Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc cực kỳ hung hăng với các nước láng giềng - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc cực kỳ hung hăng với các nước láng giềng



Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thảo luận với Liên minh Châu Âu hôm 25/6 để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo chính quyền Trung Quốc có cách thức hành động đáng lo ngại trong khu vực tranh chấp với các nước láng giềng như: Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản,...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 8/7 cáo buộc Trung Quốc có "hành động cực kỳ hung hăng", trong cuộc đụng độ gần đây với Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở biên giới 2 nước. Ông Pompeo cũng nói rằng chính quyền Bắc Kinh đã tạo dựng hẳn một cách thức hung hăng như vậy trong các khu vực lãnh thổ tranh chấp với các nước khác.

Vào đêm 15/6, các lực lượng Trung Quốc và quân đội Ấn Độ đã đánh nhau hàng giờ bằng gậy và dùi cui, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, một số người rơi xuống vùng nước đóng băng của sông Galwan ở phía tây dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Hôm 6/7, các nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết Trung Quốc bắt đầu rút quân dọc biên giới với Ấn Độ, sau nhiều tuần đàm phán giữa các quan chức quân sự cấp cao về cách giảm căng thẳng. Trung Quốc vẫn chưa xác nhận rằng họ có bị thương vong hay không, nhưng tổn thất từ phía Ấn Độ là cao nhất trong hơn năm thập kỷ.

"Trung Quốc đã có hành động cực kỳ hung hăng. Lính Ấn Độ đã làm hết sức để chống đỡ", ngoại trưởng Pompeo nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. "Tôi muốn đặt điều này trong bối cảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình và hành vi của ông trong toàn khu vực, và thực sự, trên toàn thế giới."

"Từ các dãy núi ở Hy Mã Lạp Sơn đến lãnh hải thuộc Vùng đặc quyền của Việt Nam, đến Quần đảo Senkaku, và xa hơn nữa, chính quyền Bắc Kinh đã tạo lên một mô hình tranh chấp lãnh thổ. Thế giới không nên cho phép sự bắt nạt này diễn ra, và cũng không nên cho phép nó tiếp tục", ông Pompeo nói.




Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trở lên căng thẳng sau một loạt biến cố như: dịch bệnh corona, luật an ninh Hồng Kông và cuộc chiến thương mại.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc còn gây hấn với cả khu vực chưa từng xảy ra tranh chấp lãnh thổ. Hôm 30/6, thế giới rất ngạc nhiên khi Trung Quốc tuyên bố khu bảo tồn động vật hoang dã Sakteng của Bhutan là vùng lãnh thổ tranh chấp. Các cuộc thảo luận về ranh giới giữa Bhutan và Trung Quốc trước đó không hề đề cập đây là khu vực tranh chấp.

Tại khu vực Biển Đông, ngay trong đầu tháng 7, Trung Quốc đã tiến hành đợt tập trận 5 ngày ở quần đảo Hoàng Sa, ngay sau khi các nước ASEAN kêu gọi thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán COC theo luật pháp quốc tế.

Trước đó, tàu Trung Quốc đã nhiều lần truy đuổi và đâm hỏng tàu cá Việt Nam ở khu vực Biển Đông. Hồi giữa tháng 6, một tàu cá ở Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tông va, khống chế, đánh và lấy hải sản, ngư cụ...ở Hoàng Sa.


© Nguyễn Sơn
    NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages