Đại hội đảng, bạc tỉ và thực chất - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Đại hội đảng, bạc tỉ và thực chất


Sau những Nhân dân, Quân đội nhân dân, tới lượt Công an nhân dân lên tiếng phê phán “các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đẩy mạnh các hoạt động chống phá, tuyên truyền xuyên tạc, tung tin sai trái, bịa đặt” trước đại hội đảng (1).


Nếu chủ trương về công tác nhân sự của đảng vẫn là quyết định tối hậu, bất khả tư nghị thì tổ chức đại hội đảng làm gì cho tốn kém?

Đây là lý do nên nhìn lại những thông tin chính thức liên quan đến đại hội đảng các cấp đã cũng như đang và sẽ còn tiếp tục diễn ra trên khắp Việt Nam cho đến quý 1 năm tới để sắp đặt những cá nhân lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam...

***

Những thông tin liên quan đến việc nhiều tỉnh chi một vài tỉ cho việc sắm… cặp để các đại biểu được cử tham dự đại hội đảng… đựng tài liệu (2) như đã biết chỉ là… chuyện nhỏ. Theo một quy định do Văn phòng BCH TƯ đảng ban hành năm 2014 (Quy định 39/QĐ-VPTW) thì hệ thống công quyền có… nghĩa vụ phải trích ngân sách để đảng tổ chức đại hội ở tất cả các cấp (3). Chi phí mua cặp tuy cả tỉ nhưng chỉ là khoản chi… vặt trong số 13 khoản chi đã được… minh định tại Điều 3 của quy định vừa dẫn.

Theo đó, hệ thống công quyền phải vét công khố để bao đủ thứ nhu cầu từ ăn, ở, đi lại, thuê mướn mặt bằng tổ chức đại hội, trang trí, in ấn tài liệu, tuyên truyền đến bồi dưỡng cho lực lượng phục vụ, lực lượng bảo vệ,…




Trong 13 khoản mà Văn phòng BCH TƯ đảng… minh định là hệ thống công quyền phải… chi để đảng tổ chức đại hội ở tất cả các cấp, các ngành, có những khoản chi mà thường dân không thể lượng định về mức độ tốn kém khủng khiếp đến cỡ nào nếu như không xảy ra chuyện… chẳng may! Ví dụ như chi cho xây dựng văn kiện (bao gồm soạn thảo, thẩm định, biên tập, chỉnh lý, hoàn chỉnh đến khi trình đại hội, chuẩn bị phương án nhân sự trình đại hội) và ông Nguyễn Quang Thuấn – người thứ 21 nhiễm COVID 19.

Ông Thuấn là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận của BCH TƯ đảng, thành viên của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13. Tổ này đã cử Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư làm Tổ trưởng, dẫn 13 người, sang Ấn và Anh nhằm khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chính sách, chiến lược phát triển quốc gia, phục vụ việc xây dựng Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội 10 năm (2021-2030), Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2021-2025) để trình Đại hội 13 (4).


Đến giờ, người ta vẫn chưa rõ làm sao tổ công tác ấy có thể đạt những mục tiêu như vừa kể khi chỉ có hai ngày tại Ấn (25 và 26 tháng 2), bốn ngày tại Anh (từ 27 tháng 2 đến 1 tháng 3), tính cả thời gian di chuyển từ Việt Nam qua Ấn, từ Ấn sang Anh, rồi từ Anh trở về Việt Nam. Chỉ một điều có thể thấy rất rõ là qua những tài liệu bị tiết lộ sau khi ông Thuấn trở thành… người thứ 21 bị nhiễm COVID 19: Rõ ràng Xây dựng văn kiện phục vụ các đại hội đảng ngoạm mất của công quỹ những khoản tiền khổng lồ.


Cần lưu ý rằng, chi phí cho đợt công tác ở Ấn và Anh của Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội 13 chỉ là vài hạt muối bỏ vào đại dương mang tên… Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Chỉ ước định chi phí của đợt công tác vừa kể (vé máy bay hạng nhất, khách sạn năm sao,…) mà đã bình phẩm về lãng phí là mới thấy cây mà chưa thấy… rừng! Để chuẩn bị cho Đại hội 13, ngoài Tiểu ban Kinh tế - Xã hội còn có nhiều Tiểu ban khác.

Từ trung ương đến địa phương, cấp nào cũng có những Tiểu ban như: Tiểu ban Tổ chức – Tuyên truyền, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Vật chất, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Điều lệ đảng… và Tiểu ban nào cũng được cấp tiền để vận hành từ tháng giêng năm ngoái (5).

Nhiều người bất bình khi trong bối cảnh như hiện nay, chính quyền tỉnh Lạng Sơn vẫn gửi cho Bộ Tài chính một công văn, đề nghị hỗ trợ… 86,5 tỉ để tổ chức đại hội đảng các cấp ở Lạng Sơn nhiệm kỳ 2020 – 2025 (hơn 75.7 tỉ là chi cho đại hội đảng các cấp, hơn 10,7 tỉ là chi cho cải tạo sửa chữa công trình phục vụ đại hội đảng các cấp) (6). Bất bình như thế chưa… toàn diện. Việt Nam có tới 63 tỉnh, thành phố. Lạng Sơn thuộc loại… khiêm tốn về… cơ sở đảng nên chi phí có đáng gì so với nhiều tỉnh, thành phố khác!




Cứ nhìn vào các tài liệu, số liệu bị rò rỉ, có thể ước đoán, chi phí cho đại hội đảng các cấp và Đại hội Đại biểu đảng toàn quốc lần thứ 13 có thể nuốt hàng ngàn tỉ của công quỹ song ngoài yếu tố phung phí, còn phải bàn đến một yếu tố khác: Thực chất…

Cho dù giới lãnh đạo đảng đưa ra đủ thứ tuyên bố, cam kết về lựa chọn, sắp đặt nhân sự lãnh đạo các tổ chức đảng, qua đó sẽ lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam từ địa phương đến trung ương trong năm năm tới nhưng gian lận trong bầu chọn vẫn diễn ra khắp nơi: Đại hội đảng xã An Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình (7). Đại hội đảng xã Chu Phan, huyện Mê Linh, Hà Nội (8). Đại hội đảng thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (9)…

Xem và đối chiếu những vụ gian lận đã được hệ thống truyền thông chính thức tường thuật, có thể thấy chúng giống hệt nhau về phương thức, mức độ và qua đó chỉ có thể đưa ra một nhận xét: Gian lận tại các đại hội đảng đã trở thành… tập quán!

Tin tức về những đại hội đảng đã được tổ chức ở chỗ này, chỗ khác còn làm thiên hạ sửng sốt, ngay cả khi người ta đã biết thế nào là “dân chủ trong đảng” và “dân chủ xã hội chủ nghĩa”.

Hồi trung tuần tháng 6, nhiểu cơ quan truyền thông chính thức loan báo, Thành ủy thành phố Huế (thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế) vừa kỷ luật bốn đảng viên là: Phó Bí thư kiêm Chủ tịch, Trưởng Công an kiêm Bí thư Chi bộ Công an, Phó Chủ tịch, Hiệu trưởng kiêm Bí thư chi bộ của phường Thủy Biều vì Vận động bầu cử trái quy định, xúi giục, lôi kéo, một số đảng ủy viên cùng đảng viên không chấp hành chủ trương về công tác nhân sự của đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi bầu ban thường vụ Đảng ủy phường Thủy Biều nhiệm kỳ 2020 – 2025 (10)….

Tại sao đã tổ chức đại hội đảng mà còn buộc đảng viên chấp hành chủ trương về công tác nhân sự của đảng và kỷ luật những đảng viên không tán thành sự lựa chọn - sắp đặt của tổ chức đảng cấp trên về nhân sự?

Nếu chủ trương về công tác nhân sự của đảng vẫn là quyết định tối hậu, bất khả tư nghị thì tổ chức đại hội đảng làm gì cho tốn kém? Quan trọng hơn, làm sao có thể ngăn chặn được những vở kịch khiến công chúng nổi giận như vở kịch mà Tỉnh ủy Bắc Ninh công diễn hồi trung tuần tháng 6: Chờ đại biểu dự Đại hội đảng thành phố Bắc Ninh bầu ra Bí thư rồi điều động Bí thư mới tái đắc cử đảm nhận công tác khác để chỉ định trưởng nam của Bí thư Tỉnh ủy thế chỗ?




Khi đảng tiếp tục dùng chủ trương về công tác nhân sự như một thứ… rọ, khóa miệng tất cả các đảng viên thì tất nhiên ngoài Bắc Ninh sẽ có Trà Vinh: Tỉnh ủy thản nhiên chỉ định Bí thư huyện ngay tại Đại hội đảng huyện Càng Long (11). Hoặc có Long Xuyên (tỉnh An Giang), Thành ủy thản nhiên chỉ định một đảng viên mới bị cảnh cáo vì “lối sống thiếu gương mẫu”, “kê khai tài sản không trung thực” làm Bí thư một phường của thành phố Long Xuyên (12)…

Khi không có đảng viên nào ở Bắc Ninh, Trà Vinh, An Giang,… dám lên tiếng phản đối chủ trương về công tác nhân sự của tổ chức đảng cấp trên thì đảng sẽ dựa vào đâu để xây dựng các tổ chức đảng “trong sạch, vững mạnh”, để… chỉnh đốn đảng? Chẳng lẽ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH TƯ đảng nhiệm kỳ mới lại tiếp tục nhận lương, hưởng các đãi ngộ chỉ để thảo luận, quyết định sẽ kỷ luật thêm bao nhiêu Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên BCH TƯ nữa và khoe đó là thành tích như… BCH TƯ đảng nhiệm kỳ này?

***

Nếu không có những phản ứng hết sức dữ dội từ phía công chúng, liệu Tỉnh ủy Bắc Ninh có chỉ định người khác làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và điều động con trai ông Nguyễn Nhân Chiến về làm Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Bắc Ninh?

Nếu chia sẻ những thông tin, bày tỏ những suy nghĩ về việc lựa chọn - sắp đặt nhân sự của đảng là thù địch, cơ hội chính trị, phản động như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đang phê phán thì có một câu phải hỏi: Những cơ quan truyền thông dán nhãn nhân dân ấy là của… nhân dân nào? Một mặt, đảng tự nhận là “con em của nhân dân”, đề cao “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” và sự nghiệp là “của dân, do dân, vì dân”, mặt khác, đảng hướng dẫn Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân,… rủa những người chia sẻ thông tin, bày tỏ ý kiến về nhân sự đại hội đảng không tiếc lời thì nên xem loại “con em” đó là quý tử hay… nghịch tử?


© Trân Văn
    Blog VOA
Chú thích:

(1) http://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Du-doan-nhan-su-luan-dieu-chong-pha-gay-nhieu-truoc-them-Dai-hoi-XIII-cua-Dang-609516/
(2) https://congluan.vn/nhieu-tinh-chi-tien-ty-mua-cap-da-lam-qua-tang-post93625.html
(3) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-hanh-chinh/Quy-dinh-39-QD-VPTW-2014-che-do-chi-to-chuc-dai-hoi-dang-cac-cap-tien-toi-Dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-XII-cua-Dang-251767.aspx
(4) http://dangcongsan.vn/tien-toi-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-va-dai-hoi-xiii-cua-dang/tin-hoat-dong/to-bien-tap-tieu-ban-kinh-te-xa-hoi-dai-hoi-xiii-cua-dang-tham-va-lam-viec-tai-anh-549475.html
(5) https://vtv.vn/tieu-ban-van-kien-dai-hoi-xiii-cua-dang.html
(6) https://www.langson.gov.vn/index.php/en/node/86465
(7) http://baoquangninh.com.vn/phap-luat/202005/gian-lan-trong-bau-cu-can-bo-xa-o-thai-binh-co-the-chiu-1-3-nam-tu-2484687/index.htm
(8) https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/yeu-cau-ky-luat-truong-ban-kiem-phieu-gian-lan-o-huyen-me-linh-608190/
(9) https://tuoitre.vn/sai-sot-trong-kiem-phieu-dai-hoi-phai-bau-lai-20200627113507398.htm
(10) https://tuoitre.vn/vi-pham-trong-bau-cu-dai-hoi-dang-4-can-bo-bi-ky-luat-20200616192831254.htm
(11) https://tuoitre.vn/chi-dinh-bi-thu-tinh-doan-lam-bi-thu-huyen-ngay-dai-hoi-20200807084023236.htm
(12) http://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Can-bo-dang-bi-ky-luat-canh-cao-van-duoc-chi-dinh-lam-Bi-thu-Dang-uy-phuong-601718/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages