Công an bắt bà Cấn Thị Thêu và hai con trai tại Hà Nội - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Công an bắt bà Cấn Thị Thêu và hai con trai tại Hà Nội



Bốn người hoạt động về đất đai bị bắt giữ hôm 24/6/2020 vì đưa tin vụ đụng độ ở Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Từ trái sang: ông Trịnh Bá Tư, bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Phương, bà Nguyễn Thị Tâm

HÀ NỘI, Việt Nam – Ba mẹ con nhà hoạt động nhân quyền Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư cùng một phụ nữ nữa bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ sáng sớm Thứ Tư, 24 Tháng Sáu, tại Hà Nội.

Hiện chưa rõ lý do của vụ bắt giữ, nhưng có thể hiểu là vì những lời phát biểu và các thông tin những tháng gần đây mà anh Trịnh Bá Phương phổ biến trên trang Facebook cá nhân liên quan đến vụ đấu tranh chống cưỡng chế đất tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Đồng thời bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư cũng rất tích cực trong phong trào đấu tranh nhân quyền, dân chủ.

Trên trang Facebook Trịnh Bá Phương, đăng tải một video clip trực tuyến dài 6 phút 32 giây về chuyện xảy ra sáng sớm khoảng hơn 5 giờ sáng Thứ Tư, 24 Tháng Sáu, tại nhà của anh ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.

Trong clip này, anh Phương cho biết hàng chục công an đủ loại cả thường phục và sắc phục, nam và nữ, vây kín nhà anh. Họ không vào nhà được vì nhà có rào sắt và có khóa, trong khi anh đứng phía bên trong thông báo cho mọi người biết tình hình.

Anh Trịnh Bá Phương cho hay, anh hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu anh bị bắt thì không có ý định tự tử trong tù, nên nếu anh chết thì không phải do anh tự tử mà là do bị tra tấn đánh đập, ép cung. Nếu chẳng may anh chết thì anh không muốn gia đình chôn cất mà để đó làm bằng chứng cho tội ác của CSVN.




Đồng thời, anh Phương tin rằng, việc anh bị nhà cầm quyền CSVN bắt tù chỉ vì anh nói lên sự thật cũng như đưa thông tin về vụ chính quyền thành phố Hà Nội đàn áp và giết dân Đồng Tâm. Hiện 29 người dân Đồng Tâm đang bị giam giữ, đối diện với những bản án nặng nề.

Đoạn video clip nói trên chấm dứt khi một người mặc thường phục cầm “kìm cộng lực” cắt khóa cổng. Trước đó ít giây, người ta thấy có một phụ nữ tới trước cổng sắt thì bị đám đông cả nam lẫn nữ lôi kéo và đè xuống. Không biết có phải là bà Cấn Thị Thêu hay không.

Tuy nhiên, trên trang Facebook cá nhân, nhà tranh đấu Bùi Thị Minh Hằng thông báo: “Theo người nhà chị Cấn Thị Thêu vào sáng sớm nay, khi chúng bao vây nhà con trai Trịnh Bá Phương thì chị Thêu đang ngủ bên nhà con gái gần đó. Nghe con dâu gọi điện thông báo, chị Thêu đang chạy sang thì bị chúng khống chế đưa lên xe bắt đi. Từ sáng đến giờ không ai trong gia đình liên lạc được với Trịnh Bá Tư và bố là Trịnh Bá Khiêm đang ở trên Hòa Bình. Theo tin người dân hàng xóm gần nhà thì sáng nay công an bao vây rất đông tại nhà anh chị Khiêm-Thêu trên Hòa Bình.”

Cũng trên trang Facebook cá nhân, trong một lời nhắn trước đó, bà Bùi Thị Minh Hằng thông báo: “Sáng nay khoảng mấy trăm công an, thường phục và sắc phục, cùng nhiều lực lượng khác, có cả người mặc sắc phục viện kiểm sát, đã bao vây nhà Trịnh Bá Phương tại Dương Nội. Sau đó cắt khóa cửa sắt xông vào nhà bắt người. Theo người thân trong gia đình thông báo, chúng bắt chị Cấn Thị Thêu và cháu Phương. Trong khi vợ Phương vừa sinh và cháu bé con Phương mới được 3 ngày tuổi.”

Bà Hằng còn viết thêm: “Mới nhận tin Nguyễn Thị Tâm cũng đã bị công an bắt khi đang trên đường đi chợ.”

Trên Facebook, nhà tranh đấu Phạm Thanh Nghiên cho hay: “Bà Nguyễn Thị Tâm, còn có biệt danh khác là Tâm Dương Nội nổi tiếng bởi các video trực tiếp bà tường thuật tại những điểm nóng như khi đi kiện tụng, các lần biểu tình hoặc phỏng vấn dân oan. Giống như bà Thêu, bà Tâm là người phụ nữ mạnh mẽ, sắc sảo, thông minh và can trường. Bà từng làm đơn khởi kiện chủ tịch UBND quận Hà Đông và đã nhận được thông báo và giấy triệu tập cho phiên tòa sắp tới. Theo giấy triệu tập, vào 8 giờ ngày 7 Tháng Bảy, 2020, sẽ diễn ra phiên tòa trong vụ án hành chính giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Đình Thiệp và bà Nguyễn Thị Tâm với người bị kiện là chủ tịch UBND quận Hà Đông. Phiên tòa được mở tại trụ sở TAND Cấp Cao tại Hà Nội và bà Tâm phải có mặt với tư cách người khởi kiện. Nay thì bà bị bắt thay vì chờ ra tòa trong tư cách nguyên đơn.”




Anh Trịnh Bá Phương là con lớn của bà Cấn Thị Thêu, năm nay khoảng 30 tuổi. Anh đưa thông tin thường xuyên về những gì xảy ra cho dân xã Đồng Tâm từ mấy năm nay, đặc biệt là cuộc đàn áp xảy ra ngày 9 Tháng Giêng, 2020, mà ông Lê Đình Kình, 82 tuổi, bị công an bắt chết ngay trên giường ngủ, 29 người bị bắt phần lớn là con và cháu của ông.

Anh Phương cũng đã gặp đại diện Tòa Đại Sứ Mỹ một số lần để trình bày về vụ Đồng Tâm.

Cách đây hai ngày anh Trịnh Bá Phương nói với đài RFA: “Trong thời gian vừa qua tôi góp một chút sức nhỏ cùng với mọi người để đưa tội ác Đồng Tâm, chuyển tải những thông tin trung thực nhất ở Đồng Tâm đến các cơ quan ngoại giao cũng như đến với quốc tế và công luận trong ngoài nước hiểu về vụ việc ở Đồng Tâm hơn. Có lẽ cá nhân tôi thì tôi cũng làm hết sức rồi và nếu họ có bắt tôi thì tôi cũng không thấy có gì phải tiếc nuối. Có thể một vài năm sau vụ việc này mới được phanh phui ra, nhưng tôi tin rằng chắc chắn tội ác của chính quyền trong vụ Đồng Tâm sẽ bị phơi bày. Bởi vì thực tế tội ác xảy ra ở Đồng Tâm hoàn toàn trái ngược với các thông tin phía Bộ Công an và phía các tờ báo của họ đưa ra vu khống cho người dân Đồng Tâm và vu khống cho bất kỳ ai lên tiếng cho người dân Đồng Tâm.”

Gia đình ông bà Trịnh Bá Khiêm-Cấn Thị Thêu và các con Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư là nạn nhân của vụ cưỡng chế đất đai tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, hồi cuối Tháng Tư, 2014.

Gia đình này cùng hàng trăm người đồng cảnh ngộ đã cương quyết chống đối nên nhà cầm quyền đưa một lực lượng đông hàng ngàn người tới đàn áp.

Ông bà Khiêm-Thêu đã bị án tù. Sau đó bà Thêu còn bị kết án tù thêm lần nữa khi cùng với các con trở thành những người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ.


© Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages