Điểm Tin Thứ Tư 09.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Tư 09.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB - Chuyện gì đang xảy ra với tự do ngôn luận ở Việt Nam? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Không có nhiều người đủ sự can đảm để đối diện với áp đặt quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam khi án tù, bắt cóc, truy nã, thậm chí tăng nặng hình phạt gần đây đã gieo một nỗi lo sợ về thực thi quyền tự do ngôn luận. Nhà nước Việt Nam dường như đang cố gắng sao chép mô hình kiểm soát internet của Trung Quốc vào Việt Nam, và điều này càng xác đáng hơn khi Facebook trở thành một ‘trận địa mới’, theo lời người đứng đầu Ban Tuyên giáo TW – ĐCSVN.
  • PHẦN I: THIÊN ĐƯỜNG… MÙ MỊT (BoxitVN) - Nguyễn Thượng Long - BUỔI SÁNG ĐỊNH MỆNH… Tôi được đưa lên tầng 2 của trụ sở Công an phường, đó là một hội trường nhỏ, trên tường là những khẩu hiệu hết sức đại ngôn nhắc nhở đến phẩm hạnh và nhiệm vụ của người Công an nhân dân khi thực thi công vụ. Trong giây phút còn tự do hiếm hoi trước khi bị tịch thu điện thoại, tôi đã kịp gửi tới nhà giáo Vi Đức Hồi ở Lạng Sơn mẩu tin: “Tôi đã bị bắt ở Thị ...
  • Đánh bắt cá ở Biển Đông : Trò chơi hai mặt của Bắc Kinh (RFI) - Trước áp lực bảo đảm an ninh nguồn cung cấp trong nước và với tham vọng phát triển ngành xuất khẩu thủy sản, Bắc Kinh không ngần ngại chơi trò hai mặt với các nước láng giềng trong vùng Biển Đông. Trên đây là những nhận định chung của chuyên gia Sébastien Colin, nhà địa lý học và giảng viên Viện Quốc gia Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông (Inalco), trên kênh truyền hình France 24.
  • Lộc Hưng: không chỉ là đất đai (RFABLOG) - “Hôm nay anh chị ngủ ở đâu? Hôm nay anh chị vẫn ngủ tại nhà, đồ đạc trong phòng còn nguyên vẹn, chưa một món nào được chuyển đi. Mặc dù họ cố tình cho mọi người trong vườn rau biết ngày mai sẽ đến cướp phá nhưng anh chị không thể đi. Ra tù, chị quen và cưới anh, người đàn ông tù gấp 4 lần án chị phải chịu. Khi bé Tôm ra đời, hai vợ chồng những tưởng cuộc đời sẽ mỉm cười sau bao bất công và mất mát. Nhưng rồi sắp tới đây, chính quyền Cộng Sản có thể lại tiếp tục phá hủy tất cả, một lần nữa giết chết cuộc đời anh chị.
  • VNTB - Quyền sử dụng đất của người dân và quyền thu hồi đất của chính phủ (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Tại sao không sử dụng cụm từ “thay đổi quyền sử dụng đất” thay cho “thu hồi đất”. Lý do là “thu hồi đất” chỉ phù hợp với các trường hợp vi phạm pháp luật khi sử dụng đất và phải bị thu hồi bằng một bản án tuyên; còn các trường hợp khác là nhà nước nhận đất từ người nhượng đất, hiến đất… Chỉ có thể truất quyền bằng một bản án hiệu lực
  • VNTB - Khi tụi Hà Lan ấm ớ (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) - Ở Việt Nam người ta rần rần nói về cách mạng 4.0, thì ở cái xứ tư bản này quá lạc hậu vì không thấy báo chí nào nhắc tới, thủ tướng, các bộ trưởng và trường học cũng im thin thít về cuộc cách mạng này. Có đứa sinh viên 18 khùng khùng bỏ ra bốn năm trời để nghiên cứu chế ra máy gom rác thải từ nhựa trên biển. Châu Á người ta nghiên cứu khởi nghiệp công nghệ cao 4.0 hay phải trí tuệ nhân tạo AI chớ đâu ai làm máy đi dọn rác ngoài biển ở tận đẩu tận đâu.
  • Xin lỗi của Bộ trưởng Công thương có thực tâm? (RFA) - Việc xin lỗi hay từ chức của các viên chức cao cấp Việt Nam chưa bao giờ xảy ra, dẫn đến hình thành một cách nói của người Việt Nam hiện nay rằng quan chức không có “văn hóa xin lỗi và từ chức.”
  • Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng (RFA) - Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã tiếp Đại tướng Marumo Yoshinari, Tham mưu trưởng Lực lượng Tự vệ trên không Nhật Bản, tại trụ sở Bộ Quốc Phòng, Hà Nội hôm 7/1/2019.
  • ‘3 trong 1’: Bộ Chính trị Đảng ôm sạch lập pháp – hành pháp, tư pháp? (BoxitVN) - Minh Châu - Mặc dù quyền lực rất lớn và không phải luôn luôn đúng, song cho đến nay Bộ Chính trị chưa chịu một trách nhiệm nào cụ thể trong các quyết định của mình. Có thật Hiến pháp có hiệu lực pháp lý cao nhất? Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, điều 17.1 cho biết “Ban Chấp hành Trung ương bầu Bộ Chính trị; bầu Tổng Bí thư trong số Uỷ viên Bộ Chính trị”. Điều 17.2 ghi “Bộ Chính trị lãnh đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện ...
  • Làng nổi trên Biển Hồ ở Campuchia (BBC) - Tại Kompong Khleang, người dân từ rất lâu đã phải học cách thích nghi với cuộc sống trên mặt nước của Tonlé Sap, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á.
  • Tàu dầu Việt Nam cháy ngoài khơi Hồng Kông (RFI) - Tàu chở dầu Aulac Fortune mang cờ Việt Nam đã bốc cháy ngoài khơi Hồng Kông hôm nay, 08/01/2019. Ít nhất một người chết và hai người mất tích. 23 người được cứu thoát.
  • Năng lượng xanh: đường còn dài đối với Việt Nam (RFA) - Vào hôm 3 tháng 1, ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẽ không hy sinh môi trường để tăng trưởng kinh tế dù đối mặt với nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong những năm tới. Đồng thời cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy việc phát triển năng lượng sạch.
  • Đảng vận động lấy lại lòng tin của dân (RFA) - Đảng và chính phủ Hà Nội trong những ngày qua nhắc lại tầm quan trọng của công tác dân vận; đặc biệt đối với tổ chức Mặt Trận Tổ Quốc. Trong thực tế hiện nay nhiều người dân tỏ ra không còn tin tưởng vào những tuyên truyền của đảng và chính phủ như vào thời kỳ đầu cách mạng vào những năm 40, 50 của thế kỷ trước.
  • Trung Quốc tự tin sẽ giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ (VOA) - Trung Quốc có ‘niềm tin’ để làm việc với Mỹ trong việc giải quyết tranh chấp thương mại, Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 7/1 trong khi quan chức của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nối lại các cuộc đàm phán hầu chấm dứt bất đồng thương mại.
  • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Trump lạc quan thái quá ? (RFI) - Hai tờ Le Monde và Les Échos số đề ngày hôm nay, 08/01/2019, có bài viết về cuộc đàm phán chính thức đầu tiên tại Bắc Kinh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc từ ngày hai lãnh đạo Donald Trump và Tập Cận Bình đồng ý hưu chiến 3 tháng vào đầu tháng 12/2018.
  • Mỹ-Triều : Áp lực liên hoàn Kim-Tập lên Donald Trump (RFI) - Kim Jong Un « bất ngờ » đến Bắc Kinh có thể là để chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần thứ hai sau cuộc gặp giữa Donlad Trump và Kim Jong Un cách nay gần 7 tháng tại Singapore. Tuy nhiên, theo giới phân tích, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đang xây dựng thế liên hoàn để gây sức ép với Donald Trump theo hướng « Trung-Triều cùng có lợi ».
  • ‘‘Áo Vàng’’ : Chính phủ Pháp muốn có luật mới chống nạn đập phá (RFI) - Ngày 07/01/2019, hai ngày sau biểu tình Hồi VIII của phong trào Áo Vàng, với nhiều bạo lực kèm theo, thủ tướng Pháp thông báo trên truyền hình sẽ áp dụng một số biện pháp mới để bảo vệ trật tự công cộng, và đặc biệt là đề xuất một luật mới, để ngăn chặn hiệu quả hơn nạn đập phá, bên lề các cuộc biểu tình.
  • Hội đồng giám mục Venezuela : Nhiệm kỳ hai của Maduro là ‘‘bất hợp pháp’’ (RFI) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục bị cô lập trong và ngoài nước. Hôm 07/01/2019, hai ngày trước khi ông Maduro dự kiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Hội đồng giám mục nước này khẳng định không thừa nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông Maduro, do bầu cử không minh bạch. Cũng trong ngày 07/01, Peru thông báo cấm tổng thống Venezuela và nhiều thành viên chính phủ vào lãnh thổ nước này. Trước đó, quốc gia Nam Mỹ này kêu gọi các nước láng giềng châu Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Caracas.
  • Trump : Quân Mỹ sẽ rút khỏi Syria theo « tiến độ thích hợp » (RFI) - Việc rút quân Mỹ khỏi Syria vẫn chưa rõ ràng : tổng thống Donald Trump ngày 07/01/2019 khẳng định sẽ tiến hành cuộc triệt thoái theo một « tiến độ thích hợp ». Sau tuyên bố rút quân gây nhiều tranh cãi trước đây, tổng thống Hoa Kỳ có vẻ muốn nhượng bộ về lịch trình hồi hương lính Mỹ.
  • Nhà hàng khỏa thân duy nhất ở Paris đóng cửa (RFI) - O'Naturel, nhà hàng duy nhất tại Paris dành cho những người theo « trường phái » khỏa thân, đã bị phá sản. Những người sáng lập loan báo trên trang web ngày 08/01/2019 : « Chúng tôi vô cùng tiếc nuối phải thông báo với quý vị là nhà hàng O’Naturel sẽ đóng cửa vĩnh viễn ».
  • Bảo tàng Louvre miễn phí mỗi tháng một đêm (RFI) - Kể từ ngày đầu tháng Giêng 2019, Viện bảo tàng Louvre tại Paris áp dụng chương trình ‘‘Samedis Nocturnes’’, mở cửa miễn phí mỗi tối thứ Bảy đầu tháng. Khách tham quan có thể tự do vào xem các phòng triển lãm thường trực từ 18h đến 21h45.
  • Bệnh nhân hôn mê cả thập kỷ sinh con (VOA) - Cảnh sát Phoenix ngày 5/1 điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục sau khi một bệnh nhân nữ trong tình trạng thực vật hơn 10 năm qua đột nhiên sinh con, theo Reuters. David Leibowitz, người phát ngôn nơi xảy ra vụ việc, nói với báo chí rằng mặc dù luật bảo mật của liên bang và tiểu bang cấm trung tâm điều dưỡng thảo luận công khai về sức khỏe hoặc trường hợp của bệnh nhân, cơ sở của họ đã và sẽ tiếp tục hoàn toàn hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các cơ quan chức năng về vụ việc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages