Chính phủ Hoa Kỳ ngưng cho di dân tới vùng biên giới Mỹ-Mexico xin tị nạn - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Chính phủ Hoa Kỳ ngưng cho di dân tới vùng biên giới Mỹ-Mexico xin tị nạn


Một nhóm di dân xin tị nạn ở biên giới giữa El Paso, Texas và Juarez, Chihuahua, Mexico.(Hình: Lambie/The El Paso Times via AP)

WASHINGTON, D.C. (AP) — Chính phủ Mỹ hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bảy, trong biện pháp cứng rắn để chặn làn sóng người kéo tới, thông báo sẽ chấm dứt việc xin tị nạn của phần lớn các di dân đến được vùng biên giới Mỹ-Mexico.

Theo một quy định mới được đăng tải trên Công Báo Mỹ (Federal Register), những người muốn xin tị nạn, nếu đã đi xuyên qua được một quốc gia khác trước khi đến biên giới phía Nam của Mỹ, sẽ bị coi là không hội đủ điều kiện để được xin tị nạn tại Mỹ.

Quy định này, bắt đầu có hiệu lực hôm Thứ Ba, cũng áp dụng cho các trẻ nhỏ vượt biên giới một mình.

Quy định này áp dụng cho bất cứ ai đến vùng biên giới giữa Mỹ và Mexico. Nhiều khi cũng có những người từ Phi Châu, Cuba hay Haiti hoặc các lục địa khác tới được vùng biên giới này, nhưng đại đa số di dân đến trong thời gian gần đây là những người thuộc các quốc gia vùng Trung Mỹ.

Quy định cũng đưa ra một số trường hợp ngoại lệ, gồm các nạn nhân buôn người và những người bị từ chối sự bảo vệ tại một quốc gia khác.

Hành động của chính phủ Tổng Thống Trump, cho dù có bị tòa ngăn chặn, cũng đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn cách đối xử với người tị nạn đã có từ nhiều thập niên nay.

Bộ Trưởng Tư Pháp, ông William Barr, nói rằng nước Mỹ là “quốc gia hào hiệp, nhưng hiện hoàn toàn bị tràn ngập” vì có hàng trăm ngàn người kéo đến biên giới phía Nam.

Luật pháp Mỹ cho phép người di dân được xin tị nạn một khi họ tới được biên giới, bất kể là họ đến bằng cách gì. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ đối với những người đi ngang qua một quốc gia được coi là “an toàn”.

Thế nhưng, định nghĩa thế nào là “an toàn” thì lại mù mờ. Luật Di Trú và Quốc Tịch cũng không nói rõ, chỉ nói rằng đây là điều “được quyết định song phương hay đa phương.”

Hiện nay, Mỹ chỉ có thỏa thuận “quốc gia thứ ba an toàn-safe third country” với Canada. Chính phủ Washington cũng tìm cách thương thảo với Mexico và các quốc gia Trung Mỹ về vấn đề này, nhưng chưa ngã ngũ.


NV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages