Thông điệp của Mỹ dành cho Bắc Kinh ở Biển Đông - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

Thông điệp của Mỹ dành cho Bắc Kinh ở Biển Đông


Nguồn: Jack Detsch, U.S. Carriers Send a Message to Beijing Over South China Sea | Foreign Policy, July 9, 2020
...Trung Quốc chỉ đang tấn công trên tất cả các mặt trận. E là vào một lúc nào đó sẽ vỡ bờ...

Một máy bay chiến đấu F/A-18 hornet của Hoa Kỳ chuẩn bị hạ cánh trong khi các máy bay chiến đấu khác bay phía sau trong một buổi huấn luyện thường lệ trên tàu sân bay Hoa Kỳ Theodore Roosevelt ở Biển Đông vào ngày 10 tháng 4 năm 2018. Ted Aljibe / AFP qua Getty Images

Đối mặt với những hành động ngày càng trơ ​​trẽn của Trung Quốc nhằm kiểm soát toàn bộ Biển Đông, quân đội Hoa Kỳ cho một loạt tàu sân bay lớn hoạt động ở Biển Đông để cho các đồng minh thấy rằng Hoa Kỳ sẽ không quay lưng lại với khu vực đang bị tranh chấp nóng bỏng này.

Cuối tuần qua, Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz đã đi vào Biển Đông, một thách thức khác đối với các yêu sách chủ quyền hàng hải của Trung Quốc trong khu vực với các đồng minh của Mỹ. Đây không chỉ nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải, mà là các cuộc tập trận có cả máy bay phản lực, máy bay trinh sát và máy bay trực thăng, trong khi hải quân Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận cạnh tranh gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam và Đài Loan tuyên bố có chủ quyền.

Các quan chức quốc phòng hiện tại và trước đây lo ngại rằng Trung Quốc đã lợi dụng đại dịch corona để tăng cường nỗ lực quân sự hóa ở đường chín đoạn, bành trướng phần lớn Biển Đông, tuyến hàng hải có lượng hàng hoá giao thương trị giá hàng nghìn tỷ đô la hàng năm và một nguồn dầu và khí đốt tự nhiên tiềm năng.

Từ đầu năm nay, trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang vật lộn với đại dịch, Trung Quốc đã tăng cường một cách có hệ thống nhằm biến Biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc, lắp đặt các hệ thống giám sát nổi và trên các đảo nhân tạo, khiêu khích các nước láng giềng như Việt Nam và Malaysia đã tìm cách khai thác dầu khí, đối đầu với tàu chiến Philippines. Trung Quốc cũng đã tăng gấp đôi phạm vi hành chính ở Biển Đông nhằm biến các đảo san hô và đảo nhỏ thành một phần lãnh thổ mở rộng của đại lục.




Kinh tế Trung Quốc lao đao do đại dịch khiến Bắc Kinh có thêm động lực thúc đẩy xâm lược ở Biển Đông để đề cao chủ nghĩa dân tộc thông qua các hành động chính sách đối ngoại tích cực.

“Có vẻ như chủ nghĩa phiêu lưu trong chính sách đối ngoại của họ đã không giảm đi kể từ khi có đại dịch corona”, ông Randall Schriver, cựu trợ lý thư ký của Lầu Năm Góc về các vấn đề an ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương cho đến tháng 12 năm 2019 cho biết. “ Khơi dậy chủ nghĩa dân tộc sẽ có lợi khi họ đang phải vật lộn trong nước.


Các hoạt động rõ ràng của tàu sân bay của Hoa Kỳ được coi là một cách để báo hiệu giải quyết tiếp tục của Hoa Kỳ, sau khi một tàu sân bay USS Theodore Roosevelt phải neo lại ở đảo Guam trong hai tháng sau khi gần 1.000 thủy thủ nhiễm virus.

“Tôi nghĩ rằng có một số câu hỏi sau khi tàu Roosevelt ngừng hoạt động một chút về việc liệu năng lực làm việc của chúng ta có bị giảm sút hay không, ông nói, Schriver, hiện là chủ tịch của Viện Dự án 2049, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington Chính sách của Mỹ ở châu Á.

Một trò chơi dài hạn để chứng minh rằng thiên đường Trung Quốc đã thay đổi bản chất của nước đó.

Việc triển khai tàu Hoa Kỳ được thúc đẩy một phần do yêu cầu của các đồng minh Mỹ trong khu vực nhằm hạn chế hành vi của Trung Quốc. Schriver cho biết hải quân đồng minh đã báo cáo sự gia tăng các mối đe dọa từ Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân và lực lượng hải cảnh Trung Quốc trên biển; Các tàu Trung Quốc thường xuyên theo dõi và đe dọa các tàu đi qua vùng biển quốc tế. Gia tăng các cuộc tập trận của Mỹ các đồng minh yêu cầu, Việt Nam và Đài Loan, và đặc biệt là sự quan tâm mới của Philippines để đẩy lùi Bắc Kinh.




Philippines, một đồng minh của hiệp ước Hoa Kỳ, dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte ngày càng trở nên nồng ấm với Trung Quốc, thậm chí còn bãi bỏ một thỏa thuận của lực lượng quân sự với Washington vào tháng 2 này. Nhưng mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc đã khiến Manila suy nghĩ lại về việc họ đã chấm dứt Thỏa thuận Thăm viếng Quân Sự một thời gian trong khi họ tìm kiếm sức mạnh của Hoa Kỳ nhằm chống lại Bắc Kinh.

“Trung Quốc tấn công trên tất cả các mặt trận,” một cựu quan chức quốc phòng giấu tên nói, Tại một thời điể nào đó e rằng sẽ vỡ bờ. Chuyện này sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát.”

Kể từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nắm quyền lực vào năm 2012, Bắc Kinh đã có lập trường mạnh mẽ hơn đối với các nước láng giềng và đánh đổi với tranh chấp lãnh thổ. Tháng trước, Trung Quốc đã có đụng độ chết người ở biên giới Ấn Độ trong cuộc đối đầu gay gắt nhất giữa hai nước láng giềng trong nhiều thập kỷ và mối quan hệ kinh tế giữa hai nước trở nên tồi tệ.

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông nhằm kiểm soát Hồng Kông, nhưng có nguy cơ làm tổn thương khả năng tiếp cận thị trường vốn và thương mại quốc tế của Bắc Kinh. Các cựu quan chức Hoa Kỳ tự hỏi khi nào lợi ích kinh tế của Trung Quốc có thể kiềm chế việc bành trướng của họ ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

“Điều mà tôi không bao giờ hiểu về Trung Quốc là kể từ khi kết thúc Thế chiến II, Hải quân Hoa Kỳ đã để cho mọi quốc gia sử dụng các tuyến đường biển,” ông Keith Mabus, cựu thư ký Hải quân trong thời Obama nói. “Nếu họ bắt đầu gây rối và muốn đóng cửa các tuyến đường hàng hải thì họ sẽ tự thiệt hại rất nhiều về kinh tế, điều mà tôi không nghĩ là họ có thể chịu đựng ngay bây giờ.”

Việc sử dụng nhiều nhóm tàu sân bay là một bước tiến so với việc sử dụng các tàu thông thường để khẳng định quyền điều hướng trong khu vực, và đó là một sự khởi đầu của Lầu Năm Góc dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Sử dụng hai tàu sân bay trị giá hàng tỷ đô la có nhiều mục đích. Hoạt động song hành, chúng có thể bảo vệ lẫn nhau và thực hiện các hoạt động bay 24 giờ, trong khi một chiếc flattop chỉ có thể hoạt động khoảng một nửa thời gian đó. Việc điều các tàu sân bay hạt nhân lớn của Mỹ vào Biển Đông tạo cơ hội cho Washington làm lộ rõ điểm yếu tương đối của Trung Quốc trong một lĩnh vực cạnh tranh hải quân trong khi Hoa Kỳ có ưu thế không thể nghi ngờ so với sự phát triển nhanh chóng và cải tiến về công nghệ của hải quân Trung Quốc.




Bryan Clark, một thành viên cao cấp tại Học viện Hudson, nói rằng “Hoa Kỳ có thể thực hiện các hoạt động cao cấp từ nhiều tàu sân bay. Trong khi tàu Trung Quốc không thể đạt được cấp độ tích cực đó. Đó là một cách thể hiện cho Trung Quốc thấy rằng họ vẫn còn thua xa trong lĩnh vực này.” Trung Quốc có hai tàu sân bay chạy bằng nhiên liệu thông thường với khả năng thực hiện các hoạt động bay ít hơn so với các tàu sân bay hạt nhân khổng lồ của Hoa Kỳ.

Nhưng việc sử dụng các tàu sân bay ở Thái Bình Dương cũng cho thấy một sự thay đổi hoạt động của Lầu Năm Góc sau khi các nghiên cứu trước đây của Hải quân thực hiện với quân đội Iran cho thấy các tàu lớn chẳng làm gì để ngăn chặn Iran ở Vịnh Ba Tư, Clark nói. Trước mối đe dọa của các tên lửa các loại của Trung Quốc, các tàu sân bay có nhiều khả năng được sử dụng để kiểm soát trên vùng biển ngoài phạm vi vũ khí mở rộng của Trung Quốc, ông nói.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa đạt được mức độ hiểu hết những hành động quân sự vượt ra ngoài giới hạn ở Biển Đông của nhau, các vấn đề phức tạp, từ va chạm tàu tới việc các cuộc tấn công phi động lực, hoặc chống lại các cuộc tuần tra trên không khu vực phòng thủ. Một số tổ chức đã kêu gọi Hoa Kỳ thiết lập bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc ở Biển Đông, tạo ra cho Lầu Năm Góc một loạt các lựa chọn để đáp trả các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Việc thiếu các quy tắc nhất về cách xử lý đối đầu trong khu vực hàng hải đông đúc xuất hiện khi các quan chức Hoa Kỳ băn khoăn về độ an toàn của các tài sản hải quân lớn nhất của họ. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đầu tư vào các tên lửa chống hạm, đặc biệt là những tên lửa tiêu diệt tàu sân bay từ xa, có khả năng buộc chúng phải hoạt động cách xa các hòn đảo nơi Hoa Kỳ mong muốn thể hiện sự hiện diện.

“Không ai có thể phủ nhận rằng một tàu sân bay của Hoa Kỳ có một sức mạnh đáng kinh ngạc,” vị cựu quan chức quốc phòng nói. “Vấn đề là tàu sân bay cũng rất dễ bị tổn thương và người Trung Quốc đã suy nghĩ rất lâu để làm sao làm được điều đó.


© Jack Detsch
    Khánh An lược dịch
    VNTB
Nguồn: Jack Detsch, U.S. Carriers Send a Message to Beijing Over South China Sea | Foreign Policy, July 9, 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages