Điểm Tin Thứ Năm 24.01.2019 (ANM) - Tin Tức Hàng Ngày Online -->

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Điểm Tin Thứ Năm 24.01.2019 (ANM)


BREAKING NEWS
  • VNTB- Người dân có được quyền phản đối những hành vi không minh bạch của chính quyền? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Câu trả lời quen thuộc từ cơ quan chức năng: “Được, nhưng phải theo đúng trình tự của pháp luật!”. Cũng vì ‘đúng trình tự’, nên lâu nay không thể có một cuộc đình công nào của người lao động được nhìn nhận là ‘đúng pháp luật’. Thắc mắc khác: nếu chính quyền đã bất chấp ‘trình tự pháp luật’, thì tại sao lại buộc người dân phải theo ‘đúng trình tự’?
  • VNTB- Khép lại một năm tệ hại của ngành giáo dục (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Năm cũ âm lịch 2018 sắp qua đi, năm mới 2019 âm lịch sắp đến. Trước dịp tết cổ truyền, đến hẹn lại lên người ta lại bàn luận nhiều về các mối nhân luân trong xã hội trong một năm. Năm rồi là một năm xảy ra nhiều sự cố đối với ngành giáo dục, và nhờ không gian mạng những sự cố lan nhanh đến nỗi ai cũng biết. Những vấn đề nhức nhối nhất của ngành dưới sự lãnh đạo của bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong năm là nhân phẩm của người sinh viên và quyền lợi cùng sự tự do của các nhà giáo.
  • Hoàng Sa và nỗi đau trong ‘lịch sử’ (VOA) - Quan điểm của những người như ông Kiền, ông Tuấn, ông Hòa,… được một số người như Thanh Minh, lý giải: Không có cái gọi là lịch sử chung chung, khách quanh chung chung. Lịch sử không đơn thuần là...
  • Báo chí Việt Nam có thể đổi mới khi vẫn dưới quyền Ban Tuyên giáo? (RFA) - Phát biểu tại Hội nghị báo chí toàn quốc năm 2018 vào ngày 28 tháng 12 vừa qua, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thừa nhận báo chí Nhà Nước đi sau mạng xã hội và kêu gọi cải tổ để cạnh tranh. Nguyên nhân của việc thua kém này là gì và liệu việc cải tổ có hiệu quả hay không khi báo chí vẫn do Ban Tuyên Giáo chỉ đạo?
  • Giảm án 1 năm cho nhà báo độc lập Đỗ Công Đương (RFA) - Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương bị tuyên 4 năm tù giam với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
  • VNTB- Điều trần Định kỳ về Nhân quyền: Quốc tế nói gà, Việt Nam cãi vịt (VNTB) - Diên Vỹ - (VNTB) - Tự do lập hội và tự do biểu tình, công đoàn độc lập theo quy ước ILO cũng được Bỉ, Canada, Hoà lan đề cập đến. Trong khi Bỉ và Pháp yêu cầu thông qua cả ba điều 87, 98 và 105 của công ước ILO thì Hoà Lan đã thẳng thừng yêu cầu Việt Nam phải thông qua điều 87 ILO trong vòng một năm.
  • Việt Nam nói được 'khen ngợi' vì những thành tích nhân quyền (VOA) - Việt Nam nói rằng họ đã có một cuộc đối thoại “mang tính xây dựng” tại phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, và được các nước “ngợi khen” về những thành tích quan trọng đã đạt được về nhân quyền trong đó có tự do báo chí
  • Bình đẳng và bất công (BoxitVN) - Trần Mai Trung - T. sinh ra và lớn lên tại Việt Nam (VN), tốt nghiệp Đại học về báo chí. Ra trường, T. làm việc cho một tờ báo “lề phải”. T. có khả năng chuyên môn cao nên được lên chức Trưởng ban sau mấy năm công tác. Với sự làm việc hăng hái, tánh tình vui vẻ, tương lai của T. rộng mở, sẽ còn lên cao nữa. Gia đình của T. bình thường như hàng triệu gia đình VN khác, không ta không địch, chí thú làm ăn, không ...
  • Các cuộc cách mạng (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - "Nhìn người lại nghĩ đến ta". Hãy xem người Đức vốn có lịch sử gần đây nhất – khá tương đồng với nhiều cuộc cách mạng và chiến tranh rồi bị chia cắt như Hàn Quốc-Triều Tiên  và Việt Nam ta – nhưng rồi thống nhất lại được mà chẳng tốn một giọt máu nào, bây giờ họ đang xét lại lịch sử để rút ra bài học như thế nào, trước một cái thế giới đang toàn cầu hóa, cứ tưởng đơn cực nhưng thật ra không ...
  • Nguyễn Thiện Nhân: Lộc Hưng - Cơ hội sám hối (RFA) - Tự đáy lòng tôi không tin ông Nguyễn Thiện Nhân vướng máu ăn phần với các nhóm lợi ích ấy nhưng ông đang đứng ở đâu? Phục vụ cho ai? Lời hứa với Thủ Thiêm còn dang dở có thể là dư nợ của người tiền nhiệm, còn vụ cướp Lộc Hưng xảy ra ngay lúc ông đương nhiệm.
  • Vườn rau Lộc Hưng: quả bom nổ chậm do chính quyền tạo ra! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Tôi không nén được phẫn uất khi nhìn thấy nhà cửa, nơi ở, đồ đạc và tài sản của người dân Khu vườn rau Lộc Hưng (quận Tân Bình, TP HCM) bị chính quyền điều xe ủi đến phá sập và san bằng,  người dân nơi đây phải màn trời chiếu đất, giống hệt cảnh đổ nát điêu tàn sau chiến dịch B.52 Mỹ ném bom rải thảm phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) dịp lễ Noel năm nào! Tôi quặn đau và xót xa nhìn người ...
  • THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT: Trách nhiệm của chính quyền (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Đi nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam đều thấy treo giăng câu khẩu hiệu “sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”; người nghĩ ra nó chắc không ngoài mục đích nhắc nhở mọi người trong xã hội phải tuân thủ pháp luật. Riêng cán bộ, công chức, đảng viên còn phải thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nữa !
    Quay lại "Vườn rau Lộc Hưng" Sau khi cả hệ thống chính trị vào cuộc san ủi ...
  • Lộc Hưng – Cô bé áo đỏ (BoxitVN) - Từ Thức - Giáp Tết, quân ta đổ bộ, đánh chiếm khu vườn rau. Quân ta hoàn toàn thắng lợi, đã san bằng sào huyệt của địch. Trong một đêm, cả một vùng trước đó sôi sục sức sống trở thành một đống gạch vụn. Hai hình ảnh sống lại trong đầu, mỗi lần nghĩ tới Lộc Hưng. Thứ nhất, video quay cảnh một người cha trèo trên đống nhà sập, té lên té xuống, đi tìm những mảnh đồ chơi của con. Thứ hai, hình một cháu gái áo đỏ buồn bã ...
  • Những cái chết được biết trước (RFABLOG) - Không còn nghi ngờ gì nữa Việt Nam là đất nước có con số tử vong về ung thư và tai nạn giao thông cao nhất nhì thế giới. Những con số không biết nói dối về hiện trạng này đang đánh thức sự lơ là của công chúng về những cái chết được báo trước mà chính người dân, do thiếu hiểu biết về cuộc sống đã tự chuốc lấy cho mình.
  • Cái mũ rơm "huyền thoại" và vì sao người dân VN không muốn thay đổi? (RFABLOG) - Nhiều lúc tôi cũng muốn viết về những kỷ niệm chiến tranh, để các anh em bạn bè của tôi ở bên kia vĩ tuyến 17 ngày trước, hiểu được cuộc sống gian khổ của bên thắng cuộc chúng tôi, trong cuộc chiến Bắc - Nam huynh đệ tương tàn. Với mong muốn các bạn hiểu rằng, người dân bên thắng cuộc chúng tôi cũng từng cực khổ, thua thiệt trăm đường, thậm chí còn mất mát nhiều hơn các bạn. Chỉ trừ quê hương thì chúng tôi vẫn còn. Đúng như Nhà thơ Nguyễn Duy đã từng viết, “Suy cho cùng trong mỗi cuộc chiến tranh, bên nào thắng thì nhân dân đều bại...".
  • TT Trump 'thích' Đà Nẵng, lãnh tụ Kim 'muốn tới' Hà Nội? (VOA) - Một hãng thông tấn của Hàn Quốc hôm 21/1 đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump thích thành phố Đà Nẵng còn lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un lại muốn tới thủ đô Hà Nội, giữa lúc Việt Nam đang trở thành ứng viên hàng đầu có thể đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn.
  • Ngoại giao Việt Nam 2019: “Trông trời, trông đất, trông mây…” (RFA) - Tin tức giáp vụ vui buồn lẫn lộn đối với những ai nặng lòng với giải đất hình chữ S. Hãy khiêm tốn học hỏi bản lĩnh Kim Jong-un, “chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt”! Đừng chấp nhận chỉ là một “vai kép” (vai diễn phụ) trong màn kịch liên khu vực (Indo—Pacfic) thời nay!
  • Báo cáo công tác kiểm tra đảng viên (RFA) - Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 23 tháng 1 tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng năm 2018 và bàn phương hướng, nhiệm vụ cho năm nay 2019.
  • Nguyễn Thiện Nhân: Kỳ vọng và thất vọng! (RFA) - Bảy năm làm Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM trôi đi trong nhợt nhạt, không gây ấn tượng nào đáng kể, chỉ như búp bê trong tủ kính điểm tô vẻ trí thức cho triều đình Lê Thanh Hải mọc rễ lợi ích nhóm.
  • Mưa tuyết, chính phủ đóng cửa: Nỗi lo của tiểu thương Việt dịp cận Tết (VOA) - Sống cách trung tâm Eden, nơi tập trung nhiều cửa hàng người Việt tại Virginia 45 phút lái xe, chị Nguyễn Đào Diễm, vẫn cùng chồng tới đây để sắm sửa, chuẩn bị cho những ngày Tết đã gần kề.
    “Bữa nay tính đi mua mấy cái cây tắc về để trưng Tết, chỉ vậy thôi, với coi có mứt tết gì để mà mua.”
  • Nga-Nhật : Thượng đỉnh Putin - Abe kết thúc, hiệp định hòa bình vẫn bế tắc (RFI) - Sau cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tại Matxcơva ngày hôm qua, 22/01/2019, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, hai bên vẫn còn phải kiên trì làm nhiều việc để có thể đi tới ký kết một hiệp định hòa bình. Các bất đồng lãnh thổ liên quan đến quần đảo Kuril vẫn là cản trở chính cho việc ký kết văn kiện trên.
  • Tranh chấp quần đảo Kuril : Ranh giới không thể vượt qua trong quan hệ Nga-Nhật (RFI) - Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Vladimir Putin – Shinzo Abe kết thúc ngày hôm qua, 22/01/2019, tại Matxcơva đánh dấu bằng thất bại trong việc ký kết một hiệp định hòa bình. Một lần nữa tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Kuril lại là vật cản chính cho chiến lược xích lại gần nhau Nhật – Nga, như hai bên mong muốn.
  • Xuất khẩu của Nhật sụt mạnh nhất trong hai năm (VOA) - Xuất khẩu của Nhật Bản tháng 12 năm ngoái giảm nhiều nhất trong vòng hơn hai năm vì các chuyến hàng vận chuyển sang Trung Quốc và các thị trường khu vực sụt giảm, trong bối cảnh nhu cầu trên toàn thế giới suy yếu và chiến tranh thương mại Trung – Mỹ tác động tới nền kinh tế xứ sở mặt trời mọc.
  • Á châu giữa trận thương chiến (RFA) - Trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thật ra chưa có chỉ dấu lắng đọng mà viễn ảnh kinh tế toàn cầu lại thiếu sáng sủa với các tin xấu dồn dập mỗi ngày. Khi ấy, các quốc gia đang phát triển tại Á Châu phải tính sao? Diễn đàn Kinh tế sẽ tỉm câu giải đáp...
  • TT Trump ‘sẽ không lùi bước’ trước Trung Quốc (VOA) - Các cố vấn của Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không mềm mỏng với Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh, dù nhà lãnh đạo Mỹ muốn mở rộng thị trường thông qua một thỏa thuận thương mại với quốc gia đông dân nhất thế giới.
  • Mỹ quyết dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 22/1 loan báo sẽ theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Tập đoàn Trung Quốc Huawei, người bị bắt giữ ở Canada hồi tháng 12.
  • Shutdown : Thượng Viện Mỹ bỏ phiếu về 2 đề nghị thoát khỏi bế tắc (RFI) - Sau hơn 1 tháng lâm vào tình trạng "shutdown" làm tê liệt phần nào chính quyền liên bang với khoảng 800.000 công chức không được lãnh lương, tốn kém 5 tỷ đô la cho kinh tế Mỹ, Thượng Viện sẽ bỏ phiếu vào ngày mai, 24/01/2019, về hai đề nghị của đảng Cộng Hòa và Dân Chủ để ra khỏi tình trạng bế tắc. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, cả hai đề nghị khó có thể được thông qua.
  • Hai tổng thống Nga, Thổ tìm giải pháp cho Syria (RFI) - Hôm nay, 23/01/2019, tại Matxcơva, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về tình hình Syria để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài từ gần 8 năm qua.
  • Trump xúc tiến kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/1 tìm cách xúc tiến kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1 bất chấp áp lực từ phe Dân chủ muốn trì hoãn do việc chính phủ đóng cửa một phần.
  • Melbourne: Đáng yêu hay hận? (VOA) - Melbourne được bầu chọn là thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong bảy năm qua, ngoại trừ năm 2018 vừa qua.
  • Vết đen dưới móng chân (VOA) - Thính giả Quỳnh Nga hỏi: “Kính thưa Bác sĩ, Em bị hiện tượng đen ngón chân là bệnh gì ạ? Em là Quỳnh Nga năm nay 38 tuổi. Em bị đen đầu hai bên ngón chân cái khoảng 2 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Pages