Từ xe đạp đến cho đến điện thoại 'Made in Vietnam' phát triển với sự giúp đỡ của nước ngoài - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Từ xe đạp đến cho đến điện thoại 'Made in Vietnam' phát triển với sự giúp đỡ của nước ngoài


Các công ty Việt Nam đang mở rộng sang các lĩnh vực mới, phù hợp với mục tiêu của chính phủ trong việc làm cho nước này trở thành một cường quốc sản xuất vào năm 2020.

Tập đoàn bất động sản Vingroup đã ra mắt xe máy điện đầu tiên vào tháng 11. Đây là một trong nhiều nỗ lực để giúp chính phủ Việt Nam đạt mục tiêu trở thành một quốc gia công nghiệp hóa vào năm 2020.
Tập đoàn bất động sản Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe máy điện và điện thoại thông minh và chuẩn bị gia nhập ngành công nghiệp xe hơi vào tháng 6.

VinFast, một công ty con của Vingroup, đã bắt đầu bán xe máy điện đầu tiên vào tháng 11. Được thiết kế theo mẫu xe của Vespa của Ý, xe Klara là loại xe tốt và sành điệu có thể đi được tới 80 km với một lần sạc.

Tuy nhiên, giống như nhiều sản phẩm sản xuất trong nước khác, xe Klara vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận và công nghệ nước ngoài. Trong khi việc hợp tác với các công ty như BMW, Robert Bosch và Siemens đã giúp cho Vingroup đưa xe Klara ra thị trường chỉ sau hơn một năm sau khi công bố kế hoạch mở rộng sang xe có động cơ, điều đó phản ánh con đường dài mà Việt Nam phải đi trước khi trở thành một cường quốc công nghiệp hoàn toàn.

Một nhóm gồm 20 doanh nghiệp châu Âu đang giúp Vingroup sản xuất xe máy và khoảng 200 kỹ sư Đức hiện đang làm việc tại nhà máy của Vingroup ở phía bắc thành phố Hải Phòng. Klara thể hiện loại hỗ trợ từ bên ngoài cho việc sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam dự định ra mắt vào tháng Sáu.

Một số xe hơi của công ty sẽ dựa trên một loại xe nhỏ do hãng Opel của Đức sản xuất và sử dụng khung gầm do các nhà sản xuất phương Tây cung cấp, theo truyền thông trong nước. Một xưởng thiết kế của Ý đã từng làm việc cho Ferrari và các thương hiệu châu Âu khác phụ trách thiết kế xe hơi VinFast.

Hầu hết các bộ phận [trong xe] phải được nhập khẩu, vì Việt Nam thiếu chuỗi cung ứng sản xuất xe hơi tiên tiến.

Bước đột phá của Vingroup vào thị trường điện thoại thông minh cũng được các nhà sản xuất nước ngoài hỗ trợ rất nhiều.

Tập đoàn này đã hợp tác với nhà sản xuất BQ của Tây Ban Nha để ra mắt mẫu Vsmart và nhà máy điện thoại thông minh của Vingroup đã bắt đầu hoạt động, cũng ở Hải Phòng.

Vingroup đã tranh thủ sự giúp đỡ của Qualcomm và Google cho việc kinh doanh điện thoại thông minh của họ.

Điện thoại thông minh đầu tiên Bphone sản xuất trong nước được công ty phần mềm Bkav cho ra mắt năm 2015 và phần lớn được tạo ra từ các linh kiện do các nhà sản xuất nước ngoài cung cấp. Ví dụ, màn hình tinh thể lỏng của Sharp và chip của Qualcomm.

Vào tháng 10, Bkav đã đưa mẫu Bphone thế hệ thứ ba ra thị trường.

Công ty ô tô Trường Hải, hay còn gọi là Thaco, nhà sản xuất hợp đồng cho Mazda Motor và Kia Motors, bắt đầu bán máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất vào năm 2018. Công ty này đã hợp tác công nghệ với hãng LS Mtron của Hàn Quốc nhằm sản xuất các thiết bị với hầu hết các bộ phận nhập khẩu.

Chính phủ đang tìm cách phát triển một chu kỳ sản xuất trong nước, hy vọng rằng việc bán các sản phẩm được sản xuất nội địa sẽ giúp các ngành công nghiệp của họ tiến dần lên nấc thang công nghệ và tạo ra việc làm.

Điều này được hiểu rằng một loạt các loại thuế và các ưu đãi khác đang được mở rộng cho Vingroup và các công ty khác đang hợp tác với nỗ lực nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi về tính bền vững của phương pháp này.

"Những gì Việt Nam cần làm là đẩy nhanh chuyển giao công nghệ cho các công ty vừa và nhỏ để phát triển lâu dài, thay vì dành các ưu đãi đặc biệt cho các công ty lớn cụ thể", một chuyên gia tư vấn Nhật Bản có trụ sở tại Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, nhãn hiệu "Made-in-Vietnam" vẫn chưa chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, theo bà Cao Thị Khánh Nguyệt thuộc Viện nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương, và các nhà sản xuất cần một chiến lược thương hiệu tốt để có sự hiện diện vững chắc trên thị trường .

Samsung Electronics, công ty vận hành hai nhà máy sản xuất lớn tại nước này, nắm 40% thị trường điện thoại thông minh. Nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn các thực phẩm và sản phẩm thường dùng của Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất tại các thị trường mới nổi thường tìm đến các cường quốc nước ngoài để được hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

Nói chung, các ngành công nghiệp bắt đầu chuyển sang sản xuất trong nước sau khi họ có đủ chuyên môn và xây dựng một mạng lưới các nhà cung cấp nội địa đáng tin cậy.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc Việt Nam thúc đẩy thiết lập sản xuất trong nước hoàn toàn vào năm 2020 là quá tham vọng. Nhưng kế hoạch chi tiết đã được thực hiện bao năm rồi.

Mục tiêu năm 2020 lần đầu tiên được đề xuất tại Đại hội Đảng Cộng sản cầm quyền năm 1996. Hai thập kỷ sau, năm 2016, đảng nhắc lại cam kết biến đất nước thành một quốc gia công nghiệp hiện đại, bất chấp những kỳ vọng lớn rằng kế hoạch sẽ bị từ bỏ.

Vingroup đã chọn ngày 2 tháng 9 năm 2017 để thông báo về việc gia nhập vào ngành xe hơi. Không phải ngẫu nhiên, mà lại sự kiện này rơi vào ngày Quốc khánh ngày người Việt kỷ niệm tuyên nguyên độc lập năm 1945 của Hồ Chí Minh.

Nguồn: Nikkei

Diên Vỹ dịch 

(VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages