Điêm tin báo ngày Thứ sáu 9 tháng 8 năm 2019 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Điêm tin báo ngày Thứ sáu 9 tháng 8 năm 2019



  • VNTB- Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan có can thiệp vào Bãi Tư Chính? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tháng 7 năm 2019, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia đầu tiên lên tiếng gián tiếp ủng hộ Việt Nam trong vụ Bãi Tư Chính, dù quốc gia này vẫn chưa phải là ‘đối tác chiến lược’ trong bộ sưu tầm chẵn một tá đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, trong đó nổi bật là ‘đối tác chiến lược toàn diện quan trọng nhất’ Trung Quốc - như lối ngợi ca rất thiếu máo não của giới chóp bu Việt Nam... Tín hiệu có lẽ là duy nhất từ động thái Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến Biển Đông là có thể đã có một lời cầu cứu khẩn cấp từ Bộ Chính trị Việt Nam với Washington - tương tự việc Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã phải gấp rút sang Mỹ gặp Bộ trưởng quốc phòng James Mattis để cầu cứu, ngay sau vụ Trung Quốc bao vây khu vực Bãi Tư Chính vào tháng 7 năm 2017.
  • Liên Hiệp Châu Âu gia tăng hợp tác quốc phòng với Việt Nam (RFI) -
    Giữa lúc tình hình Biển Đông đang nóng lên do những hành động gây hấn của Trung Quốc tại bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Hà Nội đón bà Federica Mogherini, phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, đồng thời là đại diện cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu EU về chính sách đối ngoại-an ninh.
  • VNTB - Trung Quốc sẽ buộc ngồi vào bàn đàm thảo COC? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Rõ ràng, khi ASEAN còn không đoàn kết, thì Bắc Kinh dễ dàng sử dụng tiềm lực quân sự, kinh tế để xé lẻ nhằm đạt mục đích “đường chín đoạn” của mình. Tranh chấp và xung đột Biển Đông có thể tiếp tục diễn ra trong tương lai, giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á. Ngoài áp lực quân sự của Mỹ trong gìn giữ “hòa bình và ổn định” khu vực, thì các quy tắc pháp lý là cực kỳ quan trọng, ở đây bao gồm Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
  • VNTB - Tại Sao Kinh Tế Thị Trường Cứ Phải Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa? (VNTB) - J.B Nguyễn Hữu Vinh (VNTB) - Sở dĩ đảng không thể buông tha cái “Định hướng XHCN” đó chỉ đơn giản là vì nếu có một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, người dân có quyền làm giàu và có quyền bảo vệ thành quả lao động của chính mình, tài sản đất đai và những giá trị họ tạo ra được pháp luật và xã hội bảo vệ.
  • Yêu nước thì nên làm gì? (VOA) - Những người yêu nước xuống đường chống giàn khoan HD-981 năm 2014, chống Formosa năm 2016, chống luật Đặc Khu năm 2018, v.v… tức chống lại các hiểm họa và đe dọa đến an ninh và chủ quyền quốc gia, thì bị đánh đập, bắt bớ, tra tấn...
  • Liệu hết Hải Dương 8 sẽ tới giàn khoan Đông Phong? (VOABLOG) - Việc Bộ Ngoại giao Việt Nam mau mắn ra tuyên bố ‘tôn trọng tự do hàng hải’ -  đồng thời với động thái hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Mỹ tiến vào Biển Đông - đã cho thấy ‘nghĩa cử’ không còn lựa chọn nào khác của một chế độ ‘văn dốt võ dát’.
  • Trường quốc tế là gì? (RFA) - Câu hỏi này được người viết đặt ra sau vụ trường quốc tế Gateway, với những thông tin báo chí cho hay tên gọi 'quốc tế' là do trường tự đặt.[1] Không có một câu trả lời rõ ràng và thống nhất cho câu hỏi này, tuy nhiên, ít nhất có một vài tiêu chí để phân định hay nhận diện một trường quốc tế.
  • Nếu không phải là Vin, có lẽ chuông báo động đã đổ… (VOA) - Cuối tháng 9 đầu tháng 10 năm 2017, chỉ vì chỉ trích việc Vinschool dự tính nâng học phí đến 50% trên facebook, một số phụ huynh đã bị Công an thành phố Hà Nội triệu tập – lấy lời khai vì “nói xấu, bôi nhọ một số cá nhân” thì còn ai dám nghĩ tới rung chuông?
  • Đà Lạt ngập sâu trong biển nước: Dư luận nói gì? (RFA) - Truyền thông trong nước loan tin nhiều người bị “sốc nặng” trước hình ảnh thành phố cao nguyên Đà Lạt bị chìm sâu trong biển nước sau cơn mưa lớn kéo dài suốt một ngày, từ khuya ngày 7 đến chiều ngày 8 tháng 8.
  • Cảnh sát Đài Loan giải cứu một người Việt Nam bị bắt cóc (RFA) - Cảnh sát Đài Loan vừa giải cứu một công nhân người Việt Nam ở hạt Hsinchu sau khi người này bị bắt cóc, đánh đập và giam giữ để đòi tiền chuộc. Hãng tin CNA của Đài Loan trích lời người phát ngôn của cảnh sát Đài Loan cho biết như vậy hôm 9/8.
  • Hoa Kỳ : Chiến dịch bắt giữ di dân tại Mississippi gây tranh cãi (RFI) - Chính sách di dân của Donald Trump lại gây tranh cãi. Vào lúc tổng thống Mỹ đang có chuyến thăm hai bang Texas và Ohio hôm 07/08/2019 để trấn an các nạn nhân vụ xả súng cuối tuần trước, cảnh sát chống di dân tiến hành một trong số các chiến dịch lớn nhất lịch sử nước nay : Gần 700 người bị bắt, hàng chục trẻ em bị tách rời khỏi bố mẹ.
  • Mỹ lên án Trung Quốc là ‘chế độ côn đồ’ (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 8/8 gọi Trung Quốc là ‘chế độ côn đồ’ vì đã tiết lộ hình ảnh và các thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ, người gặp gỡ các lãnh đạo sinh viên của phong trào dân chủ ở Hong Kong.
  • Hoa Kỳ - Trung Quốc: Chính trị quyền lực tiếp tục leo thang (VOA) - Sau khi Huawei bị chính quyền Trump cấm vào tháng Năm, Huawei đã sử dụng 10 ngàn nhân viên làm việc ngày đêm (ba ca một ngày) tại ba thành phố lớn để tìm cách xóa bỏ sự lệ thuộc vào các phần mềm và điện tử tối tân của Mỹ.
  • Bây giờ tôi mới biết mọi việc ở Trung Quốc hóa ra là như vậy (BoxitVN) - Mộ Lương Bác Khách Trương Kiến Hoa “慕良博客”张建华 - Trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ xẩy ra, trang blog có tên là “Mộ Lương Bác Khách” Trương Kiến Hoa (“慕良博客”张建华) đã đăng một bài viết nói lên nhiều điều mà một thanh niên Trung Quốc đã nhìn nhận hiểu biết được qua cuộc chiến này. Bài viết này được truyền điên cuồng trên các diễn đàn mạng và WeChat. Chính phủ Trung Quốc ra sức ngăn chặn cũng chặn không kịp. Sau đây là bài viết của Trương Kiến Hoa được lão ...
  • VNTB - Lý Bằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc bị buộc tội trong vụ đàn áp Thiên An Môn, đã qua đời ở tuổi 90 (VNTB) - Mai Hưng (VNTB) - Vai trò của Lý Bằng trong vụ đàn áp man rợ các sinh viên biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 đã khiến những người chỉ trích gọi ông ta là “tên đồ tể Bắc Kinh”. Lý Bằng (1928 - 2019), cựu thủ tướng Trung Quốc bị chế giễu là “tên đồ tể lạnh lùng của Bắc Kinh”, vì vai trò của ông ta trong cuộc đàn áp đẫm máu đối với phong trào dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, đã lìa đời vào hôm thứ Hai tại thủ đô của Trung Quốc. Vừa 90 tuổi.
  • Giáo hội Công giáo Hồng Kông ở nơi đầu sóng ngọn gió (RFI) - Con người đã vắt kiệt sức của Trái Đất, cuộc sống của thổ dân vùng Amazon đang bị đe dọa, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ngóc đầu dậy ở Irak và Syria, khai mạc giải vô địch bóng đá Pháp : các chủ đề trên trang nhất báo Paris hôm nay khá đa dạng. Ở trang trong, tình hình Hồng Kông tiếp tục được quan tâm, bên cạnh đó là một dịp kỷ niệm không được làm rình rang : ông Putin đã trị vì nước Nga được đúng 20 năm.
  • Hồng Kông : Biểu tình dai dẳng, tiểu thương lo lắng (RFI) - Cuộc đọ sức giữa những người biểu tình đòi dân chủ với chính quyền Hồng Kông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy được đông đảo dân Hồng Kông ủng hộ, mà bằng chứng là cuộc tổng đình công hôm thứ Hai 05/08/2019, các cuộc biểu tình dai dẳng với việc phong tỏa các trục phố thương mại quan trọng khiến giới kinh doanh bắt đầu lo lắng.
  • Biểu tình tại sân bay Hong Kong (VOA) - Khoảng 1.000 người biểu tình, phần lớn là thanh niên, ngồi kín sảnh đến tại sân bay Hong Kong hôm 9/8. Trong trang phục áo đen, họ phát tờ rơi chống chính phủ và vẫy biểu ngữ bằng hàng chục ngôn ngữ để nâng cao nhận thức cho du khách quốc tế trước một đợt biểu tình khắp thành phố lại sắp diễn ra cuối tuần này.
  • Anh : Thị trường bia chao đảo vì Brexit (RFI) - Tương lai Brexit bất định khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Anh Quốc đối mặt với tình trạng bấp bênh. Các xưởng sản xuất bia cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
  • Thủ tướng Ấn Độ biện minh cho quyết định về Cachemire (RFI) - Bốn ngày sau khi hủy bỏ chế độ tự trị của vùng Cachemire, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hôm 08/08/2019, đã giải thích rằng quyết định của ông là nhằm tiêu diệt nạn khủng bố và thúc đẩy phát triển vùng lãnh thổ này.
  • Ý: Bộ trưởng Nội Vụ Salvini đòi bầu cử Quốc Hội trước thời hạn (RFI) - Nước Ý lâm vào khủng khoảng chính trị. Bộ trưởng Nội Vụ kiêm phó thủ tướng Ý Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên Đoàn, thuộc xu hướng cực hữu, hôm qua, 08/08/2019, đã đòi bầu cử Quốc Hội trước thời hạn, qua đó phá vỡ liên minh cầm quyền với Phong Trào 5 Sao của Luigi di Maio.
  • Bệnh thiên đầu thống (VOA) - Cùng BS Đỗ Văn Hội tìm hiểu về một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa vĩnh viễn, chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể.
  • Bênh Giời leo (VOA) - Mời quý vị cùng BS Phan Hoàng Anh tìm hiểu về căn bệnh ngoài da nguy hiểm khó tránh.
  • Uống nước sao để có lợi cho sức khỏe (VOA) - Nước là ‘thuốc bổ’ quý giá đối với sức khỏe con người. Uống nước sao cho cân bằng, lợi ích nhất? Mời quý vị cùng tìm hiểu với BS Phan Hoàng Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages