Tàu chiến Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Tàu chiến Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường


Tàu chiến Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường

Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Hải quân Hoa Kỳ gần đây được nhìn thấy đi qua Biển Đông trên đường đến Philippines mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường.

Tàu Wasp mang theo ít nhất 10 máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Lightning II, nhiều hơn con số thông thường là 6 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Tin này được National Interest đăng tải đầu tiên. Trang tin này cho biết thêm là con tàu có thể đang thử nghiệm khái niệm "tàu sân bay hạng nhẹ" phục vụ chiến tranh.

Tàu tấn công đổ bộ này hiện đang tham gia cuộc tập trận Balikatan, trong đó "các lực lượng Mỹ và Philippines sẽ tiến hành các hoạt động đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật, tác chiến đô thị, hoạt động không quân và phản ứng chống khủng bố", Hải quân Mỹ đưa ra tuyên bố hồi cuối tuần qua liên quan đến việc tàu Wasp đến Philippines.

Cuộc tập trận năm nay tập trung vào an ninh hàng hải, một mối quan tâm ngày càng tăng vào lúc Trung Quốc cố gắng giành thế áp đảo ở vùng có các tuyến đường thủy chiến lược. Đây là lần đầu tiên tàu Wasp và các máy bay chiến đấu F-35B của Thủy quân Lục chiến tham gia cuộc tập trận Balikatan.

Con tàu và các máy bay chiến đấu "thể hiện sự gia tăng về năng lực quân sự nhằm đảm bảo cho một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Hải quân Mỹ nói, sử dụng những từ ngữ nhất quán với các hoạt động của quân đội Mỹ bao gồm các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải và các chuyến bay của máy bay ném bom ở Biển Đông, với mục đích kiềm chế Trung Quốc.

F-35B là một biến thể dành cho Thủy quân Lục chiến trong họ máy bay mang tên Chiến đấu cơ Tấn công Hỗn hợp. F-35B, được tuyên bố là sẵn sàng chiến đấu vào năm 2015, có thể cất cánh với khoảng chạy đà ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, và phù hợp để hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ.

Việc triển khai nhiều chiếc F-35 hơn bình thường có thể là bước đầu tiên của việc đưa máy bay loại này lên các tàu sân bay hạng nhẹ, một cách tiếp cận mà về mặt lý thuyết có thể làm tăng mạnh về cả quy mô của lực lượng tàu sân bay lẫn hỏa lực của nó.

Khái niệm này đã từng có tiền lệ. Trong cuộc tấn công Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo năm 2003, các tàu tấn công đổ bộ đã chở tới 20 máy bay AV-8B, trở thành "tàu sân bay chở máy bay Harrier". Khái niệm này đã được đổi tên thành "Tàu sân bay chở máy bay Lightning", hàm ý nói đến các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mà các tàu chiến sẽ mang đi tham chiến.



Business Insider, thedrive.com, VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages