Cựu lãnh đạo CNRP Kem Sokha được tại ngoại vào sáng ngày 10/9 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Cựu lãnh đạo CNRP Kem Sokha được tại ngoại vào sáng ngày 10/9


Campuchia - Cựu lãnh đạo đảng đối lập Kem Sokha đã được trả tự do khỏi nhà tù Trapeang Phlong ở tỉnh Tboung Khmum vào sáng sớm ngày 10/9, theo Quyết định của Tòa án Sơ thẩm Phnom Penh do Thẩm phán Ky Rithy ký ngày 9/9. Ông về đến nhà riêng ở quận Tuol Kork, Phnom Penh vào khoảng 5 giờ sáng. Theo hãng tin Reuters, hàng trăm người ủng hộ ông Kem Sokha, đã tụ tập bên ngoài tư gia của ông vào hôm 10/9.

Ông Kem Sokha được nhiều người ủng hộ chào đón ngày 10 tháng 9 sau khi ông được tại ngoại

Người Phát ngôn Tòa án sơ thẩm Phnom Penh cho biết việc Kem Sokha được phép tại ngoại vì lý do sức khỏe, tuy nhiên các trình tự thủ tục pháp lý liên quan đến hồ sơ của Kem Sokha vẫn tiếp tục theo pháp luật hiện hành.  
Ông Kem Sokha bị bắt vào tháng 9/2017 với cáo buộc phản quốc sau khi bị buộc tội hợp tác với Mỹ lật đổ Chính phủ hợp pháp của Campuchia theo Điều 443 của Bộ Luật Hình sự Campuchia. Sau đó, CNRP đã bị giải thể vào tháng 11/2017 và 118 thành viên cấp cao của đảng cũng bị cấm hoạt động chính trị trong trong 5 năm.Sau cuộc bầu cử quốc hội tháng 7/2018, CPP cầm quyền đã giành chiến thắng tất cả 125 ghế trong quốc hội, Thủ tướng Hun Sen đã thả hàng chục cựu quan chức đối lập và các nhà hoạt động.Tuy nhiên, ngày 30/8, Ông Ky Rithy Thẩm phán của Tòa án thành phố Phnom Penh đã quyết định kéo dài thời gian tạm giam ông Sokha thêm 6 tháng vì lý do có thể gây nguy hiểm cho xã hội.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đang chịu áp lực phải trả tự do cho ông Kem Sokha sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành thắng lợi cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7. Mỹ và Liên minh Châu Âu đã đe dọa sẽ trừng phạt chế độ của Thủ tướng Hun Sen cho đến khi ông Kem Sokha được thả.Đại diện Hội Khmer tại Pháp ông Thay Makkra cho biết ngày 13/9,Thượng viện Châu Âu gồm 28 nước sẽ đưa ra biện pháp trong cuộc họp về việc phá hoại nền dân chủ ở Campuchia để trao đổi. Liên minh Châu Âu sẽ quyết định biện pháp trừng phạt đối với Campuchia vào thời gian này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages