Trung Quốc nâng cấp thiết bị và công nghệ quân sự, cũng như cải cách phương pháp huấn luyện và phát triển binh sĩ, họ trở nên tự tin hơn về khả năng tác chiến ở tầm khu vực. Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh lâu nay vẫn khẳng định rõ rằng giành lại chủ quyền đối với Đài Loan là một ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ nói thêm rằng mặc dù Trung Quốc có thể dễ dàng bắn tên lửa vào Đài Loan, nhưng họ chưa có khả năng quân sự để xâm chiếm thành công hòn đảo tự trị này. Đài Loan đã tách khỏi Trung Quốc đại lục trong cuộc nội chiến năm 1949.

Quan chức Mỹ phát biểu với điều kiện không nêu danh tính để có thể cung cấp thêm chi tiết về các thông tin tình báo nêu trong báo cáo, do Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) soạn ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 16/1 nói rằng bản báo cáo “đậm chất ý thức hệ thời Chiến tranh Lạnh và mang nặng tư tưởng một mất một còn”.

Bà Oánh cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cớ để tăng cường hoặc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Báo cáo của DIA cho biết “chủ trương từ lâu của Bắc Kinh rốt cuộc sẽ buộc Đài Loan phải thống nhất với đại lục và ngăn chặn mọi nỗ lực của Đài Loan nhằm tuyên bố độc lập là động lực chính cho việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc”.

Vẫn theo báo cáo, “Bắc Kinh tiên liệu một kịch bản là các lực lượng nước ngoài sẽ can thiệp vào Đài Loan, điều này đã khiến Giải phóng quân Trung Quốc (PLA) phát triển một loạt các hệ thống vũ khí để răn đe và ngăn chặn việc nước ngoài phô trương lực lượng trong khu vực”.

Báo cáo nhận định rằng theo thời gian, PLA “có phần chắc sẽ trở nên tiên tiến hơn về công nghệ, với trang thiết bị không thua kém gì các quân đội hiện đại khác”.

Những trang thiết bị đó sẽ bao gồm máy bay chiến đấu, tàu, hệ thống tên lửa và khả năng về vũ trụ và không gian mạng tiên tiến.

Cho đến nay, Trung Quốc chủ yếu chỉ thực hiện các hoạt động tầm khu vực được kiểm soát chặt chẽ, và một số chiến dịch chống hải tặc.

Quan chức tình báo quốc phòng Mỹ cho rằng tạo ra một lực lượng hỗn hợp có khả năng thực hiện các hoạt động tác chiến quy mô, phức tạp, xa bờ và ở nước ngoài, sẽ khó khăn hơn.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages