Truyền thông Trung Quốc đột nhiên đổi chiều, khen ngợi tình hữu nghị Mỹ-Trung - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Truyền thông Trung Quốc đột nhiên đổi chiều, khen ngợi tình hữu nghị Mỹ-Trung


Nguồn: 端木珊, 頻繁向美國屈膝 中共已走投無路? | Secret China. 近日的種種跡象顯示,中國正向美國低頭,主動示好。

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp có cuộc gặp gỡ với Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Trung Quốc (ảnh: ANDY WONG/AFP via Getty Images).

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã thay đổi xu hướng chống Mỹ trong quá khứ, đột nhiên xuất bản vào ngày 14/6 bài báo có tiêu đề “Tình hữu nghị không thể ngăn cản giữa nhân dân hai nước Trung-Mỹ”.

Các quan sát bên ngoài đã phát hiện ra rằng thái độ được cho là “Đại chuyển biến” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với truyền thông dường như là để phối hợp với cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo và Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương.

Ngày 14/6, cơ quan truyền thông nhà nước Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài viết với bút danh Chung có tiêu đề “Tình hữu nghị không thể ngăn cản giữa nhân dân hai nước Trung-Mỹ”. Bài báo tuyên bố: “Trung Quốc không có ý định thách thức hay thay thế bất kỳ ai”; “Trung Quốc luôn cam kết phát triển mối quan hệ không xung đột hay đối đầu với Hoa Kỳ, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”.

Bài báo cuối cùng ca ngợi tinh thần tương trợ của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội của Trung Quốc và Hoa Kỳ, nói rằng “sự trao đổi thân thiện giữa người dân Trung Quốc và Hoa Kỳ có một lịch sử lâu dài” và “tình hữu nghị của người dân là không thể ngăn cản”.




Bài báo sau đó đã được đăng lại bởi các phương tiện truyền thông lớn ở Trung Quốc đại lục, và ý nghĩa của việc làm dịu những tuyên truyền chống Mỹ trước đó là rất rõ ràng.

Giới quan sát bên ngoài đã nhận thấy rằng thời điểm chuyển biến thái độ của các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc cũng có ý nghĩa chứ không chỉ là vô duyên vô cớ.

Chỉ hai ngày trước khi tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài xã luận này, Reuters đã đưa tin Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Dương Khiết Trì sắp gặp mặt ở Hawaii. Reuters cho biết, cuộc gặp giữa hai bên là để tìm cách giảm bớt căng thẳng về các vấn đề khác nhau ở hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cũng dẫn lời các nguồn tin giấu tên xác nhận rằng hai bên sẽ gặp nhau, nhưng không tiết lộ ngày và chi tiết cụ thể của cuộc gặp.

Nếu cuộc gặp này được tổ chức thành công, đây sẽ là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ giai đoạn đầu của cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 1. Sau khi thỏa thuận đạt được trong giai đoạn đàm phán thương mại đầu tiên, quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi rất nhiều. Cụ thể, việc ĐCSTQ che giấu tình hình dịch bệnh, vi phạm nhân quyền, đẩy mạnh việc áp dụng “phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia”, đe dọa dùng vũ lực với Đài Loan và các vấn đề khác, dẫn đến việc đóng băng trong quan hệ Mỹ-Trung.




Cách đây hơn một tháng, bản tin thời sự trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV có động thái hiếm gặp, khi liên tiếp trong bốn ngày khiển trách một cách nghiêm khắc ông Pompeo đã “vượt qua giới hạn làm người” và “biến mình thành kẻ thù của nhân loại”.

CCTV tuyên bố rằng ông Pompeo “kích động sự tha hóa, thao túng đúng sai và liên tục chà đạp lên điểm mấu chốt của đạo đức con người”; “Trong lịch sử của Hoa Kỳ, chưa bao giờ thấy một ngoại trưởng như Pompeo, người có hành động đã vượt qua giới hạn của một con người”; “Nếu ông Pompeo ích kỷ và tiếp tục đặt lợi ích chính trị lên trên lợi ích chung, thì ông sẽ bị người dân Mỹ bỏ rơi và lưu tiếng xấu trong lịch sử ngoại giao Mỹ”; “Trước sự ra đi của rất nhiều sinh mệnh vô tội trong xã hội Mỹ, liệu Pompeo không có trái tim không thấy hổ thẹn sao?”.

Bây giờ, vào thời điểm Dương Khiết Trì sắp gặp Pompeo, thái độ của các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã đột nhiên chuyển biến mạnh mẽ, gây xôn xao trên Internet. Nhiều cư dân mạng chế giễu: “Đó là dạng tâm thần phân liệt không biết xấu hổ”; “Đây là cách mà ngũ mao quay đầu lại đó”, “Ngũ mao đang dằn vặt ghê gớm”. Một số cư dân mạng trực tiếp chỉ trích chính quyền ĐCSTQ: “Vừa bị bóp cổ nhẹ liền trợn trắng mắt, buông lỏng tay liền khoác lác!”.


© Đoan Mộc | Secretchina
    Phụng Minh biên dịch
    ĐKNTV
Nguồn: 端木珊, 頻繁向美國屈膝 中共已走投無路? | Secret China. 近日的種種跡象顯示,中國正向美國低頭,主動示好。

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages