Phát hiện cơ sở tên lửa Bắc Hàn 'chưa khai báo' - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Phát hiện cơ sở tên lửa Bắc Hàn 'chưa khai báo'


Một trong 20 căn cứ vận hành tên lửa đạn đạo chưa được khai báo ở Bắc Hàn đóng vai trò là một trụ sở tên lửa, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) công bố hôm 21/1.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được nhìn thấy trongcuộc diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng hồi tháng 2/2018.
Reuters dẫn báo cáo cho biết: "Cơ sở vận hành tên lửa Sino-ri và tên lửa Nodong được triển khai tại địa điểm này phù hợp với chiến lược quân sự hạt nhân được phỏng đoán của Bắc Hàn."

Việc phát hiện một trụ sở tên lửa chưa được khai báo diễn ra ba ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump loan báo ông "hướng tới" một hội nghị thượng đỉnh khác để thảo luận về phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vào cuối tháng 2/2019.

CSIS cho biết căn cứ Sino-ri chưa bao giờ được Bình Nhưỡng công khai và vì thế mà "dường như không phải là đối tượng của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa".

Báo cáo lưu ý rằng các căn cứ vận hành tên lửa lẽ ra phải được khai báo, xác minh và dỡ bỏ trong bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân hóa nào.

"Bắc Hàn sẽ không đàm phán về những điều mà họ không tiết lộ," ông Victor Cha, một trong những tác giả của báo cáo cho biết. "Có vẻ như họ đang không nghiêm túc. Họ vẫn muốn có năng lực hạt nhân, ngay cả khi họ tuyên bố phá hủy các cơ sở đã được khai báo."

Nằm cách khu phi quân sự 212 km về phía bắc và rộng 18 km2, khu phức hợp Sino-ri đóng vai trò then chốt trong việc phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng bắn đến Nam Hàn, Nhật và thậm chí cả đảo Guam, lãnh thổ Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương, báo cáo viết thêm.

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã chọn xong địa điểm diễn ra cuộc gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cuối tháng Hai.

"Chúng tôi đã chọn được quốc gia nhưng sẽ thông báo sau."

"Kim Jong-un rất mong đợi sự kiện và tôi cũng thế," ông Trump nói với các phóng viên.

Hiện giới phóng viên nước ngoài đang đồn đoán Việt Nam là nơi được chọn.

AFP dẫn nguồn chính phủ Việt Nam nói "chuẩn bị hậu cần" đang diễn ra, có thể ở Hà Nội hay Đà Nẵng.

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng đã thông báo cuộc gặp lần hai giữa ông Trump và ông Kim sẽ diễn ra tháng Hai, theo sau chuyến thăm Washington của một tướng Bắc Hàn.

Kim Yong Chol, cánh tay phải của Kim Jong-un, đã gặp Tổng thống Trump hôm thứ Sáu, trong cuộc gặp kéo dài tới 90 phút.

Việt Nam 'sẵn sàng tạo điều kiện'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời nói Việt Nam sẵn sàng làm nơi tổ chức cuộc này.

Trang Bloomberg cho hay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với họ rằng Việt Nam sẵn sàng tổ chức cuộc gặp, mặc dù Việt Nam chưa được chọn.

"Chúng tôi không biết về quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, nếu chuyện đó xảy ra thì chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện cho cuộc họp."

"Việt Nam đã phối hợp rất tốt với Hoa Kỳ trong quan hệ phát triển kinh tế và thương mại cũng như trong các lĩnh vực khác."

Ông Nguyễn Xuân Phúc trả lời phóng viên Haslinda Amin của Bloomberg TV.

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn dự kiến sẽ tới thăm Việt Nam trong một "chuyến thăm chính thức cấp nhà nước" vào tháng 2.

Chỉ vài giờ trước khi ông Kim Yong Chol tới Mỹ, Tổng thống Trump - vốn đã tuyên bố chỉ một ngày sau kỳ họp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singpore hôm 12/6/2018 rằng mối đe dọa từ Bắc Hàn đã hết - công bố việc củng cố chiến lược phòng thủ tên lửa, là chiến lược coi Bắc Hàn như một "mối đe dọa đặc biệt".

Cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều diễn ra hồi năm ngoái là cuộc gặp lịch sử đầu tiên từ trước tới nay giữa hai đương kim lãnh đạo của hai nước.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages