Người dân Thủ Thiêm yêu cầu Trung ương xử lý sai phạm tại khu đô thị mới quận 2 - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Người dân Thủ Thiêm yêu cầu Trung ương xử lý sai phạm tại khu đô thị mới quận 2


Hôm 22/1, Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, nói tại một hội nghị của ngành Nội chính rằng, trong vụ Thủ Thiêm, cơ quan quản lý đã để xảy ra nhiều sai phạm và thành phố Hồ Chí Minh đề nghị thanh tra Chính phủ tiếp tục công khai kết luận trách nhiệm vụ Thủ Thiêm.

Một góc nhìn tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Đây không phải là lần đầu tiên, một lãnh đạo cấp cao của thành phố, của đảng lên tiếng hứa hẹn giải quyết những vướng mắc tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi khoảng 60.000 người dân đã phải di dời, giải tỏa trắng từ đầu những năm 2000 để thành phố thực hiện ước mơ biến Thủ Thiêm thành một Phố Đông của Sài Gòn giống như Phố Đông của Thượng Hải sầm uất và phát triển.

Tuy nhiên, quá trình trình giải tỏa, di dời người dân đã vấp phải khiếu kiện của hàng trăm hộ dân ở đây nhiều năm ròng vì giá đền bù không hợp lý và các sai phạm trong quy hoạch của các cấp quản lý.

Vào ngày 4/9/2018, thanh tra chính phủ đã có thông báo kết luận 1483 về một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của người dân và những sai phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau đó, chính quyền thành phố đã nhiều lần đối thoại, công khai xin lỗi người dân Thủ Thiêm và hứa sẽ giải quyết dứt điểm sớm cho bà con. Ngoài ra những sai phạm trong việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ bị kiểm điểm và xử lý những cá nhân tổ chức sai phạm theo đúng quy định pháp luật.

Trái banh này chỉ có trung ương giải quyết thôi, còn thanh tra chính phủ thì chúng tôi đã nhiều lần nói chuyện rồi và hy vọng kỳ này anh Khái tổng thanh tra chính phủ nghe rõ.

- MS. Nguyễn Hồng Quang
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nguyên chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố, người vừa nhận quyết định về hưu hôm trung tuần tháng 1/2019 vừa qua, trước đó tại các buổi gặp gỡ có nói với người dân Thủ Thiêm rằng, bà đã lắng nghe và xem xét khiếu nại của người dân nhiều năm qua nhận thấy nhiều sai xót trong việc quản lý quy hoạch khu đô thị này, nên ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và hứa sẽ giải quyết dứt điểm trước tết để bà con yên tâm.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, đại diện cho bà con Thủ Thiêm nói với chúng tôi rằng, tình cảnh bà con hiện này rất bi đát mặc dù chính quyền đã nhận sai lầm và công khai xin lỗi nhưng đến nay chính quyền vẫn không nói gì đến nội dung khiếu nại của bà con là thu hồi đất trái luật.

“Toàn bộ thông báo kêt luận 1483 không đúng với thực tế pháp lý lẫn chứng cứ mà người dân chúng tôi đưa ra nên nó còn mâu thuẫn rất lớn, rồi họ làm lớn chuyện 4,3 ha vô lý quá và 4, ha cũng hoàn toàn không có cơ sở xác định rồi họ thổi phùng lên, rồi xử lý 900 hộ dân. Rồi họ làm lớn rùm ben trên báo chí làm người ta hiểu lầm sự thật về khu đô thị mới thủ thiêm cho nên người dân chúng tôi kéo ra Hà Nội rất đông và chúng tôi yêu cầu đối thoại pháp lý với thanh tra chính phủ vì đây là tác giả của kết luận 1483.”



Vị mục sư chia sẻ thêm với chúng tôi về lời hứa mà chính quyền đã nói nhưng đến nay vẫn không làm.

“Ví dụ nói mà không làm, bí thư Nhân ngày 20/11 nói là không có đi, người dân không phải di dời ngoài ranh nhưng mà bây giờ họ dùng cái tổng thường vụ thành ủy quyết định 4,3 ha vẫn kinh doanh thương mại, dịch vụ vẫn chung cư, mở đường lối đi tăng giá trị đất. nên phải khởi tố hình sự, xử lý trách nhiệm và trả lại nguyên trạng còn muốn quy hoạch thì theo nghị định 91 lập phe duyệt và bàn với dân chuyện quy hoạch sắp tới cho nên vẫn đánh lận con đen. Vẫn chống lại trình tự pháp luật, đến bây giờ vẫn chưa khởi tố và bắt tạm giam bất cư người nào.”

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói tại cuộc hợp của Nội chính Đảng hôm 22/1 rằng kết luận thanh tra chỉ mới công bố những vấn đề liên quan đến người dân, còn phần trách nhiệm của cơ quan quản lý thì chưa được công bố. Do đó, ông đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm công bố nội dung kết luận còn lại liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, ông Nhân nhấn mạnh tại hội nghị rằng cơ quan quản lý có nhiều cái sai nhưng không nhận hoặc nhận không đầy đủ dẫn đến bà con không đồng tình.

Tuy nhiên, Mục sư Nguyễn Hồng Quang khẳng định với chúng tôi rằng những lời Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói chỉ là đánh lận con đen. Ông giải thích:

Người dân Thủ Thiêm ra tới Hà Nội kêu cứu tại văn phòng chính phủ. Courtesy FB Nguyen Hong Quang
“Thứ nhất là việc của người dân chưa xong vì người dân vẫn còn khiếu nại về Thủ Thiêm và trả lại sự trong sáng mà thanh tra chưa kết luận vì chiếm đất quá nhiều mà 4,3 ha chỉ là cái móng tay. Chưa nhìn nhận khu đô thị mới thủ thiêm thu hồi 640 ha mà thu 937 ha. Ngoài những khu tái định cư khác cả hàng trăm ha nữa quá khủng khiếp mà ảnh nói xong là xong chỗ nào. Còn sai phạm thì nó nhỏ thôi còn thừa nhận cái quy mô vi phạm thì anh Nhân không nói. Người dân muốn làm sáng tỏ cái quy mô vi phạm rồi còn người nào vi phạm là sau.”

Bí thư Thành ủy thành phố vào hôm 10/12 yêu cầu tập trung giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo hướng có lợi nhất cho người dân và khẳng định vấn đề Thủ Thiêm sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2019.

Theo ông Nhân, TPHCM là trung tâm lớn nhất nước và trách nhiệm chính trị rất lớn nên vấn đề Thủ Thiêm phải tự giải quyết chứ không để trung ương giải quyết thay. Ông yêu cầu quận 2 tập trung giải quyết 2 nhiệm vụ chính là giải thích và chăm lo cho bà con Thủ Thiêm về chính sách bồi thường, phòng ngừa người dân bị lợi dụng, kích động.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân còn khẳng định rằng, đây là thời điểm thuận lợi nhất để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, bởi vì đã có kết luận thanh tra của Chính phủ. Do đó, ông yêu cầu giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm trong năm 2019 và không để khiếu kiện kéo dài.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho rằng, vụ án Thủ Thiêm là một đại án lớn nhất lịch sử với số tiền tham nhũng rất lớn nên vụ đại án này yêu cầu không để thành phố giải quyết mà để trung ương xử lý.

“Một đế chế phương Nam hùng mạnh về tham nhũng như vậy thì chính TBT Nguyễn Phú Trọng phải trực tiếp xử lý đảng viên của mình, còn về phía chủ tịch nước thì ổng nghe tiếng kêu oan của người dân và ổng trực tiếp xử lý thì họ mới sợ chứ mà để cho anh Nhân thì không được đâu, nói trước quên sau à. Trái banh này chỉ có trung ương giải quyết thôi, còn thanh tra chính phủ thì chúng tôi đã nhiều lần nói chuyện rồi và hy vọng kỳ này anh Khái tổng thanh tra chính phủ nghe rõ chứ còn ông Huẩn ổng lờn thuốc rồi nên chúng tôi xem xét thái độ của trung ương vì đây là đại án lớn nhất lịch sử và chúng tôi tính ra được thiệt hại lên tới hàng ngàn tấn vàng nên yêu cầu trung ương phải xử lý.”

Vị mục sư cho biết thêm, hiện nay rất đông bà con Thủ Thiêm đã ra tới Hà Nội và họ sẵn sàng đón tết Nguyên Đán tại đây, ông cho biết bà con đã nộp đơn cho văn phòng chủ tịch nước, văn phòng thủ tướng và phó thủ tướng và cũng đã có người nhận đơn đầy đủ. Tuy nhiên vấn đề giải quyết vẫn còn ù lì và chậm chạm, bà con hy vọng các lãnh đạo cấp cao đừng né tránh và hãy đối thoại với dân cùng xử lý vấn đề này càng sớm càng tốt.


RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages