Masan: Khả năng 18.000 chai tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi là sản phẩm 'dành riêng cho thị trường Việt Nam' - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

Masan: Khả năng 18.000 chai tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi là sản phẩm 'dành riêng cho thị trường Việt Nam'


Masan cho rằng hiện không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật. Masan nhận định nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam".

Hình ảnh tương ớt Chin su được đăng tải trên truyền thông Nhật Bản.

Nhật thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su vì chứa chất cấm

Theo thông tin đăng tải trên trang www.city.osaka.lg.jp - trang thông tin của thành phố Osaka, ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi do chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic... ), chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Luật quy định rõ Axit Benzoic (E210) không được chấp thuận sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản.

Trang thông tin này cho biết, ngày 8/3/2019, Cục y tế công cộng TOKYO đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam vì có nghi ngờ vi phạm điều luật về vệ sinh an toàn thực phẩm do Chính phủ Nhật ban hành. Thực nghiệm được làm tại Hiệp hội vệ sinh thực phẩm Tokyo, Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm Tokyo.

Khi phân tích lô hàng được nhập vào ngày 7/12, họ phát hiện ra hàm lượng Axit Benzoic và Axit Sorbic vượt quá quy định cho phép. Sau khi có kết quả phân tích, giám đốc trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm.

Về phía hàng hóa vi phạm, trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: "Tên sản phẩm: tương ớt Chin-su, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn dùng: 10-6-2019, 17-6-2019, 6-7-2019".

Tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật. Ảnh: OsakaCity.

Theo kết quả phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Công nghệ thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi ở Nhật lần lượt 0,41g/kg với các chai có hạn dùng 10-6-2019, 0,44g/kg với hạn dùng 17-6-2019 và 0,45g/kg với hạn dùng 6-7-2019.

Tổng cộng có 757 thùng, 18.168 chai tương ớt đã được bán cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC từ tháng 10 đến tháng 12-2018.

Bộ Y tế lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi

Chiều 6/4, trao đổi với Báo điện tử Trí Thức Trẻ, đại diện Cục An toàn thực phẩm, cho biết: "Chúng tôi sẽ kiểm tra lại kỹ hơn về việc này. Có thể phụ gia thực phẩm axit benzoic không được sử dụng tại Nhật Bản nên mới dẫn đến việc trên. Riêng tại Việt Nam, phụ gia này được sử dụng. Sản phẩm Chinsu của Masan chưa từng bị người tiêu dùng phản ánh".

Trên tờ Tuổi trẻ, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nói hiện chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ VN, nhưng cơ quan này cũng đang cho làm rõ vụ việc, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa.

Về nguyên nhân lô hàng kể trên bị thu hồi tại Nhật Bản như thông tin từ website của thành phố Osaka, Nhật, nơi thu hồi tương ớt Chin-su (sản phẩm chứa acid bezoic, trong khi quy định tại Nhật Bản không cho phép tương ớt được bảo quản bằng chất này), chuyên gia của Cục An toàn thực phẩm cho biết, acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên) - tờ Tuổi Trẻ dẫn lời

Cũng theo chuyên gia này, cần phải làm rõ xem loại phụ gia này có được sử dụng trong sản xuất tương ớt hay không. Cục sẽ sớm làm rõ và trả lời công luận.

Về nguy cơ nếu sử dụng phụ gia acid benzoic trong sản phẩm, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết nếu dùng quá hàm lượng cho phép và ngoài danh mục sản phẩm được phép, acid benzoic gây kích ứng dạ dày, viêm dạ dày... ở người sử dụng.

Masan cho rằng 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu"

Liên quan đến việc "Nhật thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su vì chứa chất cấm, chiều cùng ngày, Masan đã phát đi thông tin chính thức.

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho hay, doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd. Khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, Masan nói họ phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra" - thông cáo báo chí của Masan nêu.

Theo doanh nghiệp này, vì không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Đáng chú ý, trong thông cáo này, Masan cho rằng: 18.000 chai tương ớt Chin-su bị Nhật thu hồi nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ", Masan khẳng định trong thông cáo.

Tại Việt Nam, phụ gia thực phẩm axit benzoic, được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30.11.2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng axit benzoic được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.


Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages