Indonesia : 200 người chết và mất tích vì sóng thần - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Indonesia : 200 người chết và mất tích vì sóng thần


Tại Indonesia, hơn 220 nạn nhân tử vong, hàng chục người mất tích và 750 người bị thương sau đợt sóng thần bất ngờ ập vào eo biển Sunda nằm giữa đảo Sumatra và Java khuya ngày 22/12/2018. Hàng trăm ngôi nhà bị nước cuốn trôi.

Bãi biển Carita, vùng Baten - Indonesia sau trận sóng thần đêm 22/12/2018.
Nguyên nhân sóng thần có thể bắt nguồn từ hai lực phối hợp theo cơ quan địa chấn Indonesia : núi lửa Anak Kratatau phun trào vào lúc 16 giờ, gây hiện tượng đất trượt dưới đáy biển đúng vào lúc nước biển dâng cao dưới sức hút của mặt trăng. Indonesia thường xuyên là nạn nhân của ba loại thiên tai : động đất, núi lửa và sóng thần.

Từ quần đảo Indonesia, thông tín viên Joel Bronner tường thuật :

"Vào lúc 21 giờ đêm Thứ Bảy, núi lửa Anak Krakatau lại phun khói lửa mịt trời. Ngọn núi lửa này là một đảo nhỏ nằm trong vịnh Sunda. Theo các dữ kiện đầu tiên do chính quyền cung cấp thì hiện tượng đất trượt dưới đáy biển đã tạo ra sóng chấn động, dưới dạng Tsunami, đập vào đất liền của đảo Java ở phía đông và Sumatra ở hướng tây.

Anak, tiếng Nam dương có nghĩa là « thằng bé ». Thằng bé này là do Kratakau, một trong những hỏa sơn nổi tiếng của Indonesia sản sinh. Trong lần thức giấc vào năm 1883, Anak Krakatau đã cướp đi 30.000 mạng sống. Vào thời điểm đó, những đám mây tro bụi vĩ đại bao phủ không trung gây biến động khí hậu toàn cầu, tạo ra mùa đông dài bất tận ở châu Âu.

Mùa hè năm nay, quần đảo Indonesia, nằm trên vành đai lửa của Thái Bình Dương, với gần 130 núi lửa đang hoạt động, đã bị một loạt thiên tai động đất và sóng thần trước hết là đảo Lombok, rồi thành phố Palu làm hàng ngàn người chết".

Tú Anh

(RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages