“Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trong vài ngày tới” - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

“Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trong vài ngày tới”


Nguồn thạo tin tiết lộ rằng các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc có thể đi đến một thỏa thuận sau vài ngày nữa...

Thỏa thuận thương mại mà Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán sẽ cho Bắc Kinh thời gian đến năm 2025 để thực thi các cam kết về mua hàng hóa Mỹ và cho phép các công ty Mỹ sở hữu 100% doanh nghiệp ở Trung Quốc - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.


Hình minh hoa.

Cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục ở Washington, nơi các cuộc thảo luận giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bắt đầu vào ngày thứ Tư.

Mục tiêu đàm phán trong vài ngày tới là đạt một thỏa thuận về những vấn đề cốt lõi, để Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh ký kết.

Trước khi vòng đàm phán chính thức bắt đầu vào ngày thứ Tư, ông Lighthizer và ông Mnuchin đã dùng bữa tối kết hợp công việc với ông Lưu Hạc vào hôm thứ Ba, nguồn tin cho hay.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 3/4 nói rằng đàm phán có bước tiến, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng về khả năng sớm đạt một thỏa thuận nhằm kết thúc chiến tranh thương mại. Ông Kudlow nói rằng các nhà đàm phán hai nước "đang đạt tiến bộ tốt, nhưng chúng tôi vẫn chưa đi đến thỏa thuận. Chúng tôi hy vọng sẽ tiến gần hơn đến thỏa thuận trong tuần này".

Nguồn tin cho hay theo thỏa thuận được đề xuất, từ nay đến năm 2025, Trung Quốc sẽ thực thi cam kết về tăng mua hàng hóa Mỹ gồm đậu tương và hàng năng lượng, đồng thời cho phép các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc được sở hữu 100% doanh nghiệp. Thỏa thuận cũng quy định Mỹ có quyền trả đũa nếu Trung Quốc không thực thi đầy đủ các nội dung này.

Khoảng thời gian khá hạn hẹp của thỏa thuận đặt ra câu hỏi liệu thỏa thuận này có thể tác động như thế nào đến mối quan hệ kinh tế dài hạn giữa hai nước, hay đơn giản chỉ là một thắng lợi chính trị để giúp ông Donald Trump giành thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa.

Ngoài ra, việc giải quyết những vấn đề căng thẳng hơn như ép buộc chuyển giao công nghệ được cho là sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Theo nguồn tin, Nhà Trắng đặc biệt nhấn mạnh vào cam kết của Trung Quốc về tăng mua hàng Mỹ, nhất là trong thời gian đến quý 2/2020. Đây được xem là một nỗ lực thu hẹp thâm hụt thương mại Mỹ-Trung để củng cố sức mạnh cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Nguồn tin nói, vì lý do này, Mỹ đang đòi Trung Quốc phải mua một lượng hàng hóa lớn trong hai năm đầu tiên của thỏa thuận.

Trong 2018, thâm hụt thương mại hàng hóa Mỹ-Trung lập kỷ lục 419,2 tỷ USD.

Nguồn tin cũng nói các nhà đàm phán hai nước vẫn chưa thống nhất được về hiệu lực thực thi của thỏa thuận.

Một vấn đề nữa là hai bên sẽ làm gì với thuế quan đã áp lên hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua. Trong đó, Mỹ áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Trước đây, ông Trump từng nói thuế quan này sẽ được duy trì một phần sau khi có thỏa thuận, nhằm đảm bảo Trung Quốc thực thi những gì đã cam kết.

Sau khi ký kết, thỏa thuận dự kiến sẽ có hiệu lực sau 90 hoặc 180 ngày, nguồn tin tiết lộ.

Một vấn đề nữa mà hai bên chưa thống nhất được là khi nào ông Trump và ông Tập có thể gặp để ký thỏa thuận. Kế hoạch cho một cuộc gặp có thể được công bố sớm nhất vào ngày thứ Năm.


An Huy
VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages